Thứ năm, 21/11/2024 | 08:30
RSS

Nghề hốt bạc không xuể khi dân không dám ra khỏi nhà do dịch virus corona

Thứ ba, 11/02/2020, 07:20 (GMT+7)

Rất nhiều người dân không muốn ra khỏi nhà do lo ngại về sự bùng phát của dịch do virus corona, tạo cơ hội cho một số công ty thương mại điện tử và giao hàng nhanh thu lợi lớn.

Anh Lansong Sun (người đứng đầu trạm giao hàng trên đường Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết trước đây, một người chuyển phát nhanh cho công ty giao hàng JD.com ở Bắc Kinh sẽ giao khoảng 140 đến 150 gói hàng cho mỗi khu chung cư.

Nghề hốt bạc không xuể khi dân không dám ra khỏi nhà do dịch do virus corona
Dịch vụ giao hàng nhanh phát triển mạnh mẽ khi bùng nổ dịch do virus corona (Nguồn: CNBC)

Từ khi dịch do virus corona xuất hiện vào cuối tháng 12, hơn một nửa các cửa hàng, dịch vụ tại Trung Quốc phải ngừng hoạt động để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Hiện tại, chủng virus này đã giết chết hơn 900 người, chủ yếu ở thành phố Vũ Hán, nhưng đã lây nhiễm hơn 40.000 người trên khắp đất nước này.

Khi mọi người ở nhà và tránh xa khu vực công cộng, họ đã chuyển sang đặt hàng tạp hóa trực tuyến từ các công ty giao hàng nhanh khiến doanh thu của các công ty này tăng gấp bội.

 Ví dụ, doanh số của chi nhánh Dada (thuộc công ty giao hàng JD) tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ một năm ngoái. Trong cùng thời gian, công ty JD cho biết doanh số bán sản phẩm tươi của họ đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái, họ đã bán được 15.000 tấn sản phẩm tươi trong thời gian nghỉ lễ.

Doanh thu đối với dịch vụ giao hàng ăn uống cũng tăng chóng mặt. Cuối tuần qua, một quan chức thành phố Bắc Kinh tiết lộ rằng khoảng 20.000 người giao hàng thực hiện trung bình hơn 400.000 đơn đặt hàng mỗi ngày. Những người này phải đeo khẩu trang và được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên.

Virus corona cũng đã tạo ra một số thách thức khác trong việc giao hàng, đặc biệt đối với thực phẩm. Các công ty như Meituan, Hema và Dada mới công bố một tính năng giao hàng "không tiếp xúc", cho phép nhân viên vận chuyển để hàng tại một vị trí thuận tiện để khách hàng nhận mà không gặp trực tiếp người giao hàng.

Các thương hiệu Kentucky Fried Chicken và Pizza Hut... cũng đưa ra một dịch vụ tương tự để giao hàng. Công ty Yum China cho biết trong một tuyên bố với CNBC rằng các thương hiệu của họ đang thử nghiệm một tính năng để có thể đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng mà không cần liên hệ.

 

Huy Nguyễn (Theo CNBC)
Dân Việt