Thứ năm, 18/08/2022 | 18:46
RSS

Vụ tài xế đánh lái 'cứu' người ở Hải Phòng: Khó quy trách nhiệm 2 nữ sinh

Chủ nhật, 01/04/2018, 10:33 (GMT+7)

Sự việc tài xế xe tải đánh lái "cứu" 2 nữ sinh ngã văng giữa đường đang gây tranh cãi gay gắt. Nhiều người đặt câu hỏi, tài xế có phải đền bù thiệt hại sau khi đánh lái và xảy ra tai nạn?

2 nữ sinh được tài xế xe tải cứu phải chịu trách nhiệm gì?Cú đánh lái của tài xế Đỗ Văn Tiến cứu sống tính mạng 2 cô gái. Ảnh : Báo Giao Thông

Khoảng 13h ngày 29/3, trên đường 359C (thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), anh Đỗ Văn Tiến (41 tuổi, trú Thuỷ Nguyên) điều khiển xe tải chở đá.

Khi đang lưu thông đúng phần đường của mình, anh Tiến buộc phải “bẻ lái” gấp, để tránh tông phải hai nữ sinh đi cùng chiều, vừa bị đổ xe máy và ngã văng ra đường.

Sau cú “bẻ lái” gấp đã cứu được 2 nữ sinh nhưng xe tải của anh Tiến va chạm với hai xe ô tô đang đỗ ở vỉa hè và lật nghiêng, đá đổ tràn ra đường.

Toàn bộ quá trình “bẻ lái” gấp để tránh vụ tai nạn được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Sau đó, đoạn băng ghi lại cảnh này đã được đăng tải trên mạng xã hội thu hút nhiều bình luận khen ngợi tài xế xe tải xử lý tình huống tốt, không gây thương vong về người.

Được biết, sau khi được người lái xe tải giữ lại tính mạng, 2 cô gái trẻ đã lên xe bỏ đi và không một lời cảm ơn người vừa cứu mạng mình.

Hành động này bị cộng đồng mạng kịch liệt lên án. Bên cạnh việc lên án, nhiều cư dân mạng cũng băn khoăn không hiểu 2 cô gái trên có phải chịu trách nhiệm gì trong vụ việc?

2 nữ sinh được tài xế xe tải cứu phải chịu trách nhiệm gì?2Trong khi tài xế Đỗ Văn Tiến đang phải đối diện với khoản tiền đề bù thiệt hại lớn thì nhiều người băn khoăn không biết 2 cô gái được tài xế Tiến cứu sống phải chịu trách nhiệm gì? Ảnh: Người Lao Động

Trao đổi về nội dung này trên báo giao thông Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) thông tin: Nếu cơ quan chức năng xác định thiệt hại của hai chiếc ô tô bị xe tải đâm hư hại do lỗi toàn bộ xuất phát từ hai cô gái kia thì chính họ sẽ phải đền bù tất cả!", ông Cường khẳng định.

Trước tình huống hai cô nữ sinh vội vàng bỏ đi sau vụ tai nạn, bỏ mặc tài xế xe tải khiến cư dân mạng bức xúc, luật sư Đặng Văn Cường đánh giá đây là hành vi đáng chê trách, kém văn hoá.

"Trong trường hợp này, dù hai cô gái có phải trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ tai nạn liên hoàn nói trên thì hành động vội vàng bỏ đi, mặc kệ tài xế xe tải như vậy cũng sẽ bị dư luận lên án kịch liệt!”, Luật sư Cường trao đổi trên báo Giao Thông.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng có ý kiến trao đổi trên báo Dân Việt. Theo đó, Về trách nhiệm của hai cô gái, luật sư Thơm cho rằng rất khó để quy trách nhiệm cho hai người này vì họ cũng là người bị tai nạn trong một tình thế không mong muốn.

“Điều đáng nói ở đây là tình người, nếu như hai cô gái kia không đứng dậy bỏ đi mà ở lại hỏi han, cảm ơn người lái xe xe tải vì đã có hành động dũng cảm và nhanh trí để cứu mình sẽ hợp lý hơn. Hai người này là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc”, luật sư nêu quan điểm. 

Luật gia Phạm Đức Toàn (chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm) chia sẻ trên báo Tuổi trẻ rằng, chủ xe tải bồi thường cho ôtô nếu có lỗi.

Theo ông Toàn, tài xế đã phản xạ và xử lý tình huống rất tốt, cứu được mạng 2 nữ sinh trong tích tắc. Tình huống 2 nữ sinh va quẹt với xe trước và ngã vào làn xe tải đang lưu thông, đối với tài xế xe tải là tình huống bất ngờ, bất khả kháng.

Pháp luật quy định trong tình huống bất ngờ, bất khả kháng, tài xế đã xử lý tốt (cứu được mạng người) thì sẽ loại trừ trách nhiệm hình sự (nếu có phát sinh). Trong vụ việc này, không có xảy ra trách nhiệm hình sự đáng tiếc.

Riêng về trách nhiệm dân sự với người thứ 3 (xe tải va quẹt 2 ôtô), trách nhiệm bồi thường quy định đối với chủ xe tải chứ không phải với tài xế.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng là xe tải có lỗi trong việc va quẹt với 2 ôtô thì bên bảo hiểm của xe tải sẽ chi trả bồi thường. Trừ trường hợp có những chủ xe mua mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người thứ 3 cao, còn lại với mức bảo hiểm thông thường thì bảo hiểm chi trả tối đa là 100 triệu đồng/vụ. Như vậy, nếu giá trị thiệt hại của 2 ôtô hơn 100 triệu thì chủ xe phải bù thêm tiền để bồi thường.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định 2 ôtô dừng, đỗ xe sai làn đường, sai quy định thì lỗi dẫn đến va quẹt từ phía xe tải được loại trừ. Trong tình huống này, chủ xe tải không phải chịu trách nhiệm bồi thường mà đơn vị bảo hiểm cho 2 ôtô trên sẽ chịu.

Clip cú đánh lái của tài xế Tiến đã cứu sống 2 nữ sinh

PV (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN