Bị cáo Thảo (đeo kính, phía sau) và bị cáo Đăng tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Thanh Niên
Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 5/6, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto, từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam) 9 năm tù, Trần Hải Đăng (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) 7 năm tù và Nguyễn Thị Minh Yến (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Euro Auto) 5 năm tù, cùng về tội “buôn lậu” 91 ô tô BMW.
Tòa buộc Công ty Euro Auto phải nộp lại khoảng 60 tỉ đồng tương đương trị giá 91 xe ô tô đã nhập sau khi đã khấu trừ đi số thuế đã nộp...
Liên quan đến vụ việc, báo Hải Quan đưa tin, HĐXX cũng khẳng định việc kiểm tra hồ sơ nhập khẩu của các cán bộ công chức Hải quan được thực hiện đúng quy định, có đối chiếu hồ sơ phù hợp với hàng hoá nhập khẩu. Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện thủ công nên các cán bộ công chức không phát hiện được việc làm giả của các bị cáo. Do đó, HĐXX không xem xét.
Đối với các cán bộ đăng kiểm, việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế cũng đúng quy trình, nên HĐXX không xem xét.
Báo Người Lao Động thông tin về cáo trạng của vụ án, theo đó, tháng 7-2007, Euro Auto ký hợp đồng với Công ty BMW AG (Đức) để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức ôtô hiệu BMW, Mini Cooper và Moto rad tại thị trường Việt Nam
Các bị cáo nêu trên đã thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật làm lợi bất chính cho Euro Auto hơn 6,4 tỉ. Trong đó, Thảo được xác định đã trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe; Đăng trực tiếp làm giả các hóa đơn có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 chiếc BMW.
91 xe được nhập khẩu, thông quan bằng hồ sơ giả đã tiêu thụ hết. Khách hàng khi mua các xe này đều không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả nên không thu hồi. Do vậy, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.