"Đá xoáy" nhiều vấn đề nổi cộm của đời sống
Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2025, chương trình được mong đợi nhất vào thời khắc chờ đón giao thừa trong ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn đã lên sóng tối nay (29 Tết). Với nỗ lực đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện, chương trình đã mang lại nhiều tiếng cười hài hước, dí dỏm, thâm thúy… và nhiều điều đáng suy ngẫm.
Sự trở lại của các nghệ sĩ tên tuổi làm cho Táo Quân 2025 trở lại với bản sắc vốn có. Ảnh: VTV
Đặc biệt, sự trở lại của dàn nghệ sĩ tên tuổi đã gắn bó lâu năm với chương trình như: NSND Tự Long – Táo Xã hội, NSƯT Chí Trung – Táo giao thông NSƯT Quang Thắng – Táo Kinh tế, Vân Dung – Táo Y tế đã góp phần đưa chương trình trở lại với "bản sắc vốn có" của Táo Quân là "động chạm" đến nhiều vấn đề nổi cộm của đời sống dân sinh.
Trong tổng thể chương trình, màn "sắc" và "đã" nhất có lẽ là màn các Táo báo cáo Ngọc Hoàng ở phần đầu chương trình. Ở phần này, rất nhiều vấn đề liên quan đến từ khóa "sáp nhập", "tinh gọn", "vươn mình" – vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm đã được thể hiện một cách dí dỏm, duyên dáng, sắc sảo bởi lối diễn có nghề của các nghệ sĩ.
Thông qua màn tranh ghế và giữ ghế của các Táo, Ngọc Hoàng đề cập trực diện đến bộ máy cồng kềnh, trì trệ của Thiên đình nhưng cũng là đề cập đến sự cồng kềnh, trì trệ, nặng nề "không khác gì ao tù, ở trên thì nước trong, ở dưới là rong rêu" tồn tại ở nhiều cơ quan hiện nay.
Từ đó, Ngọc Hoàng cũng nhắc nhở các Táo "phải biết hy sinh, lùi lại, làm điều có lợi cho Thiên đình, giúp Thiên đình bước lên tầm cao mới". Đây không chỉ đơn thuần là lời nhắc nhở đối với các Táo trong khuôn khổ chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2025 mà còn là "thông điệp" gửi tới toàn xã hội và ngầm bày tỏ sự ủng hộ chủ trương đúng đắn về sáp nhập và tinh gọn bộ máy.
Màn tranh ghế của các Táo ở phần cuối của chương trình. Ảnh: VTV
Ngoài ra, hàng loạt vấn đề mang tính nhạy cảm nhưng rất thời sự của năm cũng được đề cập một cách vừa hài hước, vừa châm biếm như: Giá vàng phi mã và hiện tượng đầu cơ vàng chờ tăng giá; Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông; Xây bệnh viện để giữ đất và đấu thầu trang thiết bị y tế; Hàng loạt biệt thự xây xong bỏ hoang ở các khu đô thị; Tìm người tài và dìm người tài; Tắc đường ở các thành phố lớn; Đường hầm đi bộ đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy được công dụng; Trào lưu chơi pickleball; Công viên bỏ hoang cho chim và kiến làm tổ; Cán bộ chỉ lo giữ ghế… Sự phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn giữa các nghệ sĩ có thâm niên đóng Táo với Ngọc Hoàng cho thấy họ xứng đáng là "linh hồn của Táo Quân".
Một điểm cộng của Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2025 đó chính là đưa nhiều thể loại âm nhạc truyền thống như: Ca Huế, Cải lương, Chèo, Tuồng, Quan họ, Dân ca Bắc Bộ… vào chương trình như một cách tôn vinh văn hóa dân tộc. Nhiều từ khóa được xem là "trend" của năm như: hồng hài nhi, đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới, múc bang, đã ai làm gì đâu… đã ai động vào đâu, ăn giỗ bên cồn, nín… được đưa vào chương trình càng làm cho lời thoại trở nên gần gũi, sinh động, bám sát đời sống.
Cuộc thi "Đường lên đỉnh Thiên cung". Ảnh: VTV
Quá nhiều điều đáng tiếc của Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2025
Đáng tiếc là Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2025 vẫn còn tồn tại quá nhiều hạt sạn. Có lẽ vì quá chú trọng đến việc đổi mới chương trình nên đã ôm đồm quá nhiều chi tiết mà không đi được đến tận cùng vấn đề. Những vấn đề đáng ra phải đi đến tận cùng, phân tích sắc hơn, có tính chiến đấu hơn như: Lãng phí hạ tầng bệnh viện, nhiêu khê trong đấu thầu trang thiết bị y tế, công viên đầu tư tiền tỷ xong bỏ hoang, cán bộ chỉ lo giữ ghế ở nhiều cơ quan nhà nước, tham nhũng và chống tham nhũng… thì lại chỉ được điểm tên, nhắc đến.
Quá nhiều Thiên Lôi trong một Thiên đình. Ảnh: VTV
Nhiều chỗ bị lê thê, thừa thãi không cần thiết. Chẳng hạn như màn tương tác của 4 Thiên Lôi ở phần đầu. Nếu đoạn này tinh lại, chỉ xoáy sâu vào chuyện giá vàng hoặc chuyện người dân chủ quan trong phòng cháy chữa cháy thì có lẽ sẽ đắt giá hơn. Chương trình cũng không nhất thiết phải có tới 4 Thiên Lôi khi xuyên suốt chương trình đều thể hiện tinh thần ủng hộ chủ trương "tinh gọn bộ máy" của ê-kíp thực hiện.
Ngay cả trò chơi dưới dạng cuộc thi "Đường lên đỉnh Thiên cung" cũng bị cứng nhắc, không thật sự mới mẻ và thú vị. Thay vì đưa ra câu hỏi đơn thuần cho thí sinh như các cuộc thi kiểm tra kiến thức trên truyền hình vốn đã quen thuộc với nhãn quan của khán giả thì nên lồng ghép thêm các trò diễn để mềm mại hóa trò chơi mà vẫn thể hiện được thông điệp muốn gửi gắm.
Ngoài ra, chương trình cũng bị "cồng kềnh bộ máy" khi xây dựng quá nhiều nhân vật không đại diện cho một đối tượng nào cụ thể. Trong khi đó, nhân vật Nam Tào – Bắc Đẩu do diễn viên Duy Nam thể hiện lại quá ít đất diễn. Chưa bao giờ thấy vai trò của Nam Tào – Bắc Đẩu lại mờ nhạt đến thế.
Trong những năm trước, đây chính là hai nhân vật mang tính "gác cổng", tức là người đưa ra những lời nhắc nhở, khích bác, phản biện… để buộc các Táo phải bộc lộ hết những điểm mạnh và điểm yếu của ngành mình trong năm đã qua thì năm nay Nam Tào – Bắc Đẩu dù nhập làm một nhưng lại chủ yếu làm trò mua vui, không thể hiện rõ vai trò của mình.
Nhân vật Nam Tào - Bắc Đẩu quá mờ nhạt. Ảnh: VTV
Một điểm trừ không thể không nhắc tới của Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2025 đó là quá nhiều lần ngắt nghỉ để quảng cáo khiến mạch cảm xúc của khán giả bị đứt đoạn. Thậm chí, quảng cáo ở ngoài chương trình chưa đủ, chương trình còn "lộ liễu" quảng cáo máy lọc nước trong nội dung mà phần quảng cáo này lại không ăn nhập gì với câu chuyện đang diễn tiến. Bởi thế, chi tiết này dù nhỏ nhưng đã tạo nên sự khiên cưỡng và khó chịu cho người xem.