Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:11
RSS

Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra các vết nứt ở hầm Hải Vân 1

Thứ năm, 26/10/2017, 06:40 (GMT+7)

Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường các vết nứt ở hầm Hải Vân 1 và chỉ đạo triển khai các biện pháp an toàn.

Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra vụ việc hầm Hải Vân 1 bị nứt
Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra vụ việc hầm Hải Vân 1 bị nứt. Ảnh Báo Giao Thông

Chiều 25/10, Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trạng vết nứt, bong tróc lớp sơn vỏ bê tông hầm Hải Vân. Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), các chuyên gia hầm, tư vấn giám sát…

Đây cũng là đợt kiểm tra thường xuyên của Bộ GTVT liên quan đến hầm Hải Vân 1 cũng như dự án mở rộng ở giai đoạn 2. Trước đó vào đầu tháng 10/2017, Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá hầm Hải Vân với đầy đủ các đơn vị chức năng, chuyên gia.

Tại hiện trường, đoàn công tác trực tiếp ghi nhận, đánh giá các vị trí xuất hiện vết nứt vỏ hầm được đơn vị chức năng theo dõi, đánh dấu.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đèo Cả, Ghi nhận tại hiện trường, có 8 vết nứt ở vị trí cách cửa hầm khoảng 300m về phía Nam và các vết nứt này xuất hiện trong khu vực dài khoảng 2 km, nằm ở dự án mở rộng hầm số 2 đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công. Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy các vết nứt kéo dài, rõ trên bề mặt thân hầm.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, các vết nứt này xuất hiện đã lâu, được đơn vị kiểm tra và chuyên gia đánh giá là không ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn của hầm Hải Vân đang khai thác.  từ khi tiếp quản dự án năm 2016, đơn vị đã phát hiện nhiều vết nứt.

Sau khi tiếp quản dự án, đơn vị sử dụng máy soi laze và phát hiện 321 vết nứt rất nhỏ, trong đó có tám vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành sửa chữa tám  vết nứt này, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Ông John Clifford Beckett (người Anh), tư vấn thi công hầm tại đây cho biết, nguyên nhân của những vết nứt này là do quá trình thi công hầm Hải Vân 1 cách đây hơn 20 năm. Những vết nứt này chỉ gây mất Mỹ quan và không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của hầm. Nguyên nhân có thể do quá trình sa lắng, do co dẻo hoặc co khô và có thể xảy ra rất sớm, ngay sau thi công hoặc có thể lâu hơn.

Theo PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN có mặt tại hiện trường đánh giá, nếu không nhìn kỹ hoặc quan sát thoáng qua, người đi đường sẽ nhầm tưởng là vết nứt hầm. Nhưng các kết quả kiểm tra cho thấy đây là vết bong tróc sơn vỏ hầm.

Liên quan đến vấn đề ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam tư vấn giám sát của Đức đã khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Cũng tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ cử đoàn các chuyên gia có kinh nghiệm vào đánh giá cụ thể các vết nứt và thường xuyên theo dõi. Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư phải cử một tổ thường xuyên theo dõi vết nứt này trên toàn diện của hầm.

Liên quan đến những vết nứt như hiện nay mà phần sơn đang dể lại thì không đụng gì đến và chỉ dùng biện pháp giãn thạch cao để theo dõi vết nứt đó, không sơn lại để nguyên trạng để theo dõi.

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN