Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:37
RSS

Vợ Ba ngừng chiếu vì diễn viên nhí đóng cảnh nóng: Giới chuyên môn tiếc nuối

Thứ tư, 22/05/2019, 11:52 (GMT+7)

Trong khi dư luận, cơ quan quản lý phản đối thì giới chuyên môn lại tỏ ra tiếc nuối khi bộ phim Vợ Ba bị ngừng chiếu tại Việt Nam.

Vợ Ba ngừng chiếu tại Việt Nam: Giới chuyên môn tiếc nuối
 Giới chuyên môn tiếc nuối​ khi bộ phim Vợ Ba ngừng chiếu tại Việt Nam

Tối ngày 20/05, cả giới làm phim lẫn công chúng đều bất ngờ khi ekip Vợ Ba thông báo phim sẽ tạm thời rời khỏi các rạp chiếu. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cũng đã đưa ra lời giải đáp cho lí do rời rạp của phim là để bảo vệ bé diễn viên nhí Trà My.

Trước phản ứng của dư luận, bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim này để tham mưu Lãnh đạo Bộ đưa ra phương án xử lý trước ngày 24/5. Hiện tại, bộ phim đã rút khỏi các rạp chiếu. Thế nhưng, vụ việc này vẫn tạo ra một cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Đồng thời, những khán giả của phim, trong đó bao gồm cả giới làm phim, những ngôi sao trong showbiz và đặc biệt là những khán giả điện ảnh đều khá bức xúc và tiếc nuối trước thông tin này.

Đạo diễn Charle Nguyễn chia sẻ: "Tuần trước một người bạn làm sản xuất những phim bom tấn Hollywood gửi tôi một bài review của báo New York Times về Người vợ Ba. Mình thấy rất vui mừng vì thật không dể dàng một phim Việt Nam được một tờ báo lớn như vậy quan tâm và khen ngợi. Hôm nay nghe tin phim không được chiếu nữa mình thật đau lòng. Không chỉ mình buồn cho bộ phim mà mình buồn cho điện ảnh Việt Nam...

Trên fanpage của mình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (hay còn gọi là Phan Xine) cũng đã có một dòng trạng thái khá dài nói về trường hợp đáng tiếc của Vợ Ba. Anh là đạo diễn của phim Việt Nam đầu tiên cán mốc doanh thu 100 tỷ - Em là bà nội của anh.

"Quay lại với việc Vợ Ba ngừng chiếu ở Việt Nam - mà chuyện này với mình đánh dấu một cái chết tức tưởi của phim nghệ thuật ở Việt Nam, mà vì thế, mình đã để băng đen trên page này, thì điều tồi tệ ở đây chính là, từ nay về sau, những người làm phim nghệ thuật ở Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện các ý tưởng nghệ thuật của họ.

Trên thực tế, việc bộ phim Vợ Ba ngừng chiếu ở Việt Nam không quá ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của bộ phim này, bởi thị trường Việt Nam chưa từng là một thị trường cho phim nghệ thuật. Mình đã từng nói trong bài viết về Vợ Ba, quyết định đem phim này về chiếu ở Việt Nam là một quyết định dũng cảm của nhà sản xuất và đạo diễn, vì mình biết họ sẽ mất nhiều hơn được ở đây.

Thế nhưng họ vẫn liều mình, và buồn thay, họ cũng bị sức ép và đưa ra một quyết định rất đau lòng như thế. Điều đáng tiếc ở đây chính là cơ hội để xem các phim nghệ thuật ở ngoài rạp Việt Nam sẽ ngày càng thu hẹp lại, và đương nhiên, đó chỉ là thiệt thòi cho những ai quan tâm đến dòng phim này. Với đám đông còn lại, chẳng quan tâm đâu, vì cuộc đời họ chỉ ngập tràn những cuộc đấu tố từ vụ này sang vụ khác mà thôi".


Ca sĩ Maya và diễn viên nhí Trà My trong phim Vợ Ba.

Trong khi đó, đạo diễn Phan Đăng Di trả lời trên báo Đại đoàn kết cho biết: "Tôi nghĩ việc dán nhãn 18+ có lẽ cũng là một động thái hơi quá thận trọng của hội đồng duyệt cho một phim không quá táo bạo như “Vợ ba”. Nhưng nhìn vào phản ứng của một bộ phận dư luận thời gian vừa qua tôi cũng hiểu được tại sao có sự thận trọng đó.

Chính sự “vô lối” của tạo sức ép vì một mục  đích đáng ngờ nào đó. Ở đây không chỉ làm rối các cơ quan quản lý nhà nước, khiến việc thông thoáng  hơn trong kiểm duyệt bị trì hoãn mà nó còn kéo lùi việc phát triển và hội nhập của  nền điện ảnh Việt Nam. 

Trước đó, tờ The New York Times đã có đăng bài viết có tên 'The Third Wife’ Review: Cruelty and Sensuality in 19th-Century Vietnam với những dòng giới thiệu chi tiết về bộ phim. Có thể thấy, không chỉ thu hút sự chú ý của công chúng trong nước, báo chí quốc tế cũng rất quan tâm đến tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Phương Anh (tên tiếng Anh: Ash Mayfair).

Ngoài những chi tiết giới thiệu nội dung của The Third Wife, thời báo này nhận định: “Vợ ba quá hay để làm nên một tác phẩm nhạc kịch xưa và quá đẹp để trở thành một bộ phim chính trị. Câu chuyện về trải nghiệm của Mây đã nhận được những sự đồng cảm nhưng cũng vấp phải không ít tranh cãi”.

Một trang báo nổi tiếng khác của Mỹ là The Hollywood Reporter cũng dành hẳn một bài viết để giới thiệu về Vợ ba. Trong đó, tác giả Neil Young nói Vợ ba là câu chuyện về một cô dâu trẻ rất Việt Nam. “Bộ phim của Mayfair giống như được tạo ra bởi một chiến binh dày dạn kinh nghiệm hơn là một người mới, nhưng đây không hẳn là một lời khen. Phim nhạy cảm, thơ mộng và tinh tế đến mức sai lầm”, tạp chí này đánh giá.

Bên cạnh việc thu hút sự chú ý của báo chí phương Tây, truyền thông châu Á cũng có những bài viết thể hiện góc nhìn của hệ tư tưởng Á đông đối với Vợ ba. Trong khi The Straits Times của Sinagapore gọi bộ phim là một áng thơ bằng thị giác thì hãng tin Ifeng của Trung Quốc lại đánh giá đứa con tinh thần của đạo diễn Nguyễn Phương Anh có nội dung táo bạo hơn cả hai tác phẩm kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ là Đèn lồng đỏ treo cao của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và Mùa quýt chín.

Không chỉ được báo chí quan tâm, The Third Wife cũng nhận được sự đánh giá khá cao từ giới chuyên môn. Bằng chứng là trước khi công chiếu tại Việt Nam vào ngày 17/5, Vợ ba đã có nửa năm “chinh chiến” tại các liên hoan phim quốc tế và giành nhiều giải thưởng lớn nhỏ.

Tiêu biểu nhất là giải Phim châu Á xuất sắc nhất ở LHP quốc tế Toronto (TIFF) tại Canada vào tháng 9.2018. Một số giải thưởng nổi trội khác bao gồm Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất dành cho Nguyễn Phương Anh ở LHP quốc tế Chicago (Mỹ), hay Phim có đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Cairo (Ai Cập), giải Phim truyện xuất sắc nhất (LHP quốc tế Kolkata, Ấn Độ). Đặc biệt, phim đã bán được bản quyền chiếu thương mại ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhật Minh
Theo Đời sống Plus/GĐVN