Theo TP.Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km vuông, cơ bản tương đồng với vùng TP.Hồ Chí Minh (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km vuông).
Bên cạnh đó, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP.Hồ Chí Minh (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).
Sân bay Nội Bài đang hoạt động ổn định. Ảnh: CTV
Như vậy, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh việc đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế, UBND TP.Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.
Trước đó, ngày 26/4, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội khoá XVII, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND thành phố trình bày tờ trình "Về việc báo cáo Định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065)".
Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đề nghị cho ý kiến về việc nghiên cứu điều chỉnh thời hạn của Đồ án quy hoạch là "Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065" để thống nhất với khoản 3 Điều 25 Luật Quy hoạch đô thị 2009 (thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương từ 20 đến 25 năm, tầm nhìn đến 50 năm) theo như đề nghị của Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng.
Đồng thời, đề nghị cho ý kiến về định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây của Thủ đô; nghiên cứu định hướng các trục không gian của thành phố; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4; nghiên cứu định hướng sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Nam thành phố...