Doanh nhân Trần Quí Thanh - ông chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát
Theo đó, trên trang cá nhân của mình, doanh nhân Trần Quí Thanh đã nhận được câu hỏi liên quan đến vấn đề "doanh nghiệp tử tế làm sao để dẹp loạn marketing bậy bạ, thất đức, hại người?".
Trả lời về vấn đề này, CEO Tân Hiệp Phát nhận định rằng trên thương trường hiện nay, marketing được khai thác rất mạnh, cách thể hiện đa dạng, phong phú, giàu tính sáng tạo và rất có hiệu quả. Tuy nhiên, trong đó vẫn có những cách làm mà cộng đồng hay dùng khái niệm “truyền thông bẩn”.
Nói rõ hơn về "truyền thông bẩn" đó là doanh nghiệp nói quá về mình, nói không đúng sự thật về chất lượng sản phẩm của mình để bán hàng. Và tệ hơn, đó là nói không đúng về đối thủ cạnh tranh của mình, tìm những chiêu hạ bệ đối thủ, dùng mạng xã hội để tấn công, dìm một thương hiệu cạnh tranh.
Chủ tịch Tân Hiệp Phát chia sẻ: "Bản thân từng bị đối thủ chơi trò "marketing vô đạo" như vậy, nhưng may mà Tân Hiệp Phát có thực lực, đủ sức chịu đựng và tìm cách vượt qua, nếu không thì sập tiệm luôn rồi".
CEO Tân Hiệp Phát mách cách 'xử đẹp' marketing bẩn
Về cách xử lý Marketing bẩn, CEO Tân Hiệp Phát cho rằng:
"Trước hết là chính quyền phải quản lý đúng theo quy định của pháp luật Cụ thể là Luật Quảng cáo quy định đối với hành vi gian dối trong quảng cáo thì có thể bị xử lý hành chính, nếu vẫn tiếp tục hành vi vi phạm này thì căn cứ theo mức độ, tính chất có thể bị xử phạt hình sự.
Theo quy định tại Điều 51 Nghị định 158/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thì hành vi “nổ” trong lĩnh vực quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng.
Cùng với xử phạt hành chính, quảng cáo sai sự thật còn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trách nhiệm hình sự. Luật có nhưng áp dụng vào thực tế đời sống phải nghiêm, thì mới dẹp được tệ nạn như anh đặt vấn đề.
Còn đối với doanh nghiệp, cách tốt nhất là hãy tìm cách tự vệ trước những loại truyền thông bẩn có thể tấn công vào sản phẩm của mình. Nhưng cách tự vệ tốt nhất là mình phải làm ăn thiệt, sản phẩm của mình phải đạt chất lượng cao, thuyết phục được người tiêu dùng".
Doanh nhân Trần Quí Thanh cũng không quên nhắn nhủ đến các doanh nhân muốn chống lại marketing vô đạo rằng: Chính mình luôn giữ chuẩn mực, trung thực khi truyền thông về sản phẩm của doanh nghiệp mình. Bởi "lừa đảo đó có thể kiếm chác trong thời điểm nào đó, nhưng trước sau cũng bị lột mặt".