Thứ năm, 25/04/2024 | 13:08
RSS

Cách làm các món ăn từ thịt vịt thơm ngon, bổ dưỡng

Thứ ba, 11/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm các món ăn từ thịt vịt rất đa dạng và không tốn nhiều thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo thành phẩm thơm ngon, đủ chất dinh dưỡng.

Vịt là loại gia cầm quen thuộc, được nuôi lấy lông, trứng và thịt. Thịt vịt rất bổ dưỡng do giàu protein gấp nhiều lần trứng, cá, thịt bò, thịt lợn; đồng thời còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Thịt vịt tính hàn, thích hợp ăn trong mùa nóng và có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bồi bổ sức khỏe Món ăn từ thịt vịt rất đa dạng, từ luộc, hấp, quay, nướng đến nấu cháo, om sấu, tiềm,… Cùng tham khảo cách làm một số món ăn thơm ngon từ thịt vịt đơn giản, nhanh chóng và tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Vịt om sấu

Cách làm các món ăn từ thịt vịt ngon nhất có thể kể đến như vịt om sấu

Cách làm các món ăn từ thịt vịt ngon nhất có thể kể đến như vịt om sấu

Nguyên liệu:

- Nửa con vịt, 15 quả sấu chín, 200 gram khoai sọ, 2 mớ rau rút, riềng, tỏi, sả, hành hoa, hành củ, gừng, đường, muối, chanh.

- Trên đây là phần nguyên liệu cho 2 người ăn, bà nội trợ có thể thêm bớt theo tỷ lệ. Tùy khẩu vị của gia đình có thể tăng hoặc giảm lượng sấu; rau rút, khoai sọ, riềng nếu không thích ăn có thể không cho.

Cách làm:

- Vịt làm lông hoặc mua vịt làm sẵn ở chợ về phải bóp muối, rửa thật sạch. Sau đó, xát nửa quả chanh lên da vịt cho sạch mùi hoi rồi chặt miếng vừa ăn, cỡ bao diêm.

- Sấu chín cạo vỏ, rửa sạch. Rau rút, hành hoa nhặt bỏ những phần không ăn được, rửa sạch, thái nhỏ. Hành, tỏi, sả, gừng bỏ vỏ già, rửa sạch, băm nhỏ. Khoai sọ gọt vỏ, rửa sạch, củ to thái miếng vừa ăn. Riềng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ.

- Trộn đều 1/2 muỗng đường, 1 muỗng muối, chút nước mắm ngon, sả, tỏi, gừng, riềng, hành củ băm nhỏ làm hỗn hợp gia vị. Ướp vịt với hỗn hợp trên tầm nủa tiếng cho ngâm rồi cho vịt vào nồi xào sơ.

- Đổ thêm nước vào nồi cho vừa ăn, đun sôi, hớt sạch váng mỡ và bọt cho nước dùng trong và thơm. Cho sấu vào đun cùng, vặn nhỏ lửa.

- Ôm cho đến khi nào sấu mềm thì dùng muôi gõ dầm sấu ra. Chờ thịt vịt mềm, cho khoai sọ vào. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, khi khoai sợ chín bở, rắc rau rút và hành hoa thái nhỏ vào, tắt bếp.

Cháo vịt

Cháo vịt cũng là một cách làm các món ăn từ thịt vịt phổ biến

Cháo vịt cũng là một cách làm các món ăn từ thịt vịt phổ biến

Nguyên liệu:

- 0,5 kg thịt vịt, 50 gram gạo tẻ, 50 gram gạo nếp, 2 củ hành khô, 1 củ gừng nhỏ, hành hoa, mùi tàu

- Gia vị gồm đường, bột tiêu, muối, nước mắm, chanh,…

Cách làm:

- Thịt vịt rửa sạch với nước lạnh rồi bóp kỹ với rượu trắng và gừng để khử mùi hoi. Rửa lại vịt rồi cho vào nồi luộc chín, vớt thịt ra để nguội. Xé vịt thành sợi nhỏ vừa ăn, riêng phần xương lọc riêng cho vào nồi ninh lấy nước dùng nấu cháo.

- Trong khi luộc vịt, tranh thủ cho gạo vào rang. Khi nào gạo dậy mùi thơm, ngả sang màu ngà vàng thì tắt bếp. Cho gạo rang vào nồi nước ninh xương vịt, thêm hành củ nướng sơ, gừng dập dập vào.

- Khi nước trong nồi sôi, vớt hết váng bọt. Nêm gia vị mắm, muối vừa miệng rồi ninh cháo ở lửa nhỏ. Thỉnh thoảng nhớ đảo nồi cháo lên để cháo không khê.

- Hành hoa, mùi tàu bỏ gốc rễ và lá già úa, rửa sạch, xắt nhỏ. Khi cháo nhừ, múc cháo ra bát, bày thịt vịt xé sợi và hành hoa, mùi tàu lên trên. Rắc thêm chút hạt tiêu, dùng nóng.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus