Nếu bạn muốn tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng ở Cà Mau, Bạc Liêu khi tìm việc làm sales… hoặc muốn phát triển hơn trong lĩnh vực này, đừng bỏ lỡ các tuyệt chiêu bán hàng sau đây.
Hiểu sản phẩm để tư vấn đúng cách cho khách hàng
Trong thời kì mà các sản phẩm được đa dạng hóa, số lượng người bán hàng cũng tăng nhanh thì sức cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Khi đó, tuyệt chiêu bán hàng sẽ trở thành chìa khóa quan trọng để giúp bạn tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh cho chính mình.
Đầu tiên, hãy hiểu bạn đang bán gì và cung cấp các thông tin thật chính xác, khoa học và đáng tin cậy cho các khách hàng tiềm năng. Nếu bạn kinh doanh online thì đừng ngần ngại đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung tạo ấn tượng và sự tin tưởng ngay từ đầu. Đồng thời, các thông tin nên ngắn gọn, bắt mắt và dễ tiếp cận vì các khách hàng thường khó tính và thiếu kiên nhẫn.
Thứ hai, hãy tư vấn chứ đừng chỉ chăm chăm bán hàng. Nếu bạn chỉ tập trung nói về việc lợi ích của sản phẩm mà không biết điều này có thật sự phù hợp với vị khách hàng hay không thì bạn sẽ sớm bị từ chối. Do đó, hãy thật tinh tế để tư vấn theo nhu cầu thật sự của khách hàng và đưa ra nhiều sự lựa chọn phù hợp để tăng khả năng chốt sales thành công.
Luôn kiên nhẫn và tận tâm
Việc chốt sales trong lần đầu tiên thường là nhiệm vụ bất khả thi. Thay vào đó, hãy sẵn sàng cho việc bị từ chối rất nhiều lần, nhưng sẽ thành công vào lần thứ n. Theo khảo sát, mức trung bình cho lần bán hàng thành công thường ở lần thứ năm. Và trước đó, nhân viên sales đã phải dành nhiều thời gian để giao tiếp, đưa ra những sản phẩm, chương trình khuyến mãi phù hợp và luôn thể hiện sự tận tâm khi chào hàng.
Thêm vào đó, các lần tương tác với mỗi khách hàng cũng cần không ít bí quyết. Ví dụ như không thể liên hệ trong thời gian quá gần hay quá xa. Kênh thông tin liên lạc là qua chat, điện thoại hay gặp gỡ trực tiếp cũng cần được cân nhắc theo mặt hàng và tính cách của khách hàng.
Và cuối cùng, đừng bao giờ ngại sales lại các khách hàng đã từng từ chối mình nhưng cũng đừng tạo cho khách hàng cảm giác bị làm phiền hay ép mua hàng. Hãy luôn là một người bạn đáng tin cậy.
Tăng số lượng khách hàng, tăng cơ hội sales thành công
Nếu tỷ lệ bán hàng là 10% thì khi bạn tư vấn được 10 khách hàng một ngày bạn sẽ có 1 khách hàng thành công, nhưng nếu bạn tư vấn được 20 khách hàng, bạn sẽ bán được 2 đơn hàng. Vì vậy, việc xác định số lượng khách hàng phù hợp mà bạn cần đầu tư thời gian, công sức để tương tác là tuyệt chiêu tiếp theo. Tuy nhiên, đừng vì số lượng khách hàng nhiều cần được tư vấn mà trở nên hời hợt, vì khi đó tỷ lệ chốt sales thành công của bạn sẽ bị giảm xuống.
Hầu hết các khách hàng đều cần được thuyết phục, nhưng một mẹo nhỏ là bạn cũng có thể đánh vào tâm lý khách hàng bằng cách làm cho mặt hàng của bạn trở nên khan hiếm (đây là một sản phẩm sắp hết hàng) hay chương trình khuyến mãi đặc biệt cho sản phẩm sẽ chỉ kéo dài trong 2 ngày. Điều này sẽ giúp thúc đẩy khách hàng ra quyết định nhanh hơn.
Đừng bỏ qua sự hài lòng của khách hàng sau khi sales
Nếu doanh thu từ các khách hàng tiềm năng mới luôn tốn chi phí là 2 thì doanh thu từ mối quan hệ với khách hàng cũ chỉ tốn 1. Vì vậy, sau khi sales đừng tiếc thời gian để thu thập những phản hồi từ khách hàng, đồng thời tiếp tục liên hệ lại để đề xuất cho khách hàng những dịch vụ, sản phẩm phù hợp tiếp theo.
Bên cạnh đó, việc “hỏi ý kiến” cũng khiến khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và có ấn tượng tốt với người bán hàng hơn, từ đó tạo điều kiện cho những lần chốt sales tiếp theo. Bạn cũng có thể hỏi khách hàng cũ về việc “Anh/ chị có nghĩ ai khác cũng đang cần sản phẩm này không?” để tăng danh sách khách hàng tiềm năng của mình.
Với những tuyệt chiêu bán hàng này, chúc cho các bạn sales sẽ chốt đơn thành công và phát triển hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình.