Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:16
RSS

372 bác sĩ y khoa đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình mới dựa trên chuẩn năng lực

Thứ hai, 21/11/2022, 06:26 (GMT+7)

Trường ĐH Y Dược TP HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 372 sinh viên chuyên ngành bác sĩ y khoa hệ chính quy, khóa 2016-2022, thuộc Khoa Y. Đây là khóa đầu tiên đào tạo theo chương trình đổi mới dựa trên chuẩn năng lực tốt nghiệp.

Ngày 20/11, Trường Đại học Y Dược TP HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 372 sinh viên chuyên ngành bác sĩ y khoa hệ chính quy, khóa 2016-2022, thuộc Khoa Y.

Theo PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, đây là khóa sinh viên đầu tiên được đào tạo theo chương trình đổi mới dựa trên chuẩn năng lực.

Cụ thể, chuẩn năng lực được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa, gồm sáu lĩnh vực: kiến thức y khoa, chăm sóc người bệnh, y đức và tính chuyên nghiệp, giao tiếp và cộng tác, thực hành dựa trên hệ thống và học tập, cải thiện dựa trên thực hành.

372 bác sĩ y khoa đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình mới dựa trên chuẩn năng lực

Lãnh đạo Trường ĐH Y Dược TP HCM và Trưởng Khoa Y trao bằng tốt nghiệp cho các tân bác sĩ y khoa. Ảnh: Tạp chí Khoa học phổ thông

Các đặc điểm then chốt của chương trình mới bao gồm:

(1) Các môn học được xây dựng thành những module tích hợp theo chiều dọc và chiều ngang;

(2) Tiếp cận lấy sinh viên làm trung tâm. Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp học tập, tang tính chủ động của sinh viên trong học tập;

(3) Nhấn mạnh vào chăm sóc ban đầu, tính chuyên nghiệp và giáo dục liên ngành;

(4) Chú trọng đào tạo thực hành nhiều hơn so với lý thuyết;

(5) Mở rộng từ thực hành dựa vào bệnh viện sang thực hành dựa vào cộng đồng và bệnh viện;

(6) Rèn luyện cho sinh viên có năng lực học tập tự định hướng;

(7) Giảm tải chương trình học, tăng thời gian tự học;

(8) Lượng giá kết hợp cả lượng giá quá trình và lượng giá kết thúc. Giảng viên đưa ra phản hồi đúng thời điểm để sinh viên có thể cải thiện quá trình học tập, thực hành của mình.

Vè chương trình học, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan cho biết, chương trình học 6 năm, được chia làm hai giai đoạn, tiền lâm sàng trong ba năm đầu và lâm sàng trong ba năm sau. Tổng khối lượng học tập của chương trình là 212 tín chỉ.

Số sinh viên được tuyển đầu khóa học là 394 (259 nam, 135 nữ) và số sinh viên còn lại ở cuối khóa học là 372. Kết quả của khối sinh viên khoa y 2016: 364 sinh viên dự thi tốt nghiệp. Có 358 sinh viên được công nhận tốt nghiệp bác sĩ y khoa (tỉ lệ 98,35%, trong đó có một sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và 45 sinh viên loại giỏi). Trong đợt tốt nghiệp này còn có 14 sinh viên của các khóa trước được công nhận tốt nghiệp. Như vậy tổng số sinh viên được công nhận tốt nghiệp năm 2022 là 372.

372 bác sĩ y khoa đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình mới dựa trên chuẩn năng lực

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tặng hoa chúc mừng tập thể lãnh đạo Trường ĐH Y Dược TP HCM và Khoa Y. Ảnh: Tạp chí Khoa học phổ thông

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã biểu dương tập thể Trường Đại học Y Dược TP HCM trong việc nỗ lực, tiên phong đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa theo chuẩn năng lực.

"Kết quả của sự nỗ lực ngày hôm nay là 372 bác sĩ tân khoa được đào tạo theo chương trình đổi mới đã tốt nghiệp. Một thế hệ bác sĩ mới có đức, có tài, có năng lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có năng lực thích ứng với sự biến động của thế giới trong thế kỷ 21", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đề nghị nhà trường tiếp tục có những khảo sát đánh giá khóa sinh viên đầu tiên  tốt nghiệp theo chương trình đào tạo bác sĩ y khoa dựa theo chuẩn năng lực. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các chương trình đào tạo khác của trường dựa theo chuẩn năng lực và lan tỏa sự tiến bộ này đến các cơ sở giáo dục có đào tạo ngành khoa học sức khỏe để cùng nhau đưa chất lượng lượng đào tạo  ngành khoa học sức khỏe ngày càng cao hơn.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại