Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:57

Khoa học Mỹ vừa chứng minh: Đây là loại côn trùng ghê rợn nhất nhưng chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Thứ sáu, 28/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Những món ăn từ côn trùng ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Chúng nhìn có vẻ rất kinh dị, nhưng lại là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Theo Tri Thức Trẻ đưa tin, mới đây, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học Mỹ đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm ra lợi ích dinh dưỡng từ côn trùng như: châu chấu, dế, sâu gạo và sâu bột...

So với thịt bò, 2 loại côn trùng đầu tiên là châu chấu và dế chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, đặc biệt về hàm lượng sắt, một trong những lợi ích chính của thịt bò.

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện côn trùng chứa một hàm lượng protein cao. Bản báo cáo được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội vào ngày 26.10 cho biết, những phát hiện này mở ra một nguồn cung cấp thực phẩm bền vững mới và giàu chất dinh dưỡng cho con người.

Nhưng nghiên cứu mới nhất này cung cấp thêm một cái nhìn mới về những chỉ số dinh dưỡng của côn trùng. Quan trọng nhất chính là tìm ra nguồn thay thế sắt, vốn có nhiều trong thịt.

Thông thường, chúng ta chỉ biết nếu một chế độ dinh dưỡng không có thịt thường không cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể, gây ra bệnh thiếu máu do sắt.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến khả năng nhận thức thấp, hệ miễn dịch yếu, ảnh hưởng tới thai nhi và nhiều chứng bệnh khác.

Khoáng chất bao gồm canxi, đồng và kẽm từ châu chấu, dế và sâu bột cũng dễ được hấp thụ hơn so với các loại khoáng chất tương tự có trong thịt bò.

Tiến sĩ Latunde-Dada, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết kết quả này sẽ giải quyết phần nào nhu cầu dinh dưỡng của dân số ngày càng gia tăng không ngừng trên toàn thế giới

Ngoài châu chấu, dế, sâu bột... còn có không ít loại côn trùng kinh dị khác đang ngày được thực khách trong nước và quốc tế ưa chuộng bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ và tốt cho sức khỏe

Sâu bướm: thường được ăn sau khi đã được làm khô và nướng lên. Món sâu bướm này là một trong những đặc sản của những người thổ dân Úc, và nó cũng được coi là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào.

Ve sầu: Loài côn trùng này thương được coi là loài côn trùng gây hại, đặc biệt là đối với nông dân. Tuy nhiên nếu biết cách chế biến nó sẽ trở thành 1 món ăn ngon. Với điểm mạnh là có nhiều thịt, hương vị thơm ngon, món ăn này đã trở thành 1 trong những món ăn được yêu thích nhất trong số các món ăn từ côn trùng.

Bọ xít: Đây là món ăn phổ biến ở các nước Đông Phi và 1 số nơi tại Mexico, món ăn này đã được chế biến cẩn thận để không gây ra mùi hôi. Những người thích ăn món này cho rằng món ăn có vị ngọt rất đặc trưng và giàu calo.

Xôi kiến: Đây là loại kiến được nuôi đặc biệt ở Trung Quốc nó không giống như các loại kiến thông thường mà chúng ta vẫn thấy. Những con kiến sẽ được rang lên rồi ăn kèm với xôi. Người ta cho rằng, món ăn này bổ cho thận, góp phần cải thiện tuần hoàn máu cho cơ thể.

Bọ cạp: Tất nhiên là những con bọ cạp này đã được loại bỏ độc tố trước khi chế biến. Đây được cho là món ăn giàu protein nhưng không phù hợp với phụ nữ mang thai. Mùi vị của nó cũng khá ngon, giòn, hơi giống mùi vị của cua chiên. Và khi ăn tới phần đuôi có thể bạn sẽ cảm thấy hơi cứng và đắng.

Nhộng tằm: Đây là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á. Nhộng tằm ở Việt Nam thường được người sử dụng chiên khô rồi ăn. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc lại rất phổ biến với món nhộng tằm hầm, hay còn được biết đến với cái tên Beondegi. Đây là một món ăn nhẹ cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc và cũng là món ăn rất giàu đạm và protein, tốt cho sức khỏe mọi người.

Một số lưu ý trong chế biến món ăn từ côn trùng

- Không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành món ăn.

- Những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn côn trùng.

- Khi so chế phải lưu ý: Ngâm, thả côn trùng vào nước muối ấm, nước vôi… để côn trùng bị kích thích thải hết chất độc trong ruột, tại các tuyến ngoại tiết; Loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi;

Rửa sạch bằng nước ấm, nước muối để loại bỏ vi sinh vật, chất bẩn bám trên thân côn trùng; Để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

- Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con không qua sơ chế, vệ sinh…

- Khi có người bị ngộ độc côn trùng, cần tìm cách làm cho bệnh nhân nôn hết thức ăn ra. Cho người bệnh uống than hoạt tính hoặc đậu xanh giã nát hay nước ngô non để hấp thụ chất độc trong cơ thể người bệnh.

Sau đó nhanh chóng chuyển người bệnh tới bệnh viện để được kiểm tra và chăm sóc tốt nhất.

Thanh Yến (T/h)