Thứ tư, 28/07/2021 | 13:26
RSS

Công cụ nâng cao nhận thức của giáo viên về phòng, chống ma túy

Thứ năm, 15/07/2021, 14:46 (GMT+7)

Cuốn "Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục" được xem là công cụ hữu ích nâng cao nhận thức của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống ma túy.

Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức của giáo viên về phòng, chống ma túy

Cuốn tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục”

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, thời gian vừa qua, tệ nạn và tội phạm ma túy tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng. Cụ thể, theo thống kê tính đến tháng 6/2021, toàn quốc có trên 246.648 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 11.636 người nghiện (4,7%) so với cuối năm 2020.

Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 12.422 vụ, 17.683 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố mới 11.133 vụ, 14.288 đối tượng; thu giữ 300 kg heroin, hơn 1,16 tấn và 2,52 triệu viên ma túy tổng hợp (MTTH), 940 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 10,66% số vụ, số đối tượng tương đồng năm 2020; vật chứng thu giữ tăng 25% số kg heroin, giảm 27% số MTTH (kg), tăng 582% số kg cần sa.

Đáng chú ý là, đã xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để hướng dẫn điều chế và mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng đưa các chất ma túy vào các loại hàng hóa, thực phẩm như bánh kẹo, nước uống với hình thức hấp dẫn rồi rao bán trên mạng, nhắm đến các đối tượng trẻ tuổi, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Thực trạng đáng báo động này đặt ra vấn đề cấp thiết là phải có những giải pháp ngăn ngừa và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong học đường; trong đó giáo dục phòng, chống ma túy là việc ưu tiên hàng đầu tại mỗi trường học. Không chỉ các em học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cũng là đối tượng cần được nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy bởi lẽ họ là những người trực tiếp truyền tải tri thức và hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh các kỹ năng phòng, chống ma túy.

Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức của giáo viên về phòng, chống ma túy

Cuốn tài liệu cung cấp cho các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục những kiến thức toàn diện, đầy đủ về ma túy

Với mong muốn nâng cao nhận thức của giáo viên nói riêng và cộng đồng nói chung về phòng chống ma túy, trong nhiều năm qua, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD đã nghiên cứu, phát triển và biên soạn bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”. Mới đây, bộ tài liệu đã được giới thiệu tại hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021 và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Trong đó, có một cuốn dành riêng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đó là “Kỹ năng phòng, chống ma túy cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục”. Đây được coi là cuốn tài liệu chính thống đầu tiên về phòng, chống ma túy dành cho giáo viên; là công cụ hữu ích nâng cao nhận thức của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống ma túy. Cuốn tài liệu gồm có 2 phần:

Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức của giáo viên về phòng, chống ma túy

Ngoài ra, cuốn tài liệu còn trang bị cho thầy cô những kỹ năng cần thiết để hướng dẫn các em học sinh tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy

Phần thứ nhất, cung cấp cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục kiến thức cơ bản nhất để nhận biết được các loại ma túy nguy hiểm đang phổ biến tại Việt Nam hiện nay; chỉ rõ tác hại, hậu quả của việc sử dụng/nghiện ma túy đối với con người đặc biệt là đối với các em học sinh trung học. Bên cạnh đó, tác giả cũng trình bày toàn cảnh về sự tàn phá của ma túy trên phạm vi toàn cầu và ở nước ta, thông qua đó giúp nhà giáo dục có những hiểu biết chính xác về ma túy và nghiện ma túy nhằm định hướng giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy một cách khoa học và nhân văn.

Đến phần thứ 2, tác giả lại tập trung trang bị cho giáo viên những kỹ năng hướng dẫn, tổ chức phòng chống ma túy cho học sinh trên cơ sở những tình huống cụ thể dưới dạng các chủ đề. Các chủ đề được tiếp cận dưới dạng các hoạt động như: khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng và mở rộng. Đây được coi là cách dạy học chủ động sáng tạo, nhờ đó học sinh vừa tích cực tiếp thu nội dung, vừa ghi nhớ những kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy tốt hơn.

Ngoài ra, ở cuối cuốn tài liệu cũng đưa ra hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam về phòng, chống ma túy được ban hành qua các năm có thể hỗ trợ giáo viên trong quá trình tuyên truyền, phòng chống ma túy cho học sinh. Từ đó, giúp học sinh có ý thức phòng, chống ma túy một cách tự giác và tuân thủ theo các quy định của pháp luật, nhà nước.

Như vậy, có thể thấy ngoài việc cung cấp cho các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục những kiến thức toàn diện, đầy đủ về ma túy và tác hại khôn lường của việc sử dụng ma túy gây ra đối với mỗi người, đặc biệt là với các em học sinh, cuốn "Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục" còn trang bị cho thầy cô những kỹ năng cần thiết để hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy. Những kiến thức, kỹ năng này là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong cuộc chiến chống ma túy học đường.

N.H
Theo Giáo dục & Thời đại