Để lọt xe chở cây quái thú: Do lực lượng mỏng chưa phát hiện ra?. Ảnh Dân việt.
Ngày 22/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây quá khổ, quá tải, lưu thông trên quốc lộ (QL) 26 và QL1 không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.
Theo báo cáo, từ ngày 23 đến 30/3 có 4 phương tiện chở cây quá tải xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk đi qua các tuyến QL26, QL1, ĐT379, trong đó, 1 xe đi trót lọt đến khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) còn 3 xe đang lưu thông trên QL1 đoạn tuyến tránh Thừa Thiên - Huế bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện xử lý, báo Dân việt đưa tin.
Về trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT giải thích, trên QL26 từ tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa và QL1 từ tỉnh Khánh Hòa đến Hà Nội hiện không có các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định.
Các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động cũng ngừng hoạt động trên tuyến từ khi kết thúc kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an. Hiện các đơn vị quản lý đường bộ chỉ tổ chức kiểm soát tải trọng xe đột xuất theo kế hoạch. Tại thời điểm các phương tiện này lưu thông, không có kế hoạch kiểm tra đột xuất trên tuyến.
Bộ GTVT cũng khẳng định các đơn vị chưa phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây khủng nêu trên.
Theo Bộ GTVT, việc để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là do lực lượng còn mỏng phải dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành còn thiếu chặt chẽ, hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế.
Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe, theo báo Dân trí.
Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), sau nhiều ngày làm việc với 19 đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ trực chốt trên tuyến quốc lộ 1 liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” đi từ Đắk Lắk tới Hà Nội, Cục CSGT đã công bố kết quả kiểm tra. Cục này cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến.
Nguyên nhân xảy ra vụ việc được đánh giá là do chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế và sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT trong việc kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến dẫn đến bỏ lọt vi phạm...
Cục CSGT nhấn mạnh đã xử lý vi phạm hành chính 97 triệu đồng và tước giấy phép lái xe của các tài xế điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, một điều “khó hiểu” là không có hình thức kỷ luật hay xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân CSGT để “lọt” vi phạm.
Xem thêm Đắk Lắk: 'Đột nhập' hiện trường khai thác cây 'quái thú'