Phân khúc SUV tầm trung 7 chỗ đang có rất nhiều sự lựa chọn với việc xuất hiện thêm phiên bản mới Ford Everest 2018. Đây được dự đoán là đối thủ đáng gờm cạnh tranh sòng phẳng với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport.
Toyota Fortuner 2018
Ở phía đầu gây ấn tượng với cụm đèn chiếu sáng thanh mảnh được vuốt ngược sang hai bên hông sắc nét, có độ hầm hố hơn nhiều so với lối thiết kế vuông vức như “người tiền nhiệm”.
Kích thước xe Toyota Fortuner 2018 dài x rộng x cao lần lượt là 4.795 x 1.855 x 1.835 mm, chiều dài cơ sở 2.745 mm. So với thế hệ trước, xe Fortuner mới dài hơn 90 mm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 5 mm, rộng hơn 15 mm và thấp hơn 15 mm.
Thiết kế 3 hàng ghế ngồi với 7 ghế đều được bọc da cho cảm giác dễ chịu, bảng táp-lô với nhiều chi tiết da và giả da được khâu những đường chỉ trái màu hiện đại, kết hợp những phần ốp kim loại xước thêm điểm nhấn mạnh mẽ.
Toyota Việt Nam bổ sung thêm 2 phiên bản cho Fortuner 2018, bao gồm 2 phiên bản máy dầu 2.4L số tự động và 2.8L hai cầu số tự động. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng bỏ bớt phiên bản máy xăng 2.7L hai cầu trước đó, chỉ giữ lại duy nhất một phiên bản máy xăng 2.7V 1 cầu.
Ngoài hình thức mới được đánh giá khá cao, trang bị trên xe Toyota Fortuner 2018 khó có thể so sánh với những đối thủ Ford Everest 2018 hay Mitsubishi Pajero Sport. Tuy nhiên, thế mạnh của Fortuner 2018 là thương hiệu rất ăn khách ở Việt Nam.
Giá xe Toyota Fortuner 2018 dao động trong khoảng từ 1.026 - 1.354 tỷ đồng.
Ford Everest 2018
Ford Everest 2018 mới chỉ ra mắt ở thị trường Thái Lan cách đây khoảng 1 tuần tuy nhiên mẫu xe này hiện đã có mặt tại Việt Nam. So với đời cũ, Everest 2018 thay đổi ngoại hình, bổ sung tính năng và áp dụng động cơ mới.
Sự thay đổi ở ngoại hình có thể thấy rõ nhất là lưới tản nhiệt 3 thanh ngang, cản trước và đèn sương mù sửa đổi. Bộ mâm có thiết kế mới, gồm 3 kích thước 17 inch, 18 inch và 20 inch tuỳ theo từng phiên bản.
Nội thất không thay đổi về thiết kế, nhưng xuất hiện một số tính năng mới. Bản Titanium 4WD có đủ chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành dốc, kiểm soát địa hình, kiểm soát góc cua, cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát áp suất lốp, hỗ trợ đổ đèo/lên dốc, hỗ trợ đỗ xe song song...
Tuy nhiên, trái tim của Ford Everest 2018 nằm ở cỗ máy. Ford Everest 2018 không còn sử dụng động cơ 2.2L và 3.2L, mà thay bằng dòng động cơ EcoBlue, dung tích 2.0L. Trong đó, một động cơ EcoBlue dùng tăng áp đơn cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, và một động cơ EcoBlue tăng áp kép, cho công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Như vậy, động cơ mới dung tích nhỏ hơn, nhưng công suất và mô-men xoắn đều lớn hơn tương ứng.
Nhiều người dự đoán, Ford Everest 2018 sẽ "làm khó" Toyota Fortuner 2018 bởi sự vượt trội về công nghệ cũng như sức mạnh của cỗ máy. Hộp số loại tự động 10 cấp. Xe có 5 phiên bản, gồm Trend MT, Trend AT, Titanium, Titanium+ và Titanium 4WD, đi kèm giá bán tạm tính từ 850 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng.
Mitsubishi Pajero Sport
Gần như “lột xác” hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm, Pajero Sport 2018 theo dòng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield hiện đại và hầm hố hơn, các đường nét đầy cứng cáp và chất hơn. Lưới tản nhiệt 2 thanh chrome song song chia cắt bởi logo hãng và liền mạch với cụm đèn trước mỏng tràn sang hai bên trông sắc nét hơn nhiều so với thế hệ trước.
Với kích thước tổng thể 4785 x 1815 x 1805mm, Pajero trông nhỏ hơn đôi chút khi đứng cạnh Toyota Fortuner hay Ford Everest.
Phiên bản 2 cầu được trang bị đèn pha LED tự động bật/ tắt, điều chỉnh góc chiếu và rửa đèn pha, trong khi bản 1 cầu chỉ là loại halogen phản xạ đa chiều thông thường.
Nội thất xe được đánh giá cao tôn lên vẻ sang trọng và tinh tế. Tay lái 4 chấu bọc da cho phép chỉnh 4 hướng linh hoạt và khá thoải mái. Ngoài ra còn có lẫy chuyển số và nút bấm điều chỉnh âm thanh trên tay lái tiện lợi cho người lái điều khiển. Bảng đồng hồ thiết kế phẳng, với màn hình LCD ở giữa hiển thị khá đầy đủ thông tin.
Pajero sport 2018 sở hữu một Dàn âm thanh DVD với kết nối AUX/USB/ HDMI/ Bluetooth và 6 loa cho chất lượng âm thanh được đánh giá ở mức tốt, đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của hành khách trong xe. Hệ thống dàn lạnh tự động hai vùng độc lập khả năng làm lạnh sâu.
Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm tiện lợi. Ngoài ra, cửa sổ trời hiện đại lắp đặt riêng cho hàng ghế trước cũng góp phần mang đến không gian mở hơn cho xe, thích hợp các chuyến đi dã ngoại ở biển hay vùng nông thôn.
Pajero Sport sử dụng loại Động cơ MIVEC V6, dung tích 3.0 lít, sản sinh mức công suất 217 mã lực tại 6.250 vòng/ phút và momen xoắn 285 Nm tại 4.000 vòng/ phút. Kết hợp hộp số tự động 8 cấp chuyển số mượt mà. Ngoài ra, với chế độ lái Sport mang đến cảm giác lái mạnh mẽ, đầy hứng khởi trong những cú thúc ga, thích hợp cho những tay lái muốn cảm giác phấn khích hơn sau vô-lăng.
Ngoài ra, xe hỗ trợ cả 2 kiểu truyền động cầu sau và 2 cầu Super Select 4WD-II, với 4 chế độ lái offroad là sỏi, bùn/ tuyết, cát và đá; giúp chinh phục nhiều cung đường khó khăn hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Pajero tầm 10-11 lít/ 100km đường hỗn hợp, tương đương với các đối thủ như Ford Everest 2018 và Toyota Fortuner.
Mitsubishi Pajero Sport 2018 sở hữu nhiều tính năng an toàn cao cấp như hệ thống 7 túi khí, phanh tay tự động thông minh hỗ trợ tốt trong trường hợp người lái quên hạ/ kéo phanh tay, hoặc tính năng chống tăng tốc ngoài ý muốn giúp hạn chế các trường hợp nhầm chân phanh với chân ga.
Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo; hỗ trợ đắc lực khi lái xe trên mặt đường offroad. Hệ thống cảnh báo điểm mù giúp cho người lái nhận biết được các xe ở góc khuất, phán đoán và quyết định vượt xe an toàn hơn. Camera toàn cảnh giúp quan sát xung quanh xe dễ dàng hơn.
Mitsubishi vừa công bố giá bán Pajero Sport hưởng thuế 0% tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ trung có tổng cộng 5 phiên bản, bao gồm 3 phiên bản từng phân phối trước đó và bổ sung 2 phiên bản mới với giá bán từ 1,062-1,25 tỷ đồng.
Xem thêm: HLV lý giải nguyên nhân thủ môn Tiến Dũng thất bại trong loạt Penalty