Thứ bảy, 04/04/2020 | 19:31
RSS

Dừng ngay việc dùng thuốc Tây "tự phát" để tránh hệ lụy đáng buồn này

27-12-2016 07:14:37

Nhiều người có thói quen tự ý dùng thuốc không theo đơn của bác sĩ mà không biết rằng, việc dùng thuốc tây bừa bãi có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sau.

Hiện nay, các cửa hàng bán thuốc online mọc lên như "nấm". Giá thuốc trên những trang này đều giảm, kèm theo lời quảng cáo với công dụng tuyệt vời nên nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua hàng online thay vì phải tới tận nhà thuốc.

Theo Tiền phong, tại một cửa hàng bán thuốc qua mạng có địa chỉ ở Hà Nội chuyên bán các loại thuốc tâm thần, an thần bất chấp các loại thuốc này cấm bán khi không có kê đơn của bác sĩ.

Thuốc Arthron Flex, giá gốc là 190.000 đồng giảm còn 175.000 đồng. Có công dụng bổ sụn khớp bằng cách bổ sung lượng Glucosamine. Thuốc Phosphalugel 20%gel, chữa viêm dạ dày cấp và mãn tính, các bệnh lý đường ruột… giá giảm còn 95.000 đồng.

Nhiều loại thuốc an thần như Valeria, Alecu hay Amitrip có giá từ 500.000 đồng -1 triệu đồng. Những loại thuốc này được giới thiệu xuất xứ từ Mỹ bán tràn lan.Tuyệt nhiên không có hướng dẫn nào về cách dùng, tác dụng phụ hay liều lượng uống.

dùng thuốc tây bừa bãi kdjffkd

Một bệnh nhân bị hội chứng Steven Johnson do dùng thuốc tây bừa bãi (Ảnh internet)

Thậm chí, ở một cửa hàng bán thuốc qua mạng khác, còn giới thiệu loại Profi…chữa HIV giá 50.000 đồng/viên, dù trước đó Cục Quản lý Dược Việt Nam chưa cấp phép loại thuốc này.

Chị Diệp (42 tuổi) ở Tiền Giang cũng bị nổi mẩn đỏ trên mặt sau khi thoa kem trộn lên mặt. Nghĩ bị dị ứng kem thông thường nên chị này ngưng sử dụng, nhưng tình trạng ngứa và nổi mẩn đỏ ngày càng nặng hơn. Chị Diệp được chẩn đoán bị hội chứng Steven Johnson do dị ứng với mỹ phẩm.

Mới đây ông Ninh (55 tuổI) phải đến Bệnh viện Y dược TP HCM khám vì bị nổi ban đỏ, kèm các mụn nước, bóng nước khắp cổ, ngực, bụng, lưng và cả ở bộ phận sinh dục – Theo Phụ nữ online - Theo Dân sinh.

Ông Ninh thừa nhận, trước đó có dùng một loại thuốc trị bệnh gout, sau khoảng 20 ngày thì bắt đầu nổi mẩn đỏ. Bác sĩ xác định ông Ninh bị hội chứng Steven Johnson do dị ứng thuốc. Sau 10 ngày điều trị và theo dõi tại BV, sức khỏe đã ổn định.

Bác sĩ Trần Thiên Tài - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, hội chứng Steven Johnson rất nguy hiểm và đang có xu hướng gia tăng ở nước ta. Nguyên nhân là do tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm và mỹ phẩm bừa bãi.

Theo Thanh niên, căn bệnh này được xem là hiếm, nhưng gần đây các nhà khoa học Mỹ dự báo tỷ lệ 1,1 trường hợp/1 triệu người có thể tăng cao hơn.  Bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị hội chứng Steven Johnson, tất cả bệnh nhân đều nghĩ bị dị ứng đơn thuần hoặc “trúng phong”.

Theo bác sĩ Tài, hội chứng có đặc điểm nổi bật là các tổn thương ở da, niêm mạc xảy ra cấp tính với tình trạng hoại tử lan rộng, bóc tách lớp thượng bì, có nguy cơ gây mù, tử vong… Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trung bình từ 25 - 47 tuổi, tỷ lệ tử vong khoảng 5%.

dùng thuốc tây bừa bãi ..

Ông Ninh xuất hiện các triệu chứng ở da và ban đỏ nổi dầy đặc khắp người (Ảnh internet)

Các triệu chứng ở da cụ thể: Nổi hồng ban ở da, niêm mạc, mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử da, tổn thương dạng hình bia không điển hình, kèm theo những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm, lở loét, chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu…

Ngoài ra, còn có triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy; trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê. Lúc đầu các vùng tổn thương đối xứng ở tay, chân, mặt, phần trên thân người, sau lan rộng ra toàn thân. Diện tích tổn thương thường chiếm dưới 10% cơ thể.

Bác sĩ Tài khuyến cáo, người bị Steven Johnson cần phải nhập viện, theo dõi chặt chẽ. Cách phòng bệnh hiệu quả là cần từ bỏ thói quen tự ý dùng thuốc, lạm dụng thuốc, vì những phản ứng thuốc rất dễ xảy ra và không thể lường trước ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe.

Khương Duy (t/h)
Theo Đời sống Plus