Quốc lộ 51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai từng là nỗi khiếp sợ của người đi đường bởi nạn "đinh tặc". Báo chí phản ánh nhiều, chính quyền địa phương cũng hứa hẹn không ít lần, thế nhưng trò rải đinh man rợ này không hề thuyên giảm.
Những thùng đinh hàng nghìn chiếc được các tình nguyện viên của Biệt đội hỗ trợ nhân dân Quốc lộ 51 - Đồng Nai (gọi tắt là SOS 117 - Đồng Nai) thu về mỗi ngày khiến nhiều người hoảng sợ.
Vào những ngày nghỉ lễ, khi lượng người theo tuyến quốc lộ này đổ về Vũng Tàu vui chơi tăng đột biến thì những tên "đinh tặc" lại được dịp lộng hành.
Các ngày nghỉ lễ, "đinh tặc" lại hoành hành trên Quốc lộ 51 (Đồng Nai) khiến không ít người đi đường tiền mất, tật mang.
Dọc Quốc lộ 51, không khó để bắt gặp hình ảnh những người lếch thếch đẩy xe giữa trời nắng gắt vì bị cán đinh, các xe dính bẫy thường là xe máy đi sát lề đường. Những chiếc đinh sắc nhọn, giống nhau được các nạn nhân rút ra khỏi bánh xe khiến nhiều người ngán ngẩm.
Nhiều người không biết nên cười hay khóc khi xe vừa bị cán đinh thì họ lại thấy tiệm sửa xe ngay trước mặt, cứ cách vài trăm mét, lại có một tiệm sửa xe.
"Xe tôi mới mua chưa đầy một tháng, thế nhưng đi qua Quốc lộ 51, đoạn trạm thu phí thì bị xì hơi. Tôi dừng xe lại, kiểm tra thì có chiếc đinh sắc nhọn, hình thoi đang ghim ở bánh xe.
Sau khi vào một tiệm sửa xe cách đó không xa, thợ sửa xe báo tôi là phải thay ruột, giá 200.000 đồng/ruột", chị Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ TP.HCM) chia sẻ.
Mỗi ngày, đội SOS 117 thu về khoảng 1kg đinh trên quãng đường 33km.
Anh Nguyễn Hữu Lợi (28 tuổi, ngụ phường Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng nai) - Đội trưởng đội SOS 117 cho biết: "Vấn nạn "đinh tặc" đã xuất hiện từ nhiều năm nay, đó cũng là lý do chính để tôi thành lập đội hỗ trợ này. Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do cán phải đinh, rồi hàng loạt người cứ phải đẩy bộ xe giữa đường đã thôi thúc tôi nghiên cứu và tìm cách ngăn chặn vấn nạn này.
Các ngày thường, lượng đinh chúng tôi hút được khoảng 1kg, nhưng trong 2 ngày nghỉ lễ gần đây (28-29/4), lượng đinh đã tăng gấp nhiều lần. Lý do là ngày nghỉ, lượng người đổ về Vũng Tàu rất đông và phải đi qua Quốc lộ 51, vì vậy "đinh tặc" hoạt động hết công suất".
Theo anh Lợi, thông thường, xe máy khi cán phải đinh thì ruột xe bị rách nát, phải thay ruột chứ không thể vá. Sau khi cán đinh, nạn nhân buộc phải ghé các quán sửa xe dựng sẵn, chấp nhận bị "chặt chém" vì không thể đẩy bộ quá xa.
Vấn nạn "đinh tặc" đã được báo chí phản ánh nhiều, chính quyền địa phương cũng hứa hẹn không ít lần, thế nhưng dường như vấn nạn này không hề thuyên giảm.
"Đã cán phải đinh, dù bị rách nhiều hay ít thì vào tiệm đều bị đề nghị thay ruột, tiệm không nhận vá xe. Giá thay ruột khoảng 200.000 đồng/ruột, trong khi giá thực tế ở chỗ khác chỉ 70.000 đồng.
Chưa kể đến, khi vào quán, thợ sửa xe còn ngấm ngầm phá hỏng nhiều bộ phận của xe, sau đó thay phụ tùng dởm và báo giá với mức "cắt cổ" lên đến vài triệu đồng. Khi khách hàng phản ứng thì chúng sẵn sàng dàn cảnh, doạ đánh", anh Lợi nói.
Để ngăn chặn tình trạng này, đội SOS 117 đã tự chuẩn bị những dụng cụ để hút đinh, sửa chữa xe, trang phục chuyên dụng và công khai đường dây nóng 0911.131.117 để các nạn nhân gọi khi cần trợ giúp. Khi nhận được yêu cầu trợ giúp của người dân, đội sẽ tới địa điểm người dân gặp nạn và vá xe miễn phí.
Đội SOS 117 hỗ trợ người dân vá xe miễn phí khi cán phải đinh.
Ngoài ra, các thành viên trong đội còn tự trang bị kiến thức về sơ cứu người bị thương, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng khi cần thiết. Địa bàn hoạt động của đội từ ngã ba Nhơn Trạch về ngã ba Vũng Tàu, lên đến cầu Đồng Nai, với chiều dài 33km.
Vấn nạn rải đinh trên Quốc lộ 51 đã kéo dài nhiều năm không dẹp được. Khi báo chí phản ánh dữ dội, tình trạng có thuyên giảm nhưng rồi sau đó lại tái diễn.
Trong khi đó, chính quyền địa phương khẳng định luôn ráo riết rà soát, kiểm tra các tiệm sửa xe dọc tuyến đường này, nhưng không hiểu vì sao không thể ngăn chặn triệt để.