Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:14
RSS

Vụ xe cứu hỏa tông xe khách: Cần xem xét trách nhiệm cả 2 bên

Thứ tư, 21/03/2018, 14:42 (GMT+7)

Theo quan điểm của luật sư Thơm, để có căn cứ xem xét trách nhiệm xe cứu hỏa và xe khách thì cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.

Vụ xe cứu hỏa tông xe khách, cần xem xét trách nhiệm cả 2 bên
Vụ xe cứu hỏa tông xe khách, cần xem xét trách nhiệm cả 2 bên

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hậu quả làm 1 chết và nhiều người bị thương nặng, trước sự việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (văn phòng luật sư Hà Nội) cho biết quan điểm, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.

Theo luật sự Thơm, lỗi xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ thì cũng phải chấp hành luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường.

Xe cứu hỏa là xe chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi, vi phạm Điều 4, điều 15 Luật giao thông đường bộ và Khoản 2 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dụng dùng tham gia giao thông đường bộ.

Đáng lẽ ra, xe cứu hỏa phải đi vào phần làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ, xe đi làm nhiệm vụ. Nhưng đã đi sang phần đường ngược chiều bên mà không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống mà đã chuyển hướng đột ngột gây cho xe khách khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Lỗi của xe khách: Nếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt thì có dấu hiệu vi phạm điều 12; Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT  "khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại 1 cách an toàn", "không nhường đường cho xe ưu tiên.

Theo quan điểm của luật sư, vụ việc tai nạn giao thông có dấu hiệu lỗi hỗn hợp. Theo quy định tại Điều 260 BLHS 2015, Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng theo quy định của pháp luật

Không chỉ Việt nam mà nhiều nước trên thế giới đều có quy định cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ được đi ngược chiều trên cao tốc. Tuy nhiên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc khi đã đủ điều kiện phải đảm bảo an toàn như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường.

Không vì cứu hộ được một người mà gây thiệt thiệt cho nhiều người khác là trái với nguyên tắc luật giao thông đường bộ.Mục đích ra đời của Luật GTĐB là nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của con người khi tham gia giao thông.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN