Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh dài mỗi bên gần 20 km đã được đưa vào sử dụng. Điểm đầu thuộc địa phận xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), điểm cuối thuộc xã Quang Châu (Việt Yên). Theo phân cấp, đường gom này được giao cho huyện, thành phố nơi có tuyến đường đi qua tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Được biết thời gian gần đây, theo phản ánh của nhiều người, tuyến đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Những đoạn đường mấp mô, gồ ghề, ổ gà, ổ voi đã xuất hiện.
Đặc biệt, các hầm chui thấp hơn mặt đường nên chỉ cần có mưa nhỏ, liền biến thành sông, nước ngập ngang bánh xe máy khiến người dân vô cùng khó khăn khi đi qua. Trời nắng thì khói bụi mù mịt, trời mưa thì ngập nước, ổ gà, đi lại rất nguy hiểm. Tuyến đường gom này cũng là nơi tập trung cho xe quá tải hoạt động, mặt đường bị cày xới, bụi bẩn mù mịt, người dân tham gia giao thông rất khó khăn.
Thế nhưng, phía chủ đầu tư tuyến cao tốc đã phản hồi lại rằng tuyến đường xuống cấp là do xe tải chạy nhiều phục vụ cho các khu công nghiệp. Công ty Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho rằng, hệ thống đường này chỉ phục vụ dân sinh. Thế nhưng, do đặc thù ở Bắc Giang nhiều KCN nên tuyến đường này còn phục vụ giao thông ra vào các Khu Công nghiệp cũng như phục vụ vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng, công trình xây dựng xung quanh...dẫn đến đường gom bị xuống cấp.
Theo phân cấp, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được giao cho lực lượng chức năng huyện Việt Yên và TP Bắc Giang tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ không ít người tham gia giao thông trên tuyến đường gom này vi phạm là do lực lượng chức năng ít tuần tra, xử lý.
Theo đó, Thiếu tá Nguyễn Đình Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự Công an huyện Việt Yên cho biết, nguyên nhân đoạn đường gom này xuống cấp là do tỉnh, huyện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN (cả 4 KCN đều có tuyến đường gom này đi qua) nên khó tránh khỏi việc ô tô chở đất, đá san lấp mặt bằng, vật liệu để xây dựng nhà xưởng; xe chở máy móc để lắp đặt thiết bị... dẫn đến đường bị quá tải, xuống cấp.
Để khắc phục, Công an huyện chỉ đạo công an xã phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền những quy định của pháp luật về ATGT cho công nhân, đặc biệt là nội dung Nghị định 46 vừa có hiệu lực, nhấn mạnh đến mức nộp phạt, đồng thời bố trí lực lượng xử lý vào những giờ cao điểm.