Khu vực bến xe Mỹ Đình (thuộc địa phận phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) là một trong những "điểm nóng" về tình hình giao thông với mật độ phương tiện xe cộ dày đặc. Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, rất nhiều xe ô tô (chủ yếu là taxi, xe chạy dịch vụ) có hiện tượng che, làm "biến dạng" biển kiểm soát ngang nhiên dừng, đỗ lấn chiếm lòng lề đường để chèo kéo khách.
Điều đáng nói, những phương tiện này hoạt động một cách ngang nhiên ngay trước mắt của các lực lượng chức năng.
Để hiểu rõ hơn về những chiêu trò, mánh khóe của cánh tài xế, chúng tôi lên một chiếc xe taxi che biển kiểm soát dừng trước cổng bến xe.
BKS của chiếc taxi hãng Sao Thủ Đô được tài xế "đeo khẩu trang" trên đường phố Hà Nội. Ảnh: P.Thảo
Trên suốt quãng đường gần 10km, chúng tôi đã được tài xế trẻ tuổi hớn hở khoe những chiêu trò cũng như chiến tích nhiều lần né tránh trót lọt hệ thống camera giám sát "phạt nguội" trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội.
Những phương thức che biển kiểm soát được tài xế liệt kê vanh vách như: Lấy kẹp giấy để che một chữ số, biến tấu chữ cái, con số (điển hình chữ F thành E, số 3 thành 8…vv) bằng băng dính màu đen. Các hình thức trên được cánh tài xế sử dụng rất linh hoạt, tinh vi.
Như muốn chứng minh cho việc có thể "qua mặt" hệ thống camera giám sát "phạt nguội" một cách dễ dàng, khi xe chạy tới đường Láng Hạ, tài xế bất ngờ đánh lái vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT và nhấn ga chạy quá tốc độ cho phép. Khi thấy chúng tôi "mắt tròn, mắt dẹt", tài xế phá lên cười như vừa lập được một "chiến tích".
Một chiếc taxi khác không những được tài xế che biển kiểm soát mà còn ngụy trang luôn cả biển hiệu của hãng xe. Ảnh: D.Hằng
Tình trạng trên không chỉ có ô tô mà còn xảy ra với cả xe máy công nghệ chạy dịch vụ. Trong vai một hành khách có nhu cầu đi từ khu vực Cầu Giấy lên bờ hồ Hoàn Kiếm, PV đã có chuyến đi "nhớ đời" với tài xế xe ôm công nghệ đã cố tình che biển kiếm soát.
Vừa cài xong mũ bảo hiểm ngồi lên sau xe, cậu tài xế trẻ tuổi rồ ga phóng với tốc độ xé gió. Thậm chí để tiết kiệm thời gian vận chuyển, tài xế xe ôm công nghệ liên tục vượt đèn đò, thậm chí chạy ngược chiều trên hành trình đưa PV tới địa điểm cần tới.
Khi PV hỏi "em không sợ bị camera giám sát ghi lại hình ảnh rồi xử lý à?" thì tài xế trả lời rất tự đắc: "Anh yên tâm, xe em che biển kiểm soát rồi, không may bị camera ghi hình thì cơ quan chức năng lần ra xe em còn lâu lắm"!
Tình trạng che BKS xảy ra với cả xe máy. Ảnh: TL
Trước đó, ngày 3/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính". Mục tiêu của Đề án là nâng cấp trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông, bảo đảm việc kết nối các hệ thống camera của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an. Đề án cũng hướng đến xây dựng mô hình Trung tâm thông tin chỉ huy và điều hành giao thông cho Công an các địa phương áp dụng thống nhất trên toàn quốc; tổ chức đào tạo trình độ công nghệ thông tin cho lực lượng Công an nhân dân trong việc xử lý vi phạm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Nói về hiệu quả của việc lắp đặt camera "phạt nguội" trên toàn quốc, tại hội nghị thông tin báo chí công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) từng kỳ vọng đây sẽ là "liều thuốc" điều trị hiệu quả hành vi cố tình vi phạm Luật giao thông khi không có lực lượng chức năng, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông Việc tăng cường "phạt nguội" sẽ đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt và nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. |
(còn nữa...)