Thứ sáu, 22/11/2024 | 20:10
RSS

CLIP: Lắp rào chắn bánh xoay Hàn Quốc tại điểm đen ở Dốc Cun

Thứ sáu, 21/12/2018, 16:21 (GMT+7)

Không giống như hộ lan thép hoặc hàng rào bêtông, hệ thống rào chắn bánh xoay Hàn Quốc ETI có chức năng xoay và tính năng hấp thụ sốc va chạm khi xe bị đâm vào và có hiệu suất bảo vệ tốt với bất kể loại hình thức va chạm giao thông đường bộ.

Theo Lao Động, hiện nay, các cung đường đèo dốc nguy hiểm luôn ẩn chứa các điểm đen TNGT, ngành GTVT đã triển khai nhiều phương án lắp đặt các thiết bị để nhằm giảm thiểu thấp nhất TNGT. Quốc lộ 6 qua Hoà Bình là cung đường huyết mạch nối liền Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. Do điều kiện địa hình hiểm trở, cung đường hay xảy ra TNGT và Dốc Cun cũng là 1 trong 10 điểm đen về TNGT tại cung đường này.

Theo Phòng CSGT Hoà Bình, từ tháng 1/2018-5/2018, toàn tỉnh để xảy ra 16 vụ TNGT nghiêm trọng thì Dốc Cun có 4 vụ. Do đó, ngày 24/8/2018, Bộ GTVT có công văn số 9465 giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh và các đơn vị có liên quan để lựa chọn vị trí phù hợp trên một số quốc lộ để triển khai công tác lắp đặt thử nghiệm “lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI Hàn Quốc”.

Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km, có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT.


Cận cảnh rào chắn công nghệ Hàn ở Dốc Cun. Nguồn: Zing

Công trình có chiều dài khoảng 150 m với trị giá hơn 2 tỷ đồng, lần đầu tiên được thử nghiệm tại Việt Nam. Toàn bộ hệ thống bánh xoay bằng nhựa dẻo được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Không giống như hộ lan can thép hay hàng rào Bê tông, hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay. Sau cú va chạm, rào chắn sẽ giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe.

CLIP: Rào chắn bánh xoay Hàn Quốc tại điểm đen ở Dốc Cun
Cận cảnh hệ thống ETI. Ảnh: Lao Động

Hệ thống cọc giữ bánh xoay được chôn sâu xuống nền đường để giảm hư hỏng khi có xe va chạm, đảm bảo cho rào chắn có độ bền tới 70 năm.

Trước khi thử nghiệm hàng rào bánh xoay, các đèo dốc tại quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình từng được lắp đặt hộ lan bằng lốp ôtô tái chế để giảm sát thương khi va chạm.


Xem thêm: HLV Park Hang Seo tiết lộ lý do loại Anh Đức, Văn Quyết ở Asian Cup

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN