Công nghệ AI (viết tắt của Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo, là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).
Thời gian gần đây, công nghệ AI trở nên nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người là bởi Dữ liệu lớn (Big Data), mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.
Lập trình AI tập trung vào ba kỹ năng nhận thức: Học tập, Lý luận và Tự điều chỉnh.
Quá trình Learning: Quá trình này của lập trình AI tập trung vào việc thu thập dữ liệu và tạo ra các quy tắc về cách biến dữ liệu thành thông tin có thể thực hiện được. Các quy tắc, được gọi là thuật toán, cung cấp cho các thiết bị máy tính các hướng dẫn từng bước về cách hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể.
Quá trình suy luận: Khía cạnh này của lập trình AI tập trung vào việc chọn đúng thuật toán để đạt được kết quả mong muốn.
Quá trình tự điều chỉnh: Khía cạnh này của lập trình AI được thiết kế để liên tục tinh chỉnh các thuật toán và đảm bảo chúng cung cấp kết quả chính xác nhất có thể.
Khi xu hướng AI ngày càng phát triển, các nhà cung cấp đã tăng cường thúc đẩy việc sử dụng AI cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên, AI đòi hỏi một nền tảng của phần cứng và phần mềm chuyên dụng để viết và đào tạo các thuật toán học máy.
Theo đó, các dịch vụ đám mây AI phổ biến bao gồm: Amazon AI; Trợ lý IBM Watson; Dịch vụ nhận thức của Microsoft; Google AI.
Arend Hintze, trợ lý giáo sư về sinh học tích hợp và khoa học máy tính và kỹ thuật tại Đại học bang Michigan, đã phân loại AI thành bốn loại, bắt đầu với các hệ thống thông minh tồn tại ngày nay:
Loại 1: Máy phản ứng (Reactive machines). Các hệ thống AI này không có bộ nhớ và làm một nhiệm vụ cụ thể. Một ví dụ là Deep Blue, chương trình cờ vua của IBM đã đánh bại Garry Kasparov vào những năm 1990. Deep Blue có thể xác định các quân cờ trên bàn cờ và đưa ra dự đoán, nhưng vì nó không có bộ nhớ nên nó không thể sử dụng các kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo cho những người trong tương lai.
Loại 2: Bộ nhớ hạn chế (Limited memory). Các hệ thống AI này có bộ nhớ, vì vậy chúng có thể sử dụng các kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo các quyết định trong tương lai.
Loại 3: Theory of mind. Lý thuyết của tâm trí là một thuật ngữ tâm lý học. Khi áp dụng vào AI, điều đó có nghĩa là hệ thống sẽ hiểu cảm xúc. Loại AI này sẽ có thể suy ra ý định và dự đoán hành vi khi nó được hoàn thiện.
Loại 4: Tự nhận thức (Self-awareness). Trong thể loại này, các hệ thống AI có ý thức về bản thân, giúp chúng có ý thức. Máy móc tự nhận thức hiểu tình trạng hiện tại của chính họ. Tuy nhiên, l oại AI này chưa tồn tại.