Thứ tư, 24/04/2024 | 18:19
RSS

Cách tập trung khi học ở nhà và nghe giảng trên lớp

Thứ sáu, 07/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách tập trung khi học yêu cầu học sinh phải chọn được thời gian học hợp lý, biết lên kế hoạch và tránh xa điện thoại, máy tính, tivi.

Không nghe nhạc

Nhiều học sinh có thói quen nghe các bài hát trong lúc làm bài tập để tạo cảm hứng học hành. Tuy nhiên, nghe nhạc là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó tập trung trong học tập bởi bộ não sẽ hướng tới giai điệu và Lời bài hát Do đó, một trong những cách tập trung khi học là không nghe nhạc.

Nếu bạn là một người nhạy cảm với âm thanh, tốt nhất là không nghe bất kỳ loại nhạc nào. Trường hợp có thói quen nghe nhạc trong giờ học, bạn nên thử nghe nhạc Baroque, chẳng hạn như bản giao hưởng nổi tiếng của Vivaldi có tên Bốn mùa.

Cách tập trung khi học là không nghe nhạc hoặc chỉ nghe nhạc Baroque

Cách tập trung khi học là không nghe nhạc hoặc chỉ nghe nhạc Baroque

Không học ngay sau khi ăn

Chắc hẳn ai cũng từng nghe nói đến câu căng da bụng thì chùng da mắt. Thực tế, khi vừa ăn xong, cơ thể cần được tập trung sức lực để tiêu hóa hết lượng thức ăn. Do đó, nếu bạn đọc sách hoặc học tập ngay sau khi ăn sẽ thấy mệt mỏi, buồn ngủ, khó tập trung.

Thư giãn giữa giờ học

Thay vì học liên tục nhiều tiếng đồng hồ khiến cơ thể mệt mỏi, trí óc mụ mẫm, bạn nên chia thời gian học thành từng ca và có giờ giải lao 5 – 10 phút giữa các ca học. Trong khoảng thời gian giải lao này, nên để đầu óc được thư giãn bằng cách nghe nhạc, chơi trò chơi vui vẻ, nhẹ nhàng, cho thú cưng ăn hoặc ra ban công đi lại một lát.

Dùng sơ đồ Mindmap

Thay vì học dàn trải và không có kế hoạch, hãy lập thời khóa biểu và thời gian biểu hợp lý. Đồng thời, nên tận dụng các phương pháp hỗ trợ để ghi nhớ thông tin có hệ thống và hiệu quả hơn như lập dàn bài, lập đề cường, làm Mindmap, tính nhẩm, ghi ra giấy,… Khi học, nên học sâu, học kỹ thay vì mỗi mục, mỗi chương học một chút, rất mất tập trung và không đạt kết quả cao.

Không gian và thời điểm học

Tránh xa Facebook cũng là một cách tập trung khi học hiệu quả

Tránh xa Facebook cũng là một cách tập trung khi học hiệu quả

Để tăng cường khả năng tập trung khi học, bạn cần chọn một không gian học tập yên tĩnh, tránh xa ồn ào và những yếu tố dễ gây xao nhãng như tivi, điện thoại, máy tính,… Nên kê bàn học gần cửa sổ để đủ ánh sáng, thoáng mát và để một chậu cây nhỏ.

Thêm vào đó, một cách tập trung khi học hiệu quả là nên học tập vào thời gian bạn thấy mình khỏe khoắn, tỉnh táo nhất trong ngày. Dù vậy, không nên thức khuya liên tục, tốt nhất là nên học vào buổi sáng sớm và đi ngủ trước 23 giờ.

Sinh hoạt lành mạnh

Một cơ thể ốm yếu, mệt mỏi sẽ chẳng thể nào khiến bộ não đủ tỉnh táo và minh mẫn. Để có thể tập trung tối đa trong giờ học, cần xây dựng nếp sinh hoạt khoa học như chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ sớm và đủ 6 – 8 giờ/ngày, năng vận động và tham gia hoạt động thể dục thể thao hạn chế hoặc tốt nhất là không sử dụng thuốc lá, đồ uống có cồn.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus