Sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
Trong đó, một số chương trình đào tạo giáo viên dạy môn mới đã hình thành.
Đào tạo giáo viên dạy môn mới
Theo lộ trình, Chương trình GDPT mới đã bắt đầu ở lớp 1, lớp 2, lớp 6 và sẽ tiến hành với lớp 3, lớp 7, lớp 10 vào năm học 2022 – 2023. Theo TS Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Đồng Tháp, thời gian qua, nhà trường đã chủ động điều chỉnh các chương trình đào tạo giáo viên theo hướng mở, liên thông, trang bị kiến thức đại cương theo lĩnh vực, tăng thời lượng thực tập rèn nghề.
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc gắn kiến thức, kỹ năng với đạo đức nghề nghiệp trong nội dung đổi mới phương pháp đào tạo thông qua trải nghiệm đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên, dạy học theo hướng phát triển năng lực gắn với yêu cầu trong Chương trình GDPT mới.
“Trường ĐH Đồng Tháp tuyển sinh mới các ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm công nghệ Sư phạm Lịch sử và Địa lí. Trong đó, ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên mới xuất hiện ở Việt Nam và được đánh giá là một ngành học có tiềm năng phát triển, đào tạo giáo viên giảng dạy lĩnh vực khoa học tự nhiên (một giáo viên dạy tích hợp cả ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) tại các trường THCS theo Chương trình GDPT mới...”, TS Nguyễn Ngọc Hiền cho biết.
“Nhà trường điều chỉnh chương trình một số ngành có tên tương tự với môn học của Chương trình GDPT 2018 nhưng đặc biệt điều chỉnh để đảm bảo tính đáp ứng cao: giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế pháp luật… Song song đó, trường đang tập trung phát triển các ngành đào tạo giáo viên theo hướng song ngữ, giáo viên dạy bằng tiếng Anh theo những đánh giá khách quan và sự chuẩn bị các điều kiện đào tạo cũng như nhu cầu thực tiễn của các địa phương hiện nay…”, GS.TS Huỳnh Văn Sơn cho biết. |
Tương tự, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM (HCMUE) - cho biết, nhà trường đã và đang đào tạo giáo viên các ngành mới như Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sư phạm Giáo dục công dân, Sư phạm Công nghệ, một số ngành khác ứng với các môn mới trong chương trình và một số ngành sư phạm ngoại ngữ (đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ 2) theo lộ trình từng năm.
Tại Trường ĐH Sài Gòn (SGU), TS Võ Văn Thật - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, bắt đầu từ năm học 2018 – 2019 nhà trường đã thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn đổi mới. Trong đó, phát triển chương trình của các ngành đào tạo giáo viên được áp dụng từ năm học 2018 – 2019, ngoài việc thực hiện với các khóa tuyển sinh từ năm 2018, còn được dùng để cập nhật, bổ sung chương trình đào tạo của các khóa tuyển sinh trước năm 2018 để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT mới sau khi tốt nghiệp trong vài năm tới.
“Trường cũng xây dựng chương trình và tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn TPHCM. Cụ thể: Bồi dưỡng giáo viên dạy môn Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên ở cấp THCS, bồi dưỡng giáo viên dạy môn Tin học và Công nghệ cấp tiểu học. Bên cạnh đó, để đáp ứng với yêu cầu “giáo dục tích hợp” ở bậc THCS, từ năm học 2019 – 2020, SGU đã làm thủ tục mở ngành, tuyển sinh và đào tạo giáo viên cho cấp học THCS ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý và ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (gồm các môn học Vật lý, Hóa học và Sinh học)...”, TS Võ Văn Thật thông tin.
Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn tham gia chương trình hội thao năm học 2020 - 2021.
Thách thức và cơ hội của nghề sư phạm
Việc hình thành nhiều chương trình đào tạo mới ở các trường sư phạm tạo thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho người học. Đánh giá về cơ hội đối với nghề sư phạm trong tương lai, GS.TS Huỳnh Văn Sơn cho rằng, bối cảnh đến năm 2025 Chương trình GDPT mới sẽ phủ hết các khối lớp, do đó đội ngũ giáo viên đào tạo mới và bồi dưỡng bổ sung có thể thực hiện nghề nghiệp một cách chủ động. Cơ hội của giáo sinh sư phạm và giáo viên nói chung còn khá nhiều. Tuy nhiên, việc thay đổi này cũng gắn kèm những thách thức.
“Với những yêu cầu đặc thù trong Chương trình GDPT mới, việc thay đổi tư duy trong công tác dạy học và phát triển nhân cách học sinh một cách tích cực, hiệu quả bằng sự thay đổi từ nhận thức đến hành động… là một thách thức đối với nghề dạy học. Ngoài ra, định hướng phát triển giáo dục như chất lượng giáo dục, giáo dục hai buổi, giáo dục ngoại ngữ, công nghệ tin học chuẩn quốc tế… đòi hỏi giáo viên cũng như ngành Giáo dục phải nỗ lực rất nhiều để có thể đáp ứng thực tiễn…”, GS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.
Năm 2022 là năm đầu tiên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE) tuyển sinh ngành Sư phạm Công nghệ (7140246). Theo PGS.TS Bùi Văn Hồng - Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật HCMUTE, đây là ngành học mới, đào tạo giáo viên Công nghệ phổ thông phục vụ triển khai Chương trình GDPT mới và sách giáo khoa đổi mới. Học ngành Sư phạm Công nghệ, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng nền tảng thuộc lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và giáo dục…
“Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể dạy môn Công nghệ và giáo dục STEM tại các cơ sở giáo dục phổ trên toàn quốc. Đặc biệt, sinh viên được miễn học phí toàn phần và nhận hỗ trợ sinh hoạt phí theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP…”, PGS.TS Bùi Văn Hồng chia sẻ.
Đồng quan điểm, TS Võ Văn Thật (SGU) cũng cho rằng, nhu cầu đội ngũ giáo viên để triển khai Chương trình GDPT mới sẽ tạo cơ hội cho các sinh viên mới ra trường. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình GDPT mới đòi hỏi giáo viên về năng lực giảng dạy để có thể “phát triển năng lực của học sinh”, đặc biệt khả năng triển khai nội dung “giáo dục tích hợp” ở cấp học THCS.
“Vì thế, đội ngũ giáo viên hiện tại phải tích cực nâng cao năng lực bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu mới thông qua việc tham gia nghiêm túc, tích cực các hoạt động bồi dưỡng cho các sở GD&ĐT triển khai, cũng như không ngừng hoàn thiện năng lực trong quá trình tham gia giảng dạy theo định hướng mới…”, TS Võ Văn Thật nhìn nhận.
“Nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo một số ngành có tên tương tự với môn học của Chương trình GDPT mới, trong đó đặc biệt điều chỉnh để đảm bảo tính đáp ứng cao: Giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế pháp luật… Song song đó, trường cũng đang tập trung phát triển các ngành đào tạo giáo viên theo hướng song ngữ, giáo viên dạy bằng tiếng Anh theo những đánh giá khách quan và sự chuẩn bị các điều kiện đào tạo cũng như nhu cầu thực tiễn của các địa phương hiện nay…”. - GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM |