Ngày 31/10, anh N.V.T. (ngụ phường 15, quận Tân Bình, TP HCM) có đơn gửi đến báo chí và cơ quan chức năng “tố” việc bị đại lý xe Vespa Topcom (số 133 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM) “móc túi” khi sửa xe tại đây.
Theo đơn của anh T., anh sở hữu chiếc xe hiệu Vespa primavera 125 phân khối, mua tháng 1/2016, tại đại lý Topcom ở Hà Nội với giá gần 70 triệu đồng.
Ngày 8/5/2018, khi anh đang lưu thông trên đường tại quận Phú Nhuận thì xe bị chết máy. Lúc này xe mới đi được tổng hơn 44.000km. Anh T. sau đó đã đẩy xe tới đại lý Topcom ở số 133 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận để sửa chữa.
Tại đây, sau khi anh T. trình bày về tình trạng xe của mình, nhân viên kỹ thuật của đại lý Topcom tên Nguyễn Minh Phương nói rằng có thể xe của anh bị hỏng phần hơi, cần phải hạ máy ra để kiểm tra.
“Khi đó, anh Phương này nói tiền công hạ máy ra để kiểm tra là 370.000 đồng. Nếu phát hiện phụ tùng nào hỏng hóc cần phải thay thì sẽ báo giá tiếp qua điện thoại. Tôi đồng ý để xe lại đây để nhân viên kỹ thuật của đại lý kiểm tra và sửa chữa.
Sáng 9/5, anh Phương gọi điện thoại cho tôi thông báo xe của tôi phải thay thế rất nhiều phụ tùng gồm: một cặp cam cò trị giá 1.960.000 đồng, vì bị gẫy; 1 chiếc trục cam trị giá 1.600.000 đồng; 1 xích cam trị giá 720.000 đồng; 1 quả pitong trị giá 1.850.000 đồng.
Ngoài ra, chiếc buzi của tôi mới thay vẫn đang xử dụng bình thường, anh Phương nói là không chính hãng nên đánh lửa kém, yêu cầu thay. Dầu máy xe tôi mới thay được khoảng chục ngày anh Phương cũng bảo bẩn rồi cần phải thay. Anh Phương cũng báo giá tổng tiền công và tiền phụ tùng là khoảng 8 triệu đồng”, anh T. kể lại.
Phiếu kiểm tra, bảo dưỡng, sữa chữa xe máy của anh T.
Sau khi nhận báo giá, anh T. chấp nhận thay hết theo yêu cầu nhân viên tên Phương vì nhân viên này nói không còn phụ tùng nào có thể dùng lại được. Chiều cùng ngày, anh T. đến nhận xe đã sửa chữa, trả số tiền công và thay phụ tùng tổng cộng 7.538.000 đồng. Anh T. cũng nhận lại những phụ tùng đã thay thế đem về nhà kiểm tra.
“Sau khi về nhà, có thời gian xem xét kỹ lại các phụ tùng cũ thì tôi thấy rằng chỉ có cặp cam cò của xe là gãy thật và phải thay. Còn quả pitong thì chưa có một vết xướt nào. Chục cam cũng vẫn còn nguyên vẹn, chỉ có 2 chiếc vòng bi là hơi bị rơ một chút xíu. Xích cam cũng không vấn đề gì.
Sau đó tôi đã nhờ một số thợ sửa xe có kinh nghiệm xem những phụ tùng này và họ kết luận, quả pitong của tôi còn đạt chất lượng tới 99%. Trục cam và xích cam cũng vẫn dùng tốt. Những thợ sửa xe mà tôi nhờ tư vấn bảo với tôi rằng tôi đã bị đại lý Topcom “móc túi”, buộc tôi phải thay những phụ tùng chưa hỏng.
Không những vậy, sau khi sửa xe tại đại lý này, bản thân tôi cũng cảm thấy xe của mình có tiếng kêu to hơn thời gian trước và xe đi yếu hơn”, anh T. nói trong nỗi bức xúc.
Anh T. đã khiếu nại đến đại lý và phía đại lý Topcom 133 Nguyễn Văn Trỗi có mời anh T. đến làm việc. Tại đây, quản lý đại lý và nhân viên tên Phương có nhận lỗi và thỏa thuận việc bồi thường vào ngày 6/8. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 3 tháng, phía đại lý Topcom 133 Nguyễn Văn Trỗi và nam nhân viên tên Phương vẫn chưa có động thái gì về việc bồi thường cho anh T.
“Tôi mong cơ quan chức năng, báo chí vào cuộc để không có những nạn nhân tiếp theo bị đại lý xe Topcom 133 Nguyễn Văn Trỗi lừa đảo, “móc túi” khách hàng nữa”, anh T. bức xúc nói.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thiện Trí giới thiệu là đại diện truyền thông Công ty Cổ phần Đầu tư Topcom phía Nam cho biết, đã nắm bắt được thông tin vụ việc. Tuy nhiên, ông Trí phủ nhận việc đại lý Topcom 133 Nguyễn Văn Trỗi “móc túi” khách hàng T. để lấy tiền và đổ lỗi cho khách hàng.
“Anh T. đồng ý thay những linh kiện trên chúng tôi mới thay, còn không đồng ý thì chúng tôi đâu có dám thay thế phụ tùng xe của anh ấy”, ông Trí nói.
Về việc quản lý đại lý và nhân viên Phương thừa nhận lỗi, hứa bồi thường cho khách hàng nhưng không thực hiện. Ông Trí tiếp tục đỗ lỗi cho khách hàng… và hứa sẽ hẹn gặp khách hàng để làm việc sau.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.