Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:34
RSS

Ở Đức, CSGT phạt xe vi phạm trên cao tốc như thế nào?

Thứ năm, 20/09/2018, 11:54 (GMT+7)

Tốc độ 241 km/h, 322 km/h hoặc hơn, không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim, ở Đức, phạt xe vi phạm trên cao tốc cực kỳ đặc biệt.

Theo Zing, tại Đức, những con đường cao tốc gọi là Autobahn thường không giới hạn tốc độ. Tài xế Đức được đào tạo bài bản và thi bằng lái cực khó.

Khi lái xe trên Autobahn của Đức, người ta thường tuân thủ nguyên tắc giữ làn. Người Đức ít khi chuyển làn khi không cần thiết, và mỗi làn có tốc độ khác nhau. Những xe đi chậm chạy làn bên phải và xe đi nhanh vào làn bên trái. 

Autobahn của Đức đạt tới trình độ kỹ thuật xây dựng mặt đường một cách kỳ diệu. Chúng được bảo trì tốt, luôn bằng phẳng và không có những ổ gà, đá sỏi hay trơn trượt (như khu vực California). Tất cả đều được trải nhựa đường có độ bám cao, thoát nước tốt. Không giống như một số tuyến đường tại Mỹ trải bê tông gây tiếng ồn lớn và ma sát thấp, có thể gây tai nạn khi mưa. 

Các điểm dừng dịch vụ: Người Đức xây dựng các điểm dừng và trạm xăng dọc Autobahn được bố trí tuyệt vời để đảm bảo phục vụ người lái. Bạn không phải rời xa lộ mà có thể ghé vào các trạm dừng chân ngay trên cao tốc, điều này giúp chuyến đi không bị gián đoạn, tốc độ trung bình cũng cao hơn. 

Ở Đức, CSGT phạt xe vi phạm trên cao tốc như thế nào?
Autobahn số 3 và số 5 ở Frankfurter Kreuz gần Frankfurt am Main.​ Ảnh: AP

Mạng lưới Autobahn ở Đức có tổng chiếu dài 12.917 km, được xem là một trong những hệ thống giao thông đường bộ tốc độ cao có chiều dài và mật độ dày đặc nhất trên thế giới Các nước có hệ thống giao thông đường bộ phát triển khác như Trung Quốc với 111.950 km, Mỹ với 77.017 km và Tây Ban Nha với 16.583 km.

Nên kiểm tra xe của bạn một cách kỹ lưỡng. Đảm bảo tất cả các lốp xe đã được bơm hơi theo đúng chuẩn. Nhiên liệu đã đầy bình hay chưa? Vì trên Autobahn thì các trạm xăng sẽ ở khoảng cách rất xa. Ngoài ra thì bạn cũng cần tính mức nhiên liệu bị đốt khi bạn chạy xe ở tốc độ rất cao, chắc chắn sẽ hao hơn bình thường.

Nên tập chạy xe ở tốc độ cao dần dần. Tất nhiên, khi đã vào Autobahn thì không ai cấm bạn chạy xe ở tốc độ 250 km/h. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, lái xe ở tốc độ này không phải là chuyện đơn giản. Bạn cần phải tập luyện trước và làm quen dần với các mức tốc độ, ngoài ra cũng nên tìm hiểm văn hoá lái xe của người Đức nếu muốn an toàn trên Autobahn.

Các mức phạt phổ biến trên Autobahn:

Tốc độ không thích hợp: 128 USD

Không giữ xe đúng làn đường bên phải: 103 USD

Không nhường đường: 90 USD - 257 USD

Vượt quá tốc độ cho phép (tùy mức): 103 USD - 975 USD

Không duy trì khoảng cách an toàn cần thiết: 96 USD - 513 USD

Vượt xe nguy hiểm: 103 USD - 321 USD

Đua xe bất hợp pháp: 641 USD (người tổ chức), 513 USD (người tham gia)

Cách phạt trên Autobahn:

VNE cho hay, tuyến đường không giới hạn tốc độ, nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể chạy theo bất kỳ kiểu nào. Cảnh sát giao thông sẽ dùng camera theo dõi để phạt những chiếc xe nối đuôi khi chạy tốc độ cao, không đảm bảo khoảng cách an toàn. 

Ở Đức, CSGT phạt xe vi phạm trên cao tốc như thế nào?
Cảnh sát trên cao tốc Autobahn. Ảnh: VNE

Hàng nghìn radar, camera quan sát đặt trên Autobahn để thu thập dữ liệu về lượng phương tiện tham gia, đưa ra các cảnh báo tắc đường, tai nạn cho tài xế. Cảm biến tốc độ cũng hoạt động song song để phát hiện các trường hợp chạy quá tốc độ. Biển số và ảnh người điều khiển được chụp và in thành phiếu phạt nguội, sau đó gửi tới người vi phạm thông qua khâu xử lý của các nhân viên điều hành Autobahn.

Mỗi ngày, tín hiệu thu thập từ cảm biến trên Autobahn truyền về máy tính trung tâm để tính toán lượng mưa, nhiệt độ, điều kiện mặt đường. Đảm bảo phát hiện những hỏng hóc dù là nhỏ nhất trên tuyến cao tốc lớn nhất nước Đức.

Để duy trì trật tự giao thông trên con đường mở về tốc độ như Autobahn không thể thiếu lực lượng cảnh sát giao thông. Những người thực thi công vụ sử dụng những mẫu xe với thiết kế riêng biệt, trang bị hệ thống radio kết nối với nhau, súng bắn tốc độ. Đặc biệt hệ thống treo và động cơ điều chỉnh để đạt sức mạnh đủ khả năng "đua" tốc độ với những lái xe vi phạm.

Tài xế thường "lút chân ga" khi thấy xe cảnh sát. Vì thế việc dừng xe, ghi giấy phạt không thể làm triệt để, buộc xe cảnh sát ngụy trang như xe thông thường vào cuộc. Mục đích chính là ngăn những tài xế chạy quá tốc độ cho phép hoặc có dấu hiệu quá khích trên đường.

Cảnh sát giao thông ở Autobahn còn sử dụng môtô phân khối lớn để tuần tra trên đường. Những xe đặc chủng này đều trang bị túi khí, dây đai an toàn cho người điều khiển và có thể đạt đến tốc độ 240 km/h, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây.


Xem thêm: Vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu: Lỗi do tài xế xe bồn khi đổ dốc

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN