Thứ hai, 16/12/2019 | 06:47
RSS

Honda SH 125i đội giá gần 20 triệu, Cục Bảo vệ người tiêu dùng 'bó tay'

27-11-2019 09:57:51

Trong khi các đại lý hét giá tăng hàng chục triệu cho mẫu xe Honda SH thì Cục Bảo vệ người tiêu dùng chỉ than thở khó bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Ngày 5/11, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe SH 2020. Theo kế hoạch, SH đời mới sẽ được bán ra từ ngày 24/11. Tuy nhiên, kế hoạch bán SH 150 đã bị hoãn và chỉ có bản SH 125 được bán ra vào ngày 24/11.

Theo khảo sát của phóng viên Vietnamnet tại các đại lý Honda chính hãng trên địa bàn Hà Nội, hiện nay mẫu xe SH 125i hãng phân phối vẫn còn “nhỏ giọt” chỉ 1-2 xe cho mỗi cửa hàng. Đáng chú ý, ngay từ những ngày đầu mở bán mẫu xe này đã bị đội giá cao ngất ngưởng.

Honda SH 125i đua nhau làm giá, Cục Bảo vệ người tiêu dùng 'bó tay'
Honda SH 125i 2020 vừa ra mắt đã bị các đại lý đua nhau làm giá. Ảnh Vietnamnet

Cụ thể, tại một đại lý Honda Thắng Lợi trên đường Trần Khánh Dư, hiện tại giá xe Honda SH 125i 2020 bản thường được chào bán 88 triệu đồng, cao hơn 17 triệu đồng so với giá đề xuất (71 triệu). Tương tự bản ABS cũng có giá 96 triệu đồng, cao hơn 17 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng (79 triệu đồng).

Nhân viên bán hàng đại lý cho biết: “Honda SH 125i 2020 mới về đại lý chỉ 1 chiếc màu đỏ tươi và phải khoảng hơn 1 tuần nữa xe mới về đủ màu cho khách lựa chọn”.

Ở đại lý Kường Ngân trên đường Lê Duẩn, nhân viên tư vấn cho biết giá SH 125i ABS đang được bán ra là 96,5 triệu đồng, chênh  17,5 triệu so với giá hãng.

Trong khi đó,tại Head Honda ở Cầu giấy, Hà Nội, SH 125i 2020 lại có giá thấp hơn các đại lý nói trên đến 1 triệu đồng. Theo đó, giá xe SH 125i phanh thường là 87 triệu, chênh hơn giá đề xuất 16 triệu đồng. Và… giá xe bản phanh ABS là 95 triệu đồng, chênh khoảng 16 triệu đồng so với giá niêm yết. Theo dự đoán xe 150i thì khoảng đến cuối tháng 12 mới về hàng và dự đoán sẽ có giá cao trên 120 triệu đồng. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết mối quan hệ giữa Honda và các đại lí là "mua đứt bán đoạn", rất chặt chẽ, khiến cục khó lòng tìm cách giúp đỡ người tiêu dùng.

"Hiện tại, Honda Việt Nam (HVN) và các Head làm việc kiểu 'mua đứt bán đoạn' xe máy, nên chúng tôi cũng không còn cách nào. Chỉ có thể khuyến cáo người tiêu dùng mua nơi khác hoặc các sản phẩm thay thế", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Cục bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết Cục cũng đã làm việc nhiều lần với nhà máy Honda và các đại lí: "Bên phía Honda Việt Nam có hợp đồng cụ thể với các đại lí về việc mua bán xe máy này. Giá trên trang chủ chỉ là giá tham khảo, trong hợp đồng có ghi rõ rằng họ không can thiệp vào giá bán của đại lí". Thậm chí, các đại lí còn tranh nhau mua và phải trả tiền trước cho HVN.

Ông cũng giải thích, hiện chưa có các công cụ pháp lí để giải quyết và việc xử lí hoàn toàn vấn đề "đội giá" xe máy vẫn phụ thuộc vào người tiêu dùng: "Hiện tại, chưa có quy định pháp luật cụ thể để giải quyết nên cũng đành 'bó tay', và vấn đề này còn liên quan đến quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn nằm trong tay người tiêu dùng".

Ngô Huệ
Theo Đời sống Plus/GĐVN