Thứ sáu, 26/04/2024 | 22:43
RSS

Xác định nguyên nhân vụ gãy cần cẩu khiến 2 người tử vong ở Tuyên Quang

Thứ sáu, 04/05/2018, 09:35 (GMT+7)

Đại diện Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thông tin nguyên nhân ban đầu vụ gãy cần cẩu khiến 2 công nhân tử vong.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ sập cần Tình Húc khiến 2 người tử vong
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ gãy cần cẩu khiến 2 người tử vong

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Tuyên Quang cho biết, ngày 29/4, tại công trình thi công cầu Tình Húc nối 2 bờ sông Lô (TP. Tuyên Quang) đã xảy ra vụ gãy cẩu khiến 2 công nhân tử vong.

Trước đó, vào khoảng 17h45 ngày 29/4, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình), đơn vị thi công xây dựng công trình cầu Tình Húc sử dụng máy cẩu 40 tấn để cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi vào vị trí thi công khoan cọc nhồi trụ T9. 

Trong quá trình thao tác, cẩu nhấc, di chuyển máy khoan cọc nhồi vào vị trí, máy cẩu bất ngờ bị gãy cần, va vào 2 công nhân khiến 2 người này tử vong trên đường đi cấp cứu.

Danh tính nạn nhân được xác định là Lê Quang Hanh (SN 1957), trú tại phường Thanh Bình, TP. Ninh Bình, Đội phó thi công và Nguyễn Văn Túy (SN 1984), trú tại xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Đội trưởng thi công.

Đại diện Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết nguyên nhân gãy cần cẩu là do sơ suất trong quá trình cẩu. Khi cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi (nặng khoảng 5 đến 7 tấn) khỏi mặt đất, di chuyển nhanh và dừng máy cẩu đột ngột đã tạo ra lực quán tính, làm vặn xoắn, gãy cần cẩu, phần cần cẩu bị gãy đã va vào hai người đang đứng chỉ huy, điều hành khiến 2 người này bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cũng theo vị đại diện này, trách nhiệm để xảy ra sự cố trên thuộc về nhà thầu thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mà trực tiếp là công nhân điều khiển máy cần cẩu đã không xử lý tốt trong quá trình di chuyển cần cẩu.

Được biết, cầu Tình Húc khởi công xây dựng tháng 10/2017, có quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 907,6 m, chiều rộng tại vị trí thông thường 16,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và vỉa hè dành cho người đi bộ.

Cầu Tình Húc được khởi công tháng 10/2017. Nhà thầu chính là liên danh giữa Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.


Xem Thêm: Cảnh tòa nhà chung cư bất ngờ sụp đổ trong hỏa hoạn

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN