"Avatar 3: Lửa và tro tàn" kéo khán giả trở lại rạp Việt sau cơn sốt "Mưa đỏ"
Sau cơn sốt Mưa đỏ tạo ra vào giữa năm 2025, thị trường rạp chiếu Việt Nam bước vào giai đoạn trầm lắng trong thời gian dài. Phải đến cuối năm, sự xuất hiện của Avatar 3: Lửa và tro tàn mới thực sự khuấy động phòng vé, trở thành cú hích lớn kéo khán giả trở lại rạp và đánh dấu cơn sốt điện ảnh tiếp theo của năm 2025.
Theo số liệu từ đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam, thị trường phim Việt dịp cuối năm đang rơi vào trạng thái lép vế rõ rệt trước sức ép từ các bom tấn quốc tế Hàng loạt tác phẩm nội như Quán Kỳ Nam, Phòng trọ ma bầu, Hoàng tử quỷ hay Thế hệ kỳ tích đều sớm bộc lộ dấu hiệu hụt hơi, doanh thu thấp và nhanh chóng bị thu hẹp suất chiếu.

"Avatar 3: Lửa và tro tàn" khó tăng suất chiếu vì có thời lượng gấp 2 phim khác. Ảnh: NSX
Việc ra rạp đúng thời điểm cao trào của mùa phim ngoại khiến phim Việt phải đối mặt với áp lực lớn cả về số lượng suất chiếu lẫn mức độ quan tâm của khán giả. Trong bối cảnh lựa chọn giải trí ngày càng đa dạng, phần đông người xem có xu hướng ưu tiên các tác phẩm quy mô lớn, giàu tính giải trí và trải nghiệm công nghệ đến từ Hollywood.
Nổi bật trong số đó là bom tấn khoa học viễn tưởng Avatar 3: Lửa và tro tàn bộ phim đang tạo ra thế áp đảo tuyệt đối tại phòng vé Việt. Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến sáng 23/12, phim đã đạt doanh thu khoảng 121 tỷ đồng, vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường trong giai đoạn cuối năm.
Tại nhiều cụm rạp lớn ở Hà Nội và TP.HCM, các suất chiếu từ sáng sớm đến khuya liên tục kín ghế, trong đó không ít suất sau 22h vẫn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao. Đặc biệt, các phòng chiếu định dạng cao cấp như IMAX và 3D luôn trong tình trạng đông khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của trải nghiệm hình ảnh và âm thanh do đạo diễn James Cameron mang lại.
Trái ngược với đà tăng trưởng của Avatar 3, phim Việt rơi vào cảnh chật vật. Trong ngày 22/12, Quán Kỳ Nam chỉ còn khoảng 14 suất chiếu, doanh thu vỏn vẹn 30 triệu đồng. Sau hơn ba tuần ra rạp, tổng doanh thu phim dừng ở mức 4,9 tỷ đồng, con số khó giúp nhà sản xuất cân đối chi phí trong bối cảnh giá thành sản xuất và quảng bá ngày càng cao.
Tình hình của Phòng trọ ma bầu và Thế hệ kỳ tích còn ảm đạm hơn. Phòng trọ ma bầu chỉ đạt khoảng 7 tỷ đồng dù khai thác mô-típ hài – kinh dị quen thuộc, nhưng không tạo được hiệu ứng truyền thông đáng kể ngay từ thời điểm ra mắt. Trong khi đó, Thế hệ kỳ tích của đạo diễn Hoàng Nam ghi nhận mức doanh thu thấp kỷ lục, có thời điểm chỉ bán được vài vé mỗi ngày, kể cả vào dịp cuối tuần. Với kinh phí sản xuất được tiết lộ khoảng 26 tỷ đồng, việc chỉ thu về hơn 853 triệu đồng sau hai tuần công chiếu khiến bộ phim rơi vào nhóm thua lỗ nặng nhất năm.
Trước sức ép quá lớn từ các bom tấn ngoại, nhiều phim Việt được dự báo sẽ đồng loạt rời rạp từ ngày 26/12 để nhường chỗ cho các chương trình và tác phẩm mới, khép lại một mùa cuối năm đầy khó khăn đối với điện ảnh nội địa.
"Avatar 3: Lửa và tro tàn" và phim Việt cùng rơi vào thế khó
Chia sẻ với PV Dân Việt, đại diện hệ thống rạp CGV cho biết: "Nhu cầu khán giả dành cho Avatar 3: Lửa và tro tàn hiện đang ở mức rất cao, đặc biệt trong những ngày đầu công chiếu, khiến nhiều khung giờ chiếu nhanh chóng rơi vào tình trạng kín vé. Tuy nhiên, việc gia tăng số suất chiếu trong ngày gặp không ít hạn chế do thời lượng bộ phim lên tới 3 giờ 17 phút, dài hơn đáng kể so với một tác phẩm điện ảnh thông thường.
Theo đó, với các phim có thời lượng tiêu chuẩn, mỗi phòng chiếu có thể bố trí khoảng 6–7 suất mỗi ngày. Riêng với Avatar 3, số suất chiếu tối đa chỉ dừng ở mức khoảng 5 suất/ngày. Dù hệ thống rạp đã nỗ lực tối ưu vận hành, trong đó có việc mở thêm các suất chiếu sớm từ 7h30 sáng, nhưng thực tế vẫn chưa thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu hiện tại của khán giả".

Quán Kỳ Nam vẫn chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Ảnh: NSX
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Mạc Thị Thủy – Trưởng phòng Chiếu phim và Trưng bày điện ảnh, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia – cho biết các phim Việt có chất lượng ví dụ như Quán Kỳ Nam hiện vẫn được duy trì suất chiếu, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của khán giả. Với những bộ phim không có người xem, trung tâm gần như không có thêm giải pháp hỗ trợ, bởi việc sắp xếp lịch chiếu phải dựa trên hiệu quả khai thác phòng chiếu.
Theo bà Thủy, các phim Việt đã được lên lịch ra rạp từ trước vẫn được đảm bảo phòng chiếu theo kế hoạch. Riêng với Avatar 3: Lửa và tro tàn, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia hiện vẫn bố trí nhiều suất chiếu, đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Bà Thủy cho biết tình trạng khan vé chủ yếu xảy ra ở định dạng IMAX do số lượng phòng chiếu loại này có hạn. Trong khi đó, nếu lựa chọn định dạng 3D, khán giả vẫn có thể dễ dàng mua vé và thưởng thức bộ phim, bởi trung tâm vẫn còn nhiều suất chiếu phục vụ.
Liên quan đến việc so sánh lượng khán giả giữa Avatar 3 và Mưa đỏ, đại diện hệ thống rạp CGV nhận định chưa thể biết trước. Nguyên nhân là Avatar 3 mới chỉ ra rạp được 5 ngày, trong khi Mưa đỏ đã có thời gian công chiếu dài hơn, dẫn đến sự khác biệt rõ rệt về hành vi và nhịp độ ra rạp của khán giả. Việc đặt hai bộ phim có nội dung, thể loại và thời điểm phát hành khác nhau lên cùng bàn cân về lượng người xem vì vậy khó phản ánh đầy đủ và chính xác bức tranh chung của thị trường.
Ông Nguyễn Khánh Dương – đại diện Box Office Vietnam nhận định rằng Avatar 3 nhiều khả năng sẽ vượt mốc 200 tỷ đồng doanh thu, tuy nhiên các cột mốc cao hơn vẫn còn khó dự đoán. Theo ông, bộ phim không dễ vượt thành tích của Mưa đỏ bởi tác phẩm này đang sở hữu nhiều lợi thế về mặt thời điểm phát hành. Bên cạnh đó, Avatar 3 có thời lượng dài, trong khi khán giả chủ yếu ưu tiên các suất chiếu 3D, khiến số lượng suất chiếu mỗi ngày bị hạn chế hơn so với Mưa đỏ. Ông Nguyễn Khánh Dương cho rằng Avatar 3 nhiều khả năng sẽ trụ rạp đến dịp Tết Âm lịch. Theo nhận định của đại diện Box Office Vietnam, từ nay đến Tết vẫn chưa xuất hiện cái tên điện ảnh nào thực sự nổi bật đủ sức tạo ra sức ép lớn về phòng vé, vì vậy Avatar 3 vẫn có dư địa để duy trì lượng khán giả ổn định trong thời gian dài.
Tuy nhiên với sức nóng hiện nay, Avatar 3: Lửa và tro tàn được dự báo có khả năng cán mốc doanh thu 400 - 500 tỷ đồng, qua đó xác lập kỷ lục mới đối với phim ngoại tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa Giáng Sinh và kỳ nghỉ Tết Dương lịch.
Khán giả trẻ hiện là lực lượng nòng cốt góp phần giữ nhịp tăng trưởng cho bộ phim. Thực tế nhiều người sẵn sàng lựa chọn các suất chiếu khuya, cho thấy thời lượng hơn 3 tiếng không còn là trở ngại, nhất là khi bộ phim mang đến trải nghiệm hình ảnh – âm thanh vượt trội nhờ các công nghệ trình chiếu tiên tiến.
Trong bối cảnh đó, thành công áp đảo của Avatar 3 cũng đặt ra nhiều suy ngẫm cho điện ảnh Việt về bài toán nội lực, sức cạnh tranh và khả năng tạo ra những tác phẩm đủ tầm trở thành “sự kiện phòng vé” trong tương lai.