Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:52
RSS

Học kỹ năng sinh tồn với cách tạo lửa bằng pin tiểu

Thứ năm, 06/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách tạo lửa bằng pin tiểu và giấy bạc, giấy gói kẹo cao su là một trong những kỹ năng sinh tồn giúp bạn tạo ra lửa khi không có diêm, bật lửa.

Trong cuộc sống, đôi khi bạn sẽ rơi vào những tình huống nguy cấp và khó khăn như bị lạc trong rừng, bị cô lập ở nơi hoang vắng không có điện, nước, lửa,… Những tình huống gian nguy như vậy đòi hỏi mỗi người phải có một số kỹ năng sinh tồn cơ bản để duy trì sự sống cho đến khi tự tìm được đường ra hoặc chờ người đến giải cứu. Một trong các kỹ năng cần biết là cách tạo lửa bằng pin trong trường hợp không có bật lửa, diêm.

Cách tạo lửa bằng pin là một kỹ năng sinh tồn nên biết

Cách tạo lửa bằng pin là một kỹ năng sinh tồn nên biết

Để tạo ra lửa trong lúc nguy cấp, bạn cần đến một viên pin tiểu loại 1,5 – 3V vẫn hoạt động tốt và vài tờ giấy bạc, loại giấy bọc trong bao thuốc lá hoặc giấy gói kẹo cao su. Sau khi chuẩn bị đủ vật liệu, bạn xé hoặc cắt vát phần giữa của tờ giấy bạc theo đường chéo một mảnh nhỏ cỡ 2mm.

Lưu ý không tạo khoảng trống quá lớn ở giữa tờ giấy bạc bởi lượng điện tạo ra từ pin tiểu rất nhỏ, không thể tải được khoảng trống lớn như vậy và không tạo được ra lửa. Sau đó, gắn một cực âm hoặc dương của viên pin tiểu vào một đầu của tờ giấy bạc. Cuối cùng, gắn cực còn lại của viên pin tiểu với đầu kia của mảnh giấy bạc.

Sau một lát chờ đợi, bạn sẽ bắt đầu ngửi thấy mùi khét và ngọn lửa sẽ nhanh chóng bốc lên đủ để đốt cháy tờ giấy bạc. Việc bạn cần làm chỉ là nhóm tờ giấy bạc đang cháy vào đuốc hoặc đống củi bạn lượm được trong rừng, vậy là bạn đã thực hiện được cách tạo lửa bằng pin.

Cách tạo lửa bằng pin dựa trên khả năng dẫn điện của giấy bạc

Cách tạo lửa bằng pin dựa trên khả năng dẫn điện của giấy bạc

Cách tạo ra lửa từ pin tiểu và giấy bạc là kết quả từ một thí nghiệm rất thú vị. Giấy bao vỏ gói thuốc lá hoặc bọc vỏ kẹo cao su được tráng bạc, một kim loại dẫn điện. Do đó, một tờ giấy bạc dù chỉ chứa lượng bạc rất nhỏ và mỏng cũng đủ để trở thành dây dẫn điện. Khi ta nối hai đầu của dây dẫn điện này với hai cực âm và dương của viên pin tiểu, sẽ tạo ra dòng điện truyền qua tờ giấy bạc.

Tuy nhiên, cường độ dòng điện này lớn hơn sức tải ở phần giữa của tờ giấy bạc nhiều lần, do đã bị cắt rất nhỏ. Thêm vào đó, chất liệu giấy lại rất dễ cháy nên bạn sẽ ngửi thấy mùi khét và tờ giấy nhanh chóng bốc cháy (chập điện).

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus