Thứ năm, 25/04/2024 | 08:18
RSS

Nhà văn Bùi Việt Sỹ: Cảnh sex trong 'Chim ưng và chàng đan sọt' hoàn toàn nghệ thuật!

Thứ ba, 24/04/2018, 16:00 (GMT+7)

Trao đổi với PV Đời sống Plus, nhà văn Bùi Việt Sĩ cho biết, cảnh miêu tả quan hệ tình dục trong cuốn "Chim ưng và chàng đan sọt" là hoàn toàn là nghệ thuật.

Nhà văn Bùi Việt Sỹ: Cảnh sex trong 'Chim ưng và chàng đan sọt' hoàn toàn nghệ thuật
Nhà văn Bùi Việt Sĩ cho biết, cảnh miêu tả quan hệ tình dục là hoàn toàn là nghệ thuật.

- Cuốn tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt vừa đoạt giải C hạng mục sách hay tại Giải thưởng Sách quốc gia 2018. Nhà văn có bất ngờ khi đạt giải thưởng này không?

Sách của tôi là do Nhà xuất bản Hội nhà văn gửi đi dự thi. Trước khi trao giải 5 ngày, BTC đã gửi giấy mời đến. Sau đó, tôi có hỏi Nhà Xuất bản Hội Nhà văn thì được biết sách của mình được giải C. Tôi nói giải C chưa chắc tôi đã nhận. Nhưng nhà xuất bản nói đây cuốn sách duy nhất được giải và là giải quốc gia nên tôi đã đi nhận giải.

- Cuốn sách lại vấp phải phản ứng về đoạn mô tả cảnh quan hệ ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy. Đoạn tả cảnh quan hệ tình dục này bị cho là dung tục, suồng sã. Ý kiến của nhà văn về chuyện này như thế nào?

Nửa cái bánh mỳ vẫn là nửa bánh mì, nhưng nửa sự thật là sự dối trá khủng khiếp. Ở đây, người ta không đưa cho độc giả đọc cả một cuốn sách, họ chỉ trích ra 1/3 trang. 1/600 sự thật thì còn là sự thật hay không? Rồi họ bảo thế này thế khác. Đó là sự lừa dối người đọc.

Cuốn tiểu thuyết này đã được trích đăng trên tạp chí Nhà văn và Tác phẩm tháng 5/2014. Cuối năm 2015 được giải Nhì của Hội Nhà văn Việt Nam tháng 2/2016 được đăng thành sách. Sau đó, được báo Lao động trích đăng. Những đoạn trích in đều có đoạn trên cả. Từ khi in và đăng không có bất kỳ ý kiến gì. Tuy nhiên, sau khi được trao giải đến ngày 22/4, trên báo có bài viết, nói tôi là người đạo văn, trong khi đó, tôi chính là người bị người khác đạo văn của mình. Tôi đưa bằng chứng đầy đủ.

Sau đó, trên mạng xuất hiện đoạn nhạy cảm trên. Cộng đồng mạng như một cánh đồng cỏ khô chỉ cần vứt tàn thuốc lá vào đó là nó bùng lên ngay. 

Tại sao trong 4 năm trời không ai có ý kiến gì mà chỉ trong 1,5 ngày dư luận đã bùng lên thế này? Có người đặt ra vấn đề là có những người không được giải, cho nên họ tức tốc, họ viết bài bôi nhọ tôi. Họ đưa cái nhạy cảm lên báo. 

Nhà văn Bùi Việt Sỹ: Cảnh sex trong 'Chim ưng và chàng đan sọt' hoàn toàn nghệ thuật
Cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi: Chim ưng và chàng đan sọt

- Theo ý nhà văn, đang có người cố tình bôi nhọ ông?

Tôi chắc chắn vụ này có người bôi nhọ mình. Họ bôi nhọ tôi chỉ một phần, nhưng chính là đánh hội đồng BTC chấm giải này. 1,5 ngày sau khi công bố đoạt giải, người ta không thể đọc hết 300 trang được, chỉ có những nhà văn đọc rồi và tìm ra, chuẩn bị chỉ khi công bố ra, bôi nhọ tôi và hội đồng chấm giải.

Cảnh miêu tả trên là hoàn toàn là nghệ thuật. Tôi không hề dùng từ ngữ thô tục. Tôi chỉ tả một cách gián tiếp và có hình tượng nghệ thuật. Những chi tiết miêu tả chân thực chỉ muốn lột tả sự mạnh mẽ của nhân vật Trần Khánh Dư. Và đây chỉ là một vài chi tiết nhỏ điểm xuyết trong cả tổng thể tác phẩm. Hãy đọc và cảm nhận toàn bộ tác phẩm thay vì chỉ tập trung vào một vài chi tiết nhỏ. Nếu chỉ chăm chăm một vài chi tiết thì theo tôi không thể cảm nhận đầy đủ, chẳng khác nào "thầy bói xem voi".

Nếu ai đã xem bức tượng “Mùa xuân vĩnh cửu” của nhà điêu khắc người Pháp Auguste Rodin sẽ thấy đó là hình ảnh người đàn ông người đàn bà đang giao hoan với nhau. Bức tượng đó được cả thế giới ngưỡng mộ vì thế, việc viết tiểu thuyết về chuyện “ân ái” là bình thường...

Trình độ nhân thức của mỗi người khác nhau nên họ nghĩ nào là quyền của mọi người. Tôi cũng không phê phán họ.

- Một số phụ huynh lo ngại việc con em tiếp cận tác phẩm lịch sử sẽ suy nghĩ sai lệch về nhân vật lịch sử? Ông nghĩ sao về chuyện này?

Trẻ con Việt Nam bây giờ còn hơn Châu Âu. Cách tiếp cận sớm và bừa bãi với các yếu tố nhạy cảm qua mạng Internet chứ không phải đọc cuốn tiểu thuyết của tôi.

- Nếu như tái bản, nhà văn có cắt hoặc sửa đoạn văn trên không?

Không! Chỉ khi nào người ta đập bức tượng Mùa xuân vĩnh cửu của Auguste Rodin thì tôi mới cắt đoạn này. Chắc không ai đập bức tượng kia đâu cả nên tôi chả dại gì cắt đi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của nhà văn!

Xem thêm: Nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến hơn 5.000 lượng vàng sắp được đặt tên phố ở Hà Nội

 

Khang Anh
Theo Đời sống Plus/GĐVN