Mặc dù mất ngôi vương trên thị trường Trung Quốc song nhu cầu về iPhone trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, giúp hãng công nghệ Apple chạm mức doanh thu kỷ lục 78,4 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm vừa qua.
Trước đó, hãng đã có 3 quý doanh thủ giảm liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đến 3 tháng cuối cùng trong năm 2016, Apple đã bán ra tới 78,3 triệu chiếc điện thoại iPhone, phá vỡ kỷ lục từng đạt được cùng kỳ năm trước với 74,8 triệu chiếc. Nhờ đó, “gã khổng lồ” công nghệ đã thu về 78,4 tỷ USD.
Được biết, Apple thường lập kỷ lục doanh thu vào quý cuối cùng của năm bởi đây là quý kinh doanh hoành chỉnh đầu tiên của hãng sau khi ra mắt điện thoại iPhone mới trong tháng 9. Cũng nhờ đạt mức doanh thu kỷ lục, cổ phiếu của “Táo khuyết” đã tăng gần 3% trong phiên giao dịch hôm qua.
Theo lý giải của CEO Apple Tim Cook, nguyên nhân kéo doanh thu của hãng tăng vùn vụt một phần là do nhu cầu iPhone 7 Plus ngày càng tăng. Giới phân tích thị trường lý giải, sự cố Samsung Galaxy Note 7 cháy nổ và bị thu hồi hàng loạt cũng góp phần đẩy nhu cầu iPhone 7 Plus lên cao.
Ngoài ra, mảng dịch vụ gồm nội dung số, AppleCare và Apple Pay cũng góp phần đưa doanh thu của hãng công nghệ đình đám chạm mức kỷ lục.
Trái với mảng iPhone đầy hứa hẹn, Apple lại có một quý kinh doanh u ám ở mảng iPad. Theo báo cáo của quý 4 năm 2016, Apple chỉ bán được khoảng 13 triệu chiếc iPad, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ kinh doanh iPad chỉ đạt 5,5 triệu USD, sụt 22% so với cùng kỳ năm 2015.
Rõ ràng, đây không phải kết quả đáng tự hào bởi quý 4 luôn là mùa mua sắm lớn nhất trong cả năm. Đồng thời, báo cáo doanh thu này cho thấy mảng kinh doanh iPad của hãng Apple đang sụt giảm liên tục trong thời gian gần đây.
Trong năm vừa qua, Apple đã cho ra mắt chiếc iPad mới là iPad Pro 9,7 inch, thiết bị có thể tích hợp bàn phím để người dùng có thể sử dụng máy tính bảng như một chiếc máy tính xách tay, tương tự như máy tính Surface của Microsoft. Tuy nhiên, có vẻ iPad Pro 9,7 inch không mấy được lòng người dùng với con số bán ra ở mức thấp.
Theo phân tích của Business Insider, một trong những lý do khiến doanh số iPad tụt giảm thê thảm là bởi so với điện thoại iPhone, những người dùng iPad lại có xu hướng sử dụng máy tính bảng rất lâu rồi mới thay chiếc khác mới hơn. Cũng có thể điều này là do dòng iPad của Apple không có nhiều đột phá trong thời gian qua.
Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng hoàn toàn mới đến từ Apple trong thời gian tới, khi hãng đang ấp ủ kế hoạch cho ra mắt một số phiên bản iPad được thiết kế lại trong năm 2017 này, mở ra thời kỳ nâng cấp mạnh mẽ hơn.