Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm. Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”.
Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển, đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Khi phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới. Tốc độ của xe container được xác định khoảng 60-65 km/h.
Chỉ đến khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 5 người ngồi trên xe Innova tử vong.
Trong một diễn biến khác tại tòa, Lê Ngọc Hoàng đề nghị HĐXX thay đổi người giữ quyền công tố là kiểm sát viên Lưu Thế Hưng. Bị cáo cho rằng ông Hưng không vô tư, khách quan khi giải quyết vụ án
Luật sư Bùi Đình Ứng, người bào chữa cho bị hại đề nghị tòa lưu ý việc kiểm sát viên Hưng từng quy kết Hoàng có tội ở phiên phúc thẩm lần trước, nhưng bản án này bị tòa cấp cao hủy. Vì vậy, kiểm sát viên Hưng không nên tiếp tục giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần 2.
Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, người bào chữa cho Lê Ngọc Hoàng cũng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Hưng vì cho rằng, nếu để ông Hưng tiếp tục tiến hành tố tụng sẽ vi phạm luật tố tụng hình sự, các quy định về trách nhiệm quyền hạn của kiểm sát viên.
Trước những đề nghị trên, kiểm sát viên Hưng khẳng định không bênh vực, bảo vệ ai và hoàn toàn vô tư khi giải quyết vụ án, để thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ.
Sau hội ý, HĐXX cho hay, kiểm sát viên Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi theo điều 49 và 52 Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc bị cáo và luật sư của mình nói kiểm sát viên không vô tư khách quan là không có căn cứ.
Theo bản án, chiều 19/11/2016, bị cáo Sơn điều khiển ô tô Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), bị cáo Sơn bật xi nhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4 - 5 km/giờ.
Cùng thời điểm, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở thép chạy tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi ở khoảng cách 70 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô Innova bên đường nhưng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Khi còn cách khoảng 30 m, bị cáo Hoàng phát hiện xe của bị cáo Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình nên nhìn sang trái định chuyển làn nhưng không thể vì có xe đang đi đến.
Khi còn cách xe của bị cáo Sơn khoảng 10 m, bị cáo Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại, khiến 5 người ngồi trên ô tô Innova tử vong.
HĐXX nhận định trong vụ án này, cả 2 tài xế cùng có lỗi. Cụ thể, bị cáo Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "Đi chậm".