Thứ năm, 25/04/2024 | 22:29
RSS

Cách làm bò khô đơn giản không cần dùng lò nướng

Thứ ba, 11/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm bò khô đơn giản không cần lò nướng, chỉ sử dụng lò vi sóng hoặc chảo đế dày nhưng vẫn cho thành phẩm đẹp mắt, thơm ngon đậm đà.

Thịt bò là một trong những thực phẩm quen thuộc và bổ dưỡng nhất hiện nay. Từ thịt bò có thể chế biến được vô vàn món ăn từ đơn giản như luộc, xào, hầm đến cầu kỳ một chút như phở, lẩu, ngâm chua, bít tết,… Các món ăn từ thịt bò có đặc điểm chung là giàu chất dinh dưỡng, dễ ăn, hương vị thơm ngon đặc trưng phù hợp với bữa cơm thường ngày hoặc bàn tiệc, liên hoan. Ngoài các món chính, thịt bò còn có thể làm thành đồ ăn vặt như nộm hoặc khô.

Cách làm thịt bò khô đơn giản chỉ cần lò vi sóng hoặc chảo rang

Cách làm thịt bò khô đơn giản chỉ cần lò vi sóng hoặc chảo rang

Trong đó, thịt bò khô được rất nhiều người ưa chuộng vì thớ thịt dai dai không bị bở nát, vị ngọt mặn cay đậm đà lại để được lâu. Thịt bò khô có một số dạng như bò viên, bò sợi, bò ướt nhưng kiểu nào cũng ngon, hợp với cả trẻ nhỏ và cánh mày râu thích nhậu nhẹt. Cùng học cách làm bò khô siêu dễ không cần dùng lò nướng nhưng vẫn cho thành phẩm đẹp mắt và thơm ngon.

Nguyên liệu:

- Thịt bò 500 gram

- Sả 2 cây, tỏi 1 củ, gừng 1/2 củ

- Gia vị: Ngũ vị hương 1 gói, ớt bột 10 gram, đường kính 3 muỗng cà phê, nước mắm ngon, muối ăn,…

Cách làm:

- Thịt bò nên chọn loại bò  bắp hoặc bò thăn, miếng thịt hồng sậm tươi ngon, sờ không dính tay, thớ thịt dài. Thịt bò mua về rửa sạch rồi để thật ráo, thái dọc thớ thành các miếng mỏng dày cỡ 0,5 cm.

- Củ tỏi lột bỏ vỏ già lấy riêng phần tép tỏi, rửa sạch, băm nhuyễn. Gừng củ rửa sạch bùn đất, cạo vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Sả bỏ vỏ ngoài, gốc già, rửa sạch băm nhỏ. Nếu thích ăn cay có thể chuẩn bị thêm ớt bột hoặc ớt tươi, rửa sạch, bỏ cuống và băm nhỏ.

- Để thịt bò khô làm ra có màu nâu đỏ đẹp mắt, nên ướp thịt với đường trước một lúc rồi mới tẩm các gia vị khác. Lấy một chiếc tô lớn, trộn đều gừng, tỏi, sả băm nhỏ, ớt bột, ngũ vị hương, chút muối ăn và nước mắm ngon rồi cho thịt bò vào ướp. Nếu muốn thịt bò mềm và ngon hơn, có thể cho thêm mật ong và dầu hào. Nếu cho ít tỏi để không làm át mùi thịt bò, muốn bò khô thơm hơn nên cho nhiều sả.

Có thể cho thêm mật ong với cách làm bò khô đơn giản này

Có thể cho thêm mật ong với cách làm bò khô đơn giản này

- Ướp thịt bò từ 8 – 10 tiếng hoặc để qua đêm trong tủ lạnh cho các miếng thịt thấm đều gia vị. Sau đó, cho thịt vào nồi đun tầm nửa tiếng ở lửa nhỏ. Khi nào thấy nước trong nồi cạn, thịt bò ngả màu nâu thì tắt bếp.

- Chờ thịt nguội hẳn, xé thịt bò thành các miếng nhỏ theo thớ dọc dài. Cho thịt bò vào lò vi sóng quay khô, nhớ thỉnh thoảng bỏ thịt ra đảo lên để miếng bò không cháy xém, khô quắt. Nếu gia đình không có lò vi sóng, co thể cho thịt bò xé miếng dọc vào chảo đế dày rang ở cỡ lửa thật nhỏ cho đến khi thịt khô đúng ý.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus