Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:30
RSS

Chưa thể kết luận nguyên nhân cầu BOT Tân Nghĩa sập là do xe quá tải

Thứ bảy, 01/06/2019, 20:25 (GMT+7)

Vụ sập cầu BOT Tân Nghĩa thuộc xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, chuyên gia cầu đường cho rằng, chưa thể kết luận xe quá tải là nguyên nhân duy nhất gây sập.

Chưa thể kết luận nguyên nhân cầu BOT Tân Nghĩa sập là do xe quá tải
Hiện trường vụ sập cầu. Ảnh: BĐT

Ngày 1/6, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết trên Tiền Phong, sau khi sự cố sập cầu Tân Nghĩa thuộc xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo các cơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trường và có phương án khắc phục.

Trước mắt, tỉnh yêu cầu huyện Cao Lãnh tiến hành lấp biển báo ngưng lưu thông tại 2 đầu cầu, thắp sáng đèn vào ban đêm, không để người dân vào khu vực sự cố để đảm bảo an toàn. Tổ chức phương tiện (đò) đưa đón miễn phí người dân qua sông, có bảng hướng dẫn lưu thông bằng tuyến đường khác thích hợp.

Trước đó vào khoảng 14h ngày 31/5, cầu Tân Nghĩa vừa dừng thu phí vào tháng 2/2019 thì bất ngờ bị sập nhịp giữa. Thời điểm này, trên cầu có xe tải chở khoai mì (sắn) và một xe ba gác đang lưu thông. Hậu quả, nhịp cầu đè lên một chiếc ghe neo đậu bên dưới. Có ít nhất 4 người đi 2 trên xe, rất may không ai bị thương. Tại hiện trường, xe tải rơi xuống kênh chìm nghỉm.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ GTVT cũng có công điện gửi các ban ngành của tỉnh Đồng Tháp yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Tân Nghĩa (huyện Cao Lãnh). Tuy nhiên, đến trưa 1/6, hiện trường vụ việc tiếp tục phát sinh thêm sự cố gãy cần cẩu khi đang trục vớt xe tải. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.

Chưa thể kết luận nguyên nhân cầu BOT Tân Nghĩa sập là do xe quá tải
Cần cẩu gãy đôi trong lúc trục vớt xe tải.

Thông tin trên Tuổi Trẻ, Công an huyện Cao Lãnh cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định cầu sập lỗi do tài xế xe tải cố tình lưu thông qua cầu trong khi xe vượt quá tải trọng cầu. Theo đó, xe tải có tải trọng 17,3 tấn chở thêm khoảng 10 tấn khoai mì, trong khi cầu quy định giới hạn 8 tấn.

Tuy nhiên, sự việc khiến nhiều người nhớ đến câu nói "cầu nhân ba, phà nhân đôi". Ý nghĩa là sức chịu tải tối đa của cầu thường gấp ba lần sức tải ghi trên biển báo.

Liên quan đến sự việc, tiến sĩ Ngô Văn Minh (giảng viên Bộ môn cầu hầm, Đại học GTVT Hà Nội) khẳng định trên Zing.vn, đây chỉ là quan niệm lưu truyền dân gian và hoàn toàn không có căn cứ. Tài xế sai khi điều khiển xe quá trọng tải đi qua cầu. Tuy nhiên, chưa thể kết luận xe quá tải đi qua cầu thì đương nhiên gây sập.

Tiến sĩ Minh cho biết thêm, một cây cầu cho phép tải trọng 8 tấn thì không có nghĩa phương tiện vượt quá trọng tải đi qua sẽ khiến cầu sập ngay. Giới hạn trọng tải được tính dựa trên nhiều tham số khác, trong đó có "tuổi thọ mỏi" của công trình. Ví dụ cây cầu giới hạn 10 tấn sẽ sử dụng được 100 năm. Vẫn cây cầu đấy nếu giới hạn 20 tấn chỉ sử dụng được 40 năm thôi.

Thiên Thanh (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN