Thứ năm, 28/03/2024 | 20:35
RSS

Cách làm mắt hết cận, tăng thị lực không cần phẫu thuật

Thứ bảy, 15/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm mắt hết cận tại nhà nhờ những mẹo như tập nhìn đồng hồ số, thay đổi chế độ ăn uống,… giúp khôi phục thị lực mà không cần phải phẫu thuật.

Cận thị là một trong những căn bệnh học đường phổ biến nhất hiện nay và sẽ thường theo con trẻ đến suốt cuộc đời trừ khi phẫu thuật. Nguyên nhân gây cận thị rất nhiều như mắt làm việc quá sức liên tục, học bài ở nơi thiếu ánh sáng, ngồi học sai tư thế, xem tivi hoặc dùng máy tính quá nhiều, bẩm sinh,… Cận thị khiến trẻ giảm thị lực, phải đeo kính cận và gây nhiều bất tiện trong học tập, vui chơi và sinh hoạt hàng ngày. Để giúp trẻ tăng dần thị lực mà không cần phải phẫu thuật mắt, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ một số bài tập sau.

Nhìn đồng hồ số

Cách làm mắt hết cận tại nhà dần dần là tập nhìn đồng hồ số

Cách làm mắt hết cận tại nhà dần dần là tập nhìn đồng hồ số

Một trong những cách phục hồi thị lực ngay tại nhà là hướng dẫn trẻ luyện mắt bằng cách nhìn đồng hồ số. Cụ thể, trẻ tập trung nhìn vào một chiếc đồng hồ lớn trên tường, nhìn thẳng vào số 12 rồi lần lượt đến số 1, số 2,… theo chiều kim đồng hồ. Sau khi nhìn hết 1 vòng 12 số, bắt đầu lại từ đầu và thực hiện liên tục như vậy.

Sau 3 vòng, khi mắt trẻ đã quen dần với cử động này, yêu cầu bé không nhìn đồng hồ thật nữa mà tưởng tượng có một chiếc đồng hồ khác lớn hơn trên tường. Hãy mở to mắt, nhìn vào khoảng tường trống và tưởng tượng đang nhìn số của chiếc đồng hồ ảo tương tự như với đồng hồ thật. Thực hiện nhìn số đồng hồ ảo bắt đầu từ số 12, theo chiều kim của đồng hồ 6 lần và ngược lại.

Nhìn ngôi nhà

Sáng sớm, hãy cùng trẻ đứng trước cửa sổ, yêu cầu bé tháo kính cận ra và cố gắng nhìn xa từ 5 – 10 phút, chẳng hạn như nhìn về những ngôi nhà từ gần đến thật xa. Trẻ hãy cố gắng phát hiện các chi tiết nhỏ của ngôi nhà mà có thể nhìn được dễ dàng nếu đeo kính, chẳng hạn như cửa sổ, cửa chính,…

Chế độ ăn uống

Ăn thực phẩm tốt cho thị lực cũng là cách làm mắt hết cận tại nhà

Ăn thực phẩm tốt cho thị lực cũng là cách làm mắt hết cận tại nhà

Cần bổ sung dưỡng chất cho đôi mắt để phục hồi và tăng thị lực tự nhiên. Hàng ngày, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E, beta carotene, lutein có trong trứng, gà, sữa, dầu cá, trái cây màu đỏ hoặc vàng cam, rau củ có màu đậm, các loại hạt,… Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ uống thực phẩm chức năng theo tư vấn của chuyên gia y tế.

Tập thói quen tốt cho mắt

Trong quá trình bé sinh hoạt và học tập, hãy tập cho trẻ những thói quen tốt giúp bảo vệ ‘cửa sổ tâm hồn’. Theo đó, cha mẹ cần hướng dẫn và để ý bé ngồi học đúng tư thế, không đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, mắt phải cách vở từ 25 – 30 cm, lưng phải thẳng. Ngoài ra, không nên để trẻ sử dụng máy tính, ipad, điện thoại, chơi điện tử, xem tivi,… quá nhiều và liên tục trong một thời gian dài.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus