Máy bay chiến lược Tu-160M của Nga.
Sức mạnh máy bay chiến lược
Nhánh quân sự này là một phần của lực lượng dự bị chiến lược của Lực lượng vũ trang Nga và là một trong ba thành phần của bộ ba hạt nhân của Moscow.
Hãy cùng khám phá các loại máy bay hiện đang được sử dụng trong lực lượng hàng không tầm xa của Nga:
Tupolev Tu-160: Máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh, cánh quét biến thiên, có khả năng mang vũ khí hạt nhân và bệ phóng tên lửa trên không với tầm bay 14.000 km và tốc độ tối đa 2.200 km/h.
Máy bay được trang bị tên lửa hành trình tầm xa cận âm và tên lửa siêu thanh đạn đạo tầm ngắn.
Tupolev Tu-95MS: Máy bay ném bom chiến lược bốn động cơ, động cơ tua-bin cánh quạt và bệ phóng tên lửa có tầm bay 10.500 km và tốc độ tối đa 830 km/h.
Vũ khí trang bị cho Tu-95MS bao gồm tên lửa hành trình, bom rơi tự do và pháo.
Tupolev Tu-22M3: Máy bay ném bom chiến lược và tấn công trên biển tầm xa, cánh quét biến thiên, siêu thanh, có tầm bay 6.800 km và tốc độ tối đa 2.300 km/h.
Máy bay được trang bị tên lửa dẫn đường, tên lửa đạn đạo siêu thanh, bom rơi tự do và pháo.
Mikoyan MiG-31: Một máy bay đánh chặn siêu thanh và là một trong những máy bay chiến đấu hoạt động nhanh nhất thế giới với tầm bay 3.300 km và tốc độ tối đa vượt quá 3.000 km/h.
Chiến đấu cơ MiG-31 được trang bị tên lửa không đối không, tên lửa siêu thanh Kinzhal và một khẩu pháo.
Ilyushin Il-78: Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược bốn động cơ có tầm bay 7.300 km và tốc độ tối đa trên 850 km/h.
Máy bay bổ sung: Đội bay của Nga còn bao gồm nhiều máy bay huấn luyện và máy bay vận tải.
Lịch sử hàng không tầm xa của Nga bắt đầu từ ngày 23 tháng 12 năm 1913, khi chuyến bay của máy bay ném bom hạng nặng bốn động cơ lớn nhất thế giới, Ilya Muromets, diễn ra.
Những chiếc máy bay này là một phần của phi đội máy bay ném bom tầm xa đầu tiên trên thế giới, hoạt động tại Nga kể từ ngày 23 tháng 12 năm 1914.
Nhiệm vụ của Tu-160M
Theo Dmitry Drozdenko, nhà phân tích quân sự và là biên tập viên chính của cổng thông tin Internet Fatherland Arsenal: "Trên thực tế, những gì còn lại của máy bay cũ là thân máy bay. Các động cơ đã được thay thế bằng NK-32-02 của loạt thứ hai. Nghĩa là tiên tiến và mạnh mẽ hơn.
Máy bay đã bị thay đổi hoàn toàn về mặt điện tử hàng không, thiết bị vô tuyến điện tử, hệ thống điều khiển, mọi thứ. Từ một máy bay của thế kỷ 20, Tu-169M đã trở thành một máy bay chiến đấu của thế kỷ 21".
Chuyên gia quân sự Nga Yury Knutov cho biết rằng động cơ NK-32-02 cho phép máy bay tăng phạm vi bay thêm một nghìn km.
Tu-160M có khả năng mang 12 tên lửa hành trình tầm xa - bao gồm tên lửa phi hạt nhân Kh-555 và Kh-101, cũng như tên lửa hạt nhân Kh-102 - trong hai bệ phóng bên trong thân máy bay với tải trọng tối đa là 45 tấn.
Chuyên gia quân sự nhấn mạnh rằng mục đích chính của Tu-160M là thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bằng tên lửa, một yếu tố quan trọng trong khả năng răn đe của lực lượng hạt nhân Nga.
"Mục tiêu chính của nó là nhanh chóng phóng tên lửa, và một tên lửa hạt nhân có nghĩa là một đô thị bị phá hủy. Đây là một trong những lực lượng răn đe hạt nhân quan trọng nhất", Drozdenko chỉ ra.
"Tu-160M sẽ thực hiện những nhiệm vụ tương tự như các máy bay tầm xa trước đây từng đảm nhiệm. Chúng tôi có cả một loạt máy bay Tu-16, Tu-95, Tu-22M3.
Một số có tốc độ thấp hơn; Tu-16 và Tu-95 đều là máy bay cận âm và chiến lược. Có máy bay siêu thanh Tu-22M3, nhưng tầm bay của chúng không dài bằng Tu-160M. Tu-160 từng bay an toàn đến Venezuela.
Nghĩa là, chúng có tầm bay rất xa và chúng là phương tiện chính mang bom và tên lửa chiến lược của Nga. Đó là vũ khí răn đe hiệu quả", Andrey Krasnoperov, chuyên gia quân sự và Thiếu tá Hàng không Vũ trụ Nga, nói với RIA.