Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:10
RSS

Học ngay bí quyết giảm stress cho các sĩ tử mùa thi cử

Thứ ba, 04/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách nào giảm stress trong mùa thi cử là điều mà phụ huynh và học sinh nào cũng quan tâm bởi tinh thần thoải mái, tự tin mới có thể đạt kết quả tốt nhất.

Trước mỗi kỳ thi, học sinh nào cũng phải gồng mình lên để ôn tập được hết một lượng kiến thức khổng lồ giữa muôn vàn áp lực từ bản thân, gia đình và thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, cũng vì áp lực quá lớn mà nhiều em học sinh lúc nào cũng ở trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, dẫn tới tinh thần học tập sa sút, ảnh hưởng kết quả thi cử. Đặc biệt, có không ít trường hợp dù đã ôn tập kỹ vì nhưng vì quá lo sợ mà vào phòng thi lại quên hết kiến thức hoặc nhớ chỗ này sang chỗ kia.

Cách nào giảm stress mùa thi cử là điều học sinh nào cũng quan tâm

Cách nào giảm stress mùa thi cử là điều học sinh nào cũng quan tâm

Không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả học tập, thi cử, căng thẳng quá lớn trong mùa thi cử còn khiến các em ăn ngủ không ngon, khiến sức khỏe giảm sút. Thậm chí, một số em còn sụt cân nhanh chóng, lo lắng đến gầy rộc người và phải nhập viện. Để giải tỏa căng thẳng, tạo trạng thái tâm sinh lý tốt nhất trong mỗi mùa thi cử, các em học sinh nên tham khảo một số lưu ý sau.

Ôn tập có kế hoạch

Cần lên kế hoạch ôn tập từ sớm thay vì sát ngày thi mới thức trắng cả đêm để cố nhồi nhét kiến thức vào đầu. Hãy bắt đầu vạch kế hoạch xem lại kiến thức khoảng 2 – 3 tuần trước khi thi, chia nhỏ và phân loại các phần có liên quan đến nhau, khoanh trọng tâm thay vì ôn tập tràn lan. Học từng phần nhỏ kết hợp với số liệu và làm bài tập sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn là học vẹt máy móc nhưng không hiểu gì.

Chơi thể thao

Dù học tập bận rộn, căng thẳng đến đâu cũng nên sắp xếp thời gian để chơi thể thao hoặc vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày. Các môn thể thao thích hợp trong mùa thi cử có thể kể đến như chạy bộ, đi bộ nhanh, đá cầu, chơi bóng, chơi cầu lông,… Chơi thể thao nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái hơn, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và giải tỏa phần nào áp lực.

Trò chuyện với bạn bè

Đừng tự thu mình vào vỏ ốc với một đống sách vở. Hãy gặp gỡ và trò chuyện cùng bạn hoặc cùng lập nhóm học tập để tiện trao đổi, hỏi han nhau. Có bạn bè cùng nói chuyện, ôn bài, cùng chia sẻ những lo lắng mùa thi sẽ tốt hơn là chịu đựng một mình.

Chăm sóc bản thân

Đừng bao giờ để bản thân trở nên luộm thuộm, hôi hám và thiếu sức sống chỉ vì quá mải mê ôn thi. Dù bận rộn với việc học đến đâu, hãy nhớ ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc và tuyệt đối để bản thân rơi vào tình trạng hôi hám, hai mắt quầng thâm và đầu bù tóc rối, ăn mặc lôi thôi.

Hạn chế dùng mạng xã hội

Khóa Facebook chính là lời giải cho câu hỏi cách nào giảm stress mùa thi

Khóa Facebook chính là lời giải cho câu hỏi cách nào giảm stress mùa thi

Điện thoại và mạng xã hội như Facebook tiêu tốn rất nhiều thời gian mỗi ngày. Trong kỳ thi, tốt nhất là hạn chế sử dụng điện thoại và khóa Facebook lại để tập trung hoàn toàn vào học tập, tránh bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của bạn bè trên mạng.

Thi thử

Học phải đi đôi với hành, trước kỳ thi thật hãy chăm chỉ làm bài tập, đề thi thử trong thời gian bằng hoặc ngắn hơn thời gian thi thật một chút. Thi thử sẽ giúp bạn tập làm quen với áp lực trong phòng thi, làm quen với cấu trúc đề và cách phân chia thời gian khi làm bài.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus