Ngày 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ vừa ký ban hành quyết định thu hồi Công văn 2346 ngày 27/8 hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP. Lý do thu hồi Công văn 2346 là do chưa phù hợp với tình hình thực tế.
Bên cạnh đó, UBND TP Cần Thơ cũng đã ban hành Quyết định số 3591/UBND-KT, bãi bỏ quy định tất cả phương tiện từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu Chế xuất và khu Công nghiệp xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ôtô trên địa bàn cho phù hợp với quy định của Trung ương.
Theo đó phải bảo đảm các nội dung: Thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện không thực hiện giao nhận hàng hóa tại Cần Thơ; Tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa vị trí các cửa ngõ ra, vào TP Cần Thơ.
UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Sở GTVT Cần Thơ làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn, nghỉ… của người trên phương tiện giao thông khi tham gia việc giao nhận hàng hóa trên địa bàn.
Sở GTVT phải quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR đối với người trên phương tiện do Sở GTVT quản lý, nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hoá (shipper) do Sở Công Thương quản lý. Chậm nhất là 12h ngày 28/8, các cơ quan được giao phải trình phương án, kế hoạch… lên UBND thành phố xem xét.
CSGT hướng dẫn xe chở hàng hóa vào điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở bến xe trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Tuổi trẻ Online
Trước đó, ngày 27/8, Sở GTVT TP Cần Thơ ban hành công văn số 2346 hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho xe chở hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ. Cụ thể, công văn 2346 yêu cầu kể từ 0h ngày hôm nay (28/8) xe chở hàng hóa quả cảnh qua địa bàn TP không đi qua quốc lộ 91, 91B trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế.
Lộ trình để xe vận chuyển hàng hóa lưu thông từ An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại (từ quốc lộ 80 hoặc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) => đường Bốn Tổng - Một Ngàn (đường tỉnh 919) => quốc lộ 61C => quốc lộ 1, thay thế lộ trình tuyến quốc lộ 91 - quốc lộ 91B - quốc lộ 1. Lộ trình để xe vận chuyển hàng hóa lưu thông từ quốc lộ 1 về quốc lộ Nam sông Hậu (từ quốc lộ 1- đường dẫn cầu Cần Thơ) => nút giao IC3 (siêu thị Go) => đường Võ Nguyên Giáp => quốc lộ Nam sông Hậu).
Theo Sở này, việc “cấm” đường nói trên là do hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn diễn biến rất phức tạp, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, xây dựng, sản xuất, kinh doanh,.. quá cảnh qua địa bàn TP rất nhiều gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.
Tuy nhiên, theo một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, xe contenner, việc TP Cần Thơ “cấm” không cho phương tiện quá cảnh qua QL91 và 91B là bất hợp lý, khiến cho doanh nghiệp phát sinh thêm gánh nặng chi phí do phải di chuyển quãng đường gấp đôi.
Liên quan đến sự việc này, ông Đinh Văn Hiệp - chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 (Cục Quản lý đường bộ IV) cho rằng việc phân luồng không đi qua quốc lộ 91, 91B trái với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Theo ông Hiệp, việc xe chở hàng hóa từ An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng… đi theo hướng dẫn của Sở GTVT TP Cần Thơ không hợp lý do đường tỉnh 919 hạn chế tải trọng cầu, đường (tải trọng trục 10 tấn), mặt đường đá dăm láng nhựa nhỏ hẹp (2 làn xe) khó khăn trong việc dừng, đỗ phương tiện để thực hiện việc kiểm soát phương tiện, khai báo lại lộ trình di chuyển cấp mã QR code, tốn kém thời gian, chi phí vận tải tăng.
Đây là hình thức "ngăn sông cấm chợ" và chưa có sự thống nhất của cơ quan quản lý đường bộ và các địa phương có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối liền, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong khu vực. "Nếu Sở GTVT TP Cần Thơ không thu hồi công văn 2346, Cục Quản lý đường bộ IV cũng sẽ đề nghị thu hồi ngay" - ông Hiệp nói.