Cụ thể Bộ giao thông vận tải, vừa có văn bản giao Cục Hàng không chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện việc xây dựng phương án tổ chức đón 219 lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước
Thông tin trên Tuổi Trẻ Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ đã chỉ đạo Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch bay cụ thể, thực hiện chuyến bay trong thời gian sớm nhất. Đến nay Vietnam Airlines đã xây dựng 4 phương án kế hoạch bay và hiện đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng khai thác tàu bay.
Các phương án cụ thể như sau:
Phương án 1: sử dụng 1 máy bay Airbus A350, hành trình từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích Đạo và ngược lại. Nhưng vấn đề khó khăn là sân bay Bata hiện thông báo không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến 10-8-2020. Ngoài ra, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 8 đủ điều kiện khai thác đối với máy bay A350.
Phương án 2: sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Bata - Malabo (thủ đô Guinea Xích Đạo) - Hà Nội. Phương án này áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu. Đối với phương án này, cần bổ sung 1 xe cứu hỏa như phương án 1 và xin phép bay chặng nội địa Bata - Malabo.
Phương án 3: sử dụng 1 máy bay A350, hành trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Phương án này được áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe cứu hỏa. Đối với phương án này cần thực hiện việc di chuyển, tập kết hành khách từ nơi ở đến sân bay Malabo.
Phương án 4: sử dụng 2 máy bay Airbus A321, trong đó 1 máy bay khoảng 120 hành khách dương tính với COVID-19, 1 máy bay chở khách bình thường (khoảng 100 khách). Theo phương án này, máy bay theo hành trình hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah (Saudi Arabia) - Ahmedabad (Ấn Độ) - Hà Nội.
Phương án này thuận lợi cho công tác chống lây nhiễm trên máy bay. Tuy nhiên dự báo sẽ gặp các khó khăn như: vấn đề xin cấp phép bay của các nước đối với các chuyến bay chở người bệnh; thời gian bay dài, nhiều điểm cất hạ cánh; điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên không đủ tiêu chuẩn; sân bay Bata phải đủ khả năng cung cấp nhiên liệu và bổ sung xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 6 phục vụ khai thác máy bay A321.
Trước đó, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về việc đón 219 lao động Việt Nam tai Guinea Xích đạo về nước trong thời gian sớm nhất có thể, các bộ ngành, cơ quan liên quan đã họp nhiều cuộc để bàn thảo phương án thực hiện.
Việc thực hiện chuyến bay "giải cứu" những người lao động trên về nước được xem là chưa từng có, vì Việt Nam chưa có đường bay thẳng thường lệ tới khu vực này, điều kiện cơ sở hạ tầng nước bạn còn nhiều khó khăn, khu vực vẫn có chiến sự. Đặc biệt hơn, có phân nửa số lao động Việt Nam đã được xác định là dương tính với virus SARS-CoV-2, nên chuyến bay cần phải tính toán, lên phương án cho việc đảm bảo sức khoẻ những người này.