Thứ năm, 28/03/2024 | 23:17
RSS

Khám phá bí mật giật mình về hiện tượng ma trơi

Thứ ba, 27/09/2016, 00:00 (GMT+7)

Ma trơi là gì? Ma trơi từng được coi là sự hiện diện của những linh hồn vất vưởng không thể siêu thoát thay vì một hiện tượng khoa học bình thường.

Trên thế giới có rất nhiều hiện tượng, sự kiện huyền bí mà khoa học không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Ma trơi từng là một trong những vấn đề khó lý giải như vậy vào thời điểm kho tàng tri thức của loài người còn hạn hẹp. Vậy, ma trơi là gì? Từ xưa, ma trơi từng được coi là sự hiện diện của ma quỷ, của những linh hồn không thể siêu thoát vẫn vất vưởng nơi trần thế. Ma trơi trong quan niệm dân gian là loại ma nhỏ, có hình dáng như ngọn lửa màu xanh sáng, thích chọc ghẹo người sống.

Ma trơi là gì là điều rất nhiều người băn khoăn muốn tìm hiểu

Ma trơi là gì là điều rất nhiều người băn khoăn muốn tìm hiểu

Quan niệm phương Đông cho rằng, trẻ nhỏ tinh nghịch không may chết sớm, linh hồn của chúng sẽ thành ma trơi. Vì trẻ nhỏ không gây ra nhiều tội lỗi, cũng chưa làm được nhiều việc tốt nên không phải xuống địa ngục, cũng không được lên thiên đàng. Vì vậy, linh hồn trẻ nhỏ sẽ ở lại trần gian rong chơi, trêu chọc người sống và chờ cơ hội đầu thai.

Trong các câu truyện mang màu sắc tâm linh, huyền bí của người Việt, ma trơi luôn được gắn liền với nghĩa địa và thời tiết mưa phùn lạnh lẽo. Ma trơi có thể xuất hiện thành đôi, thành đám đông nhưng cũng có thể hiện ra riêng rẽ. Rất nhiều người dù không bị ma trơi làm hại nhưng vẫn sợ hãi, sốc nặng khi nhìn thấy những đốm sáng xanh ngoài nghĩa địa.

Quan niệm phương Tây lại định nghĩa khác một chút về vấn đề ma trơi là gì? Theo họ, ma trơi với hình dạng là những đốm sáng thường lang thang, rong ruổi và nhảy múa ở khắp mọi nơi, từ đồng cỏ đến đầm lầy. Nếu một người tốt gặp ma trơi sẽ có cơ hội tìm thấy kho báu trong khi kẻ xấu sẽ bị nhấn chìm xuống đầm lầy. Tuy nhiên, ma trơi cũng rất nghịch ngợm khi tìm cách bám theo người yếu bóng vía cho đến khi họ ngất đi mới thôi. Người phương Tây tin rằng, cách để trị ma trơi là lời nguyền thay vì cầu nguyện.

Khoa học đã có câu trả lời chính xác cho hiện tượng ma trơi là gì

Khoa học đã có câu trả lời chính xác cho hiện tượng ma trơi là gì

Đó chỉ là những cách lý giải của người xưa với ma trơi. Ma trơi không phải ma quỷ nhưng trên thực tế, vẫn có liên quan đến người chết. Lý do là bởi não và xương người chứa nhiều Photpho. Khi chết đi, xác bị phân huỷ sinh ra điphotphin và photphin. Hai chất này kết hợp với nhau có thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường trong không khí.

Ngoài nghĩa địa, các chất này thoát ra khỏi mặt đất, khi tiếp xúc với không khí sẽ lập tức bốc cháy tạo ra đốm lửa màu xanh sáng. Hiện tượng này xảy ra liên tục cả ngày lẫn đêm nhưng chỉ có thể quan sát bằng mắt thường khi trời tối. Cũng liên quan đến vấn đề Vậy thật sự ma trơi là gì, việc ma trơi có thể chuyển động được cho là do ảnh hưởng từ gió hoặc luồng khí tạo ra khi con người hoạt động. Đó là lý do vì sao người ta hay nhìn thấy ma trơi ở nghĩa địa vào ban đêm.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus