Thứ ba, 23/04/2024 | 22:57
RSS

Doanh nhân Hoàng Khải: Hành trình từ nhân viên bán vải đến ông chủ triệu đô

Thứ tư, 25/10/2017, 12:03 (GMT+7)

Hiếm ai biết, trước khi trở thành ông chủ triệu đô nổi tiếng khắp bốn phương, doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch HĐQT Khải silk Group đã từng phải chùn chân mỏi gối trong cửa hàng lụa chật chội trên phố Hàng Gai.

Doanh nhân Hoàng Khải, Khải silk
Doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Khải silk Group thời còn gian khó.

Doanh nhân Hoàng Khải và những chuỗi ngày cơ cực

Doanh nhân Hoàng Khải sinh năm 1964 trong một gia đình ở phố cổ Hà Nội có nghề may thêu. Hiếm ai biết, trước khi trở thành ông chủ triệu đô nổi tiếng khắp gần xa, Hoàng Khải cũng từng trải qua những tháng ngày cơ cực.

Chia sẻ trên báo điện tử Trí thức trẻ, doanh nhân Hoàng Khải từng cho biết, tuổi thơ của ông là "những chiều lọc cọc đạp ngoáy mông trên chiếc xe đạp tàng đi học nhạc chỉ ước một que kem cốm Tràng tiền. Có hôm đi học tiếng Anh trời mưa, Mẹ thương cho 5 xu đi tàu điện, mua luôn que kem ăn , rồi nhảy tàu trốn vé".

Khi được hỏi về động lực giúp ông vượt qua những tháng ngày cơ cực để đi đến thành công như hiện tại là gì, doanh nhân Hoàng Khải không ngần ngại thừa nhận, đó chính là mẹ của mình.

"Tôi Hoàng Khải, người đàn ông của tự do chỉ muốn làm hết thảy mọi thứ để cho Mẹ của Tôi có thể tự hào về con Trai của Bà . Bởi vì người Mẹ nào trên thế gian này mà lại chẳng hạnh phúc vô bờ bến với điều đó chứ".

Doanh nhân Hoàng Khải, Khải silk
Doanh nhân Hoàng Khải cho biết, một phần làm nên thành công của ông hôm nay là do sự nhạy cảm về nghệ thuật và biết tận dụng tối đa nghệ thuật trong kinh doanh

Doanh nhân Hoàng Khải và bước ngoặt để đời

Tốt nghiệp Nhạc viện năm 22 tuổi, Hoàng Khải khiến nhiều người kinh ngạc khi không theo con đường âm nhạc mà bất ngờ rẽ hướng sang kinh doanh. Chàng thanh niên đầy nhiệt huyết có phần hơi "gàn dở" quyết định thành lập cửa hàng Khải Silk đầu tiên trên phố Hàng Gai và chuyên bán hàng lưu niệm làm từ tơ lụa cho khách du lịch khi đến Hà Nội.

Là người đi tiên phong trong việc kinh doanh tơ lụa, chuỗi cửa hàng mang tên Khải Silk đã nhanh chóng đạt được nhiều thành công và nổi tiếng khắp bốn phương. Kết quả là đến năm 28 tuổi, doanh nhân Hoàng Khải khiến nhiều người "choáng váng" khi mở 19 cửa hàng Khải Silk tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội và một nhà hàng Khải Brother.

Chia sẻ về những ngày khó khăn, doanh nhân Hoàng Khải từng viết trên Facebook của mình rằng: "Ngày xưa cũng phải chùn chân mỏi đầu gối đứng bán hàng lụa trong cái cửa hàng nhỏ xíu trên con đường Hàng Gai thì bây giờ mới có tiền xây SaiGon Paragon, The Khai, và có tiền mua MayBach đời mới chứ."

Sau nhiều nỗ lực, từ cửa hàng hàng đầu tiên mở năm 1989, doanh nhân Hoàng Khải đã gia tăng sự hiện diện của Khai silk tại những khu vực nổi tiếng như Đồng Khởi (TPHCM) hay khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng và JW Marriott Phú Quốc. Nhờ số vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh tơ lụa, Hoàng Khải bắt đầu “lấn sân” sang hoạt động kinh doanh bất động sản Vị doanh nhân này khá có duyên khi đầu tư vào một trong những resort nghỉ dưỡng cao cấp tại Hội An vào những năm cuối thập niên 90 sau đó bán lại và thu lời.

Giai đoạn những năm 2000, ông chủ Tập đoàn Khải Silk quyết định Nam tiến, mở rộng hoạt động vào TP.HCM. Tại đây, bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động sản mà nổi bật là thương vụ biến Phú Mỹ Hưng từ vùng đầm lầy hoang sơ thành “khu vực đáng sống” của Sài Gòn, ông Khải còn thử sức trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cao cấp và trung tâm thương mại.

Từ năm 2015 ông là đại sứ của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã toàn cầu tại Việt Nam (WildAid).

Mặc dù ở lĩnh vực khác, song doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Khải silk Group cho biết, nghệ thuật có thể coi là một sợi dây kết nối dẫn đến sự thành công của Chủ tịch tập đoàn Khải Silk trong kinh doanh. Nhờ âm nhạc, ông trở thành người có sự nhạy cảm đặc biệt với nghệ thuật, và đã khai thác tối đa điều đó trong kinh doanh. Chính vì vậy, những sản phẩm mà ông tạo ra, đều không chỉ mang những dấu ấn nghệ thuật rất biệt mà còn chứa đựng những đặc trưng văn hóa cao nhất. Điều này góp phần tạo nên sự khác biệt của Khải silk trong "rừng" các dịch vụ khác.

“Nếu không học nhạc, chắc chắn rằng tôi không thể nắm bắt được những tinh thần đó", doanh nhân Hoàng Khải khẳng định.

Thu Hà (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN