Thứ năm, 25/04/2024 | 07:21
RSS

Những người lắm lời là đàn ông, cách nào giải thích?

Thứ tư, 21/09/2016, 00:00 (GMT+7)

Những người lắm lời, trong mặc định của nhiều người thường là phụ nữ. Tuy nhiên thực tế, đàn ông nói nhiều cũng không ít gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Trong nhiều câu chuyện lúc trà dư tửu hậu, đàn ông thường hay lôi tật nói nhiều của các bà vợ ra để than thở, chế giễu. Vậy khi người đàn ông nói nhiều thì người đàn bà sẽ phải ứng xử ra sao? Liệu họ có thấy một người chồng nói nhiều là "giấc mộng kinh hoàng" như cái cách mà các ông chồng hay dùng để ví von về các bà vợ lắm lời?

Những người lắm lời là đàn ông, cách nào giải thích?

Tại sao con trai là những người lắm lời?

Những người lắm lời mang giới tính nam thường là những người thích nói hơn thích lắng nghe. Họ luôn muốn thể hiện suy nghĩ, quan điểm, tính cách của mình qua lời nói và cảm thấy rất hưng phấn, thỏa mãn nếu như có người lắng nghe và tỏ ra hứng thú với những câu chuyện của họ. Khi đã vào "guồng", họ sẽ không nhận ra rằng nhiều khi người nghe đang cố gắng "chịu trận" vì phép lịch sự, vì không dám cắt lời hoặc đã lơ mơ trong trạng thái ngủ gà ngủ gật.

Đàn ông nói nhiều ít lắng nghe là bởi chẳng ai có thể vừa nói vừa nghe một lúc, trừ phi tai mình nghe chính mồm mình nói ra. Khi nói nhiều, không chỉ miệng phải hoạt động mà não của người nói cũng phải hoạt động hết công suất, tập trung năng lượng cao độ để phân tích, sắp xếp, chuyển hóa suy nghĩ thành ngôn từ.

Do vậy, phần não có chức năng quản lý ngôn ngữ sẽ phình lớn lên, chen lấn các vùng khác khiến cho một số chức năng của não người nói nhiều sẽ bị giảm đi.

Đó là chưa kể, đàn bà nói nhiều thì thường không bị chấp nhưng những người lắm lời là đàn ông thì lại dễ gây vạ miệng. Tội thường từ miệng mà ra. Người nói nhiều sẽ thích bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình. Nhiều khi quan điểm, suy nghĩ đó trái ngược với những người khác và dễ gây ra mâu thuẫn, thậm chí ẩu đả nếu đối phương cảm thấy thua thiệt về ngôn từ, quyết định chuyển sang "ngôn ngữ chân tay".

Bệnh nói nhiều ở đàn bà thì đã có rất nhiều cách lý giải được đưa ra. Các nhà khoa học thì cho rằng đàn bà có khả năng sử dụng ngôn ngữ mạnh hơn đàn ông. Có nhà nghiên cứu lại cho rằng, đàn bà nói nhiều bắt nguồn từ thời tiền sử.

Ngày đó, phụ nữ chủ yếu làm công việc hái lượm nên có nhiều cơ hội "buôn dưa lê" với nhau. Đàn ông làm công việc săn bắt thú rừng thường xuyên phải ẩn nấp, phải chiến đấu với con mồi nên không thể mở miệng gây ra tiếng ồn được.

Còn bệnh nói nhiều của đàn ông hiện nay thì có vẻ như vẫn chưa có một lời giải đáp nào thỏa đáng.

Thanh Yến (T/h)
Theo Đời Sống Plus