Đội bóng Torino A.C, năm 1949
Thứ Tư ngày 1/5/1949, một thảm họa hàng không đã cướp đi sinh mạng của phần lớn thành viên đội Torino A.C, vốn được mệnh danh là Il Grande Torino. Chiếc máy bay Fiat G212CP đã đâm vào ngọn đồi Superga, gần Turin, làm chết toàn bộ 31 hành khách - trong đó có 18 cầu thủ, các quan chức đội bóng cũng như phóng viên đi theo đội và phi hành đoàn.
Thời tiết không tốt, tầm nhìn hạn chế và hệ thống thông tin nghèo nàn là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn đau lòng.
Tấn bi kịch đã làm chấn động làng thể thao Italy, bởi lúc đó Torino là một đội bóng huyền thoại. Họ là đội giành chức vô địch Serie A cuối cùng - trước khi giải đấu bị gián đoạn bởi Thế chiến thứ II, và liên tiếp vô địch bốn lần kể từ khi giải đấu trở lại năm 1946.
Phải đến năm 1976, Torino mới có thể tìm lại ánh hào quang sau thảm họa với chức vô địch quốc gia. Ảnh: Internet
Manchester United (Anh), năm 1958
6/2/1958 được các cổ động viên MU biết đến với cái tên Thảm họa. Đó là ngày tai nạn hàng không ở Munich đã cướp đi thế hệ tài năng bật nhất của không chỉ riêng Quỷ đỏ mà còn của cả xứ sở sương mù.
Tuyết rơi quá dày tại sân bay Munich khiến chiếc máy bay mang số hiệu 609 của British European Airlines trật khỏi đường băng khi đang cất cánh, đổi hướng đâm qua hàng rào sân bay, cánh trái quệt vào một ngôi nhà, thân máy bay lao thẳng vào một ngôi nhà khác, gãy gục trước khi bốc cháy.
21/44 hành khách có mặt trên chuyến bay thiệt mạng, trong đó có 7 cầu thủ MU, nổi bật nhất là tài năng trẻ Duncan Edwards - tiền đạo hay nhất nước Anh thời đó.
Điều an ủi duy nhất dành cho MU là vị HLV huyền thoại của họ - Sir Matt Busby hồi phục nhanh chóng sau thảm họa để từ số ít những cầu thủ còn lại của "Busby Babes", ông đã tạo nên một đội bóng hùng mạnh.
Và đúng 10 năm sau, ngày 29/5/1968, MU giành chiến thắng 4-1 trong trận chung kết trên sân Wembley trước Benfica sau hai hiệp phụ để đăng quang tại C1.
6/2/1958 được các cổ động viên MU biết đến với cái tên Thảm họa vì có tới 7 cầu thủ thiệt mạng. Ảnh: Internet
Đội bóng Wichita State, năm 1970
Thứ Sáu, ngày 2/10/1970, chiếc máy bay Martin 4-0-4 chở đội Wichita State University đã đâm vào một ngọn núi khi ở cách Silver Plume (Colorado) khaongr 8 dặm về phía Tây.
29 người, trong số 36 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, đã tử nạn tại chỗ và hai người khác chết sau đó vì chấn thương nặng. Đây là một trong hai máy bay chờ đội Wichita State University đến Logan (Utah) để tham dự trận đấu với Utah State University.
Cặp máy bay này được gọi là "Vàng" và "Đen" theo mầu áo của đội bóng. Chiếc "Vàng", bị tai nạn, chở những cầu thủ được thi đấu chính thức, các huấn luyện viên và đội cổ động viên, trong khi chiếc "Đen" chở những cầu thủ dự bị và một số cổ động viên khác.
Trận đấu đương nhiên bị hủy. Đội Utah State đã tổ chức một lễ tưởng niệm các nạn nhân ở chính sân vận động dự kiến diễn ra trận đấu. Một vòng hoa được đặt ở vạch 50-yard.
Đội bóng đá Alianza Lima, Peru, năm 1987
Bi kịch xảy ra ngày 8/12/1987, khi chiếc máy bay mang số hiệu F27-400M của Hải quân Peru chuyển chở đội bóng Alianza Lima rơi xuống Thái Bình Dương khi cách điểm hạ cánh chừng 6 dặm.
Ngoại trừ viên phi công duy nhất sống sót, toàn bộ 43 hành khách còn lại trên chuyến bay gồm cầu thủ, ban huấn luyện, ban lãnh đạo, hoạt náo viên cũng như phi hành đoàn đều tử nạn.
Lúc đó, Alianza Lima đang trên đường trở về sau một trận đấu ở giải vô địch quốc gia. Sau tai nạn, Alianza mất phần lớn những cầu thủ trụ cột trong đội hình, nhưng Liên đoàn bóng đá Peru khi đó vẫn không cho mùa giải kết thúc sớm.
Trong những trận đấu cuối mùa giải, Alianza phải thi đấu với những cầu thủ được đôn lên từ tuyến trẻ, một số cầu thủ đi mượn từ một câu lạc bộ ở Chile và những tình nguyện viên - vốn là những cầu thủ đã treo giầy.