LTS: Chủ trương xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các khu đô thị đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực nhất định cho xã hội. Tuy nhiên, việc xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các khu đô thị đã bộc lộ nhiều bất cập khi nhà đầu tư chỉ chạy theo lợi nhuận còn nhà quản lý thì buông lỏng và bỏ mặc quyền lợi chính đáng của người dân khi thu hồi đất giao nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng.
Thực tế trên đang diễn ra tại huyện Việt Yên - Bắc Giang khi dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ khiến dự án không thể triển khai đúng theo kế hoạch trong khi người dân vô cùng bức xúc.
Hiện nay, có một thực trạng là nhiều dự án không phải là dự án thu hồi đất vào mục đích an ninh, quốc phòng, phát triến kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, mà do một số nhà đầu tư tư nhân xây dựng các công trình sinh lợi nhuận cao, nhưng việc thu hồi đất và áp giá đền bù giải phóng mặt bằng với số tiền theo mức quy định của Nhà nước đang có dấu hiệu trái luật và là một trong những nguyên nhân dẫn tới khiếu kiện khéo dài, vượt cấp. Trường hợp Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ, là một trong những trường hợp điển hình hiện nay tại Bắc Giang, sau khi Luật Đất đai 2013 được sửa đổi bổ sung và thông qua.
Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ do Công ty Lam Sơn bỏ vốn thực hiện (Quyết định Số: 211/QĐ-UBND)
Tháng 2/2013, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn) được UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định Số: 211/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư Dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên. Trong đó, Công ty Lam Sơn phải tự bố trí vốn để thực hiện Dự án có quy mô gần 122 ha, với khu vực xây dựng mới khoảng 112 ha. Đây là dự án thuộc nhóm các dự án sinh lợi nhuận cao như xây dựng nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn và nhà chung cư… Do đó, phần giá trị tăng thêm do người sử dụng đất và nhà đầu tư tạo ra phục vụ cho lợi ích của chính nhà đầu tư chứ không phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng.
Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ, có quy mô gần 122 ha, đang có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai 2013
Theo quy định của pháp luật hiện hành: Các trường hợp thu hồi đất thuộc quy định tại Điều 61 (Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh) và Điều 62 (Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng) Luật Đất đai 2013 buộc phải áp dụng giá bồi thường, hổ trợ giải phóng mặt bằng theo mức quy định của Nhà nước để tính giá trị bồi thường, hỗ trợ.
Các trường hợp còn lại do Chủ đầu tư thỏa thuận với người có đất bị thu hồi sau khi được UBND cấp thẩm quyền chấp thuận dự án đầu tư. Mức áp giá đế tính giá trị bồi thường sẽ do Chủ đầu tư thỏa thuận với người có đất bị thu hồi; mức bồi thường này có thế căn cứ vào mức quy định của Nhà nước hoặc một mức giá khác, tùy theo thỏa thuận, thống nhất để bồi thường.
Theo đó, đối với những dự án tư nhân xây dựng các công trình nhằm phát sinh lợi nhuận, áp dụng giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo mức quy định của Nhà nước sẽ dẫn tới phản ứng gay gắt như tại Việt Yên, Bắc Giang hiện nay là có cơ sở. Bởi, chủ đầu tư không thực hiện việc thỏa thuận với người có đất bị thu hồi về phương thức áp giá, tính giá trị bồi thường, hỗ trợ; mà mặc nhiên áp đặt, tính giá trị bồi thường cho họ bằng việc áp giá theo mức quy định của Nhà nước. Trường hợp này là trái với quy định của pháp luật.
Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ thuộc loại các dự án sinh lợi nhuận cao
Những vấn đề nổi cộm tại Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang sẽ được giải quyết như thế nào? Câu trả lời xin được dành cho UBND tỉnh Bắc Giang, Chính phủ và các bộ ban ngành liên quan.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.