Thứ tư, 24/04/2024 | 18:48
RSS

Cách làm bò khô viên dai dai ngon ngon chiêu đãi cả nhà

Thứ ba, 11/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm bò khô viên vô cùng đơn giản, cho thành phẩm là những miếng bò vuông vức thơm nức mùi sả, dai dai ngọt ngọt cho cả nhà thưởng thức.

Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, thường xuất hiện trên mâm cơm gia đình Việt. Giá thành không quá đắt đỏ lại giàu dưỡng chất, thịt bò được chế biến thành nhiều món ngon với cách làm từ đơn giản, bình dân đến cầu kỳ, sang trọng. Trong số các món ngon từ thịt bò, bò khô được đặc biệt yêu thích vì để được lâu, thích hợp làm đồ ăn vặt cho trẻ nhỏ hoặc đồ nhậu lai rai cho cánh đàn ông. Cùng học cách làm thịt khô dạng viên vuông vức dai dai ngon ngon, thơm nức mùi sả và ngũ vị hương cho cả nhà thưởng thức.

Cách làm bò khô dạng viên tuy mất thời gian nhưng rất đơn giản

Cách làm bò khô dạng viên tuy mất thời gian nhưng rất đơn giản

Nguyên liệu:

- Thịt bò thăn 500 gram

- Sả 2 củ

- Tỏi 1 củ

- Gừng tươi nửa củ

- Ớt bột 10 gram

- Ngũ vị hương 1 gói

Lưu ý: Tùy khẩu vị và sức ăn của gia đình, có thể tăng giảm thành phần nguyên liệu theo tỷ lệ.

Cách làm:

- Thịt bò chọn miếng nạc, thăn, không bì, không gân, miếng bò màu hồng sậm, sờ không dính tay là thịt bò ngon. Thịt bò mua về rửa sạch, để thật ráo rồi thái thành miếng vuông nhỏ vừa ăn. Nếu không thích ăn thịt bò viên, có thể thái bò thành từng lát có độ dày vừa phải.

- Sả bỏ gốc và lớp vỏ già, rửa sạch, băm nhỏ. Tỏi bỏ lớp vỏ già, chỉ lấy riêng phần tép tỏi rửa sạch, bằm nhỏ. Gừng rửa sạch, cạo vỏ, giã dập rồi băm nhỏ.

- Lấy một chiếc bát tô, cho muối ăn, đường kính, ớt bột, ngũ vị hương, gừng, tỏi, sả băm nhỏ vào trộn đều. Ướp thịt bò với hỗn hợp gia vị nói trên từ 8 – 10 tiếng đồng hồ cho ngấm, tùy khẩu vị của gia đình có thể thêm bớt gia vị cho vừa miệng.

Với cách làm bò khô này, cứ 500 gram thịt tươi sẽ cho 200 gram thịt khô

Với cách làm bò khô này, cứ 500 gram thịt tươi sẽ cho 200 gram thịt khô

- Khi thịt bò đã ngấm gia vị, cho thịt bò vào nồi đun cho đến khi mềm và cạn hết nước, thỉnh thoảng nhớ đảo qua để bò không bén nồi. Khi nào miếng thịt hơi khô thì gắp ra vỉ cho nguội hẳn.

- Cho bò vào lò nướng sấy trong 40 phút ở nhiệt độ 100 độ C, trong lúc sấy thịt nhớ bật quạt gió. Nếu nhà không có lò nướng, các bà nội trợ có thể cho thịt bò vào một chiếc chảo đế dày rang ở mức lửa nhỏ nhất. Chờ khi nào thịt bò khô se lại là được. Với cách làm thịt bò khô dạng viên này, cứ 500 gram thịt bò tươi sẽ được 200 gram thịt khô thành phẩm.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus