Tại Công văn số 1790/BTC-CST, Bộ Tài chính đang xin ý kiến về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Trong đó, đề xuất bổ sung quy định áp dụng phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết 28/2/2027.
Như vậy, dự thảo Nghị định đã đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% với xe ô tô điện tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP (hết hạn từ ngày 1/3/2025) kéo dài thêm đến 2 năm.
Xe ô tô điện chạy pin được đề xuất miễn phí trước bạ đến 2027
Đối với thu NSNN, kể từ khi Nghị định số 10 có hiệu lực (1/3/2022), đến 31/12/2024, số giảm thu NSNN do thực hiện miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin khoảng 8.419 tỷ đồng.
Trong đó năm 2022, số giảm thu bằng 1,8% số thu lệ phí trước bạ ô tô; năm 2023 là 13,33%; và năm 2024, số giảm thu tăng lên thành 17,34%.
Đánh giá về tác động của chính sách đổi với thu NSNN, những năm đầu gia nhập thị trường, tốc độ đăng ký xe ô tô điện chạy pin lần đầu ở mức khá cao. Tuy nhiên, đến nay sản phẩm xe ô tô điện chạy pin gia nhập thị trường đã dần ổn định, giả sử cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024.
Tờ trình nêu căn cứ tại công văn số 874/BTNMT-MT ngày 10/2/2025 của Bộ TN&MT, phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kinh. Tính toán sơ bộ, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện nay đã đóng góp tới 0,5 triệu tấn CO2 tương đương/năm, và có tiền năng đóng góp lớn hơn nữa trong các năm tới khi dự báo số lượng xe tăng tới 25-30%/năm.
Bên cạnh đó, xe ô tô điện chạy pin khi vận hành hầu như không tạo tiếng ồn, mang đến không gian yên tĩnh hơn cho khu vực đô thị.
Bộ Tài chính biết, trước đó Chính phủ giao Bộ chủ trì, phối hợp với cơ quan địa phương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định 10 quy định về miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 10/2/2025.
Đồng thời là nhiệm vụ triển khai các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện cam kết tại COP26, trọng tâm đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.
Việc gia hạn thời gian miễn lệ phí trước bạ cũng phù hợp với mục tiêu hoàn thiện chính sách hỗ trợ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh, hạ tầng giao thông xanh.