Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:28
RSS

8.000 binh sĩ Nga gấp rút tập trận gần biên giới Triều Tiên, tiên lượng kịch bản xấu?

Thứ ba, 01/08/2017, 11:55 (GMT+7)

Nga tổ chức kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu của Quân khu phía Đông, chỉ cách biên giới Triều Tiên 2.000 km.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang gay gắt thổi bùng nguy cơ chiến tranh khiến Nga phải gấp rút huy động 8.000 binh sĩ tập trận gần biên giới Triều Tiên chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Cụ thể, Nga tổ chức kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu của Quân khu phía Đông, chỉ cách biên giới Triều Tiên 2.000 km. Cuộc tập trận huy động 8.000 binh sĩ, 50 máy bay chiến đấu và 3.000 trang thiết bị quân sự diễn ra ở khu vực Transbaikal, phía Đông Nga. 

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Trong cuộc kiểm tra độ sẵn sàng chiến đấu, binh sĩ của một trong những đơn vị súng trường của lực lượng bộ binh hỗn hợp đã được triển khai tới vùng Transbaikal bằng cách hành quân 150 km và vượt sông Onon".

Binh sĩ Nga tập trận hồi năm 2014. Ảnh: RT

Binh sĩ Nga tập trận hồi năm 2014. Ảnh: RT

Động thái trên được cho là sự chuẩn bị của Tổng thống Nga Putin cho quân đội miền Đông nước này trong trường hợp xung đột trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ.

Moscow tỏ ra lo ngại Mỹ có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2 vào đêm 28/7 và tuyên bố tên lửa này có khả năng tấn công tất cả các thành phố lớn của Mỹ.

Trước đó, tháng 4/2017, báo chí đăng tải hình ảnh được cho là Nga đang gia tăng sức mạnh quân sự trên tuyến biên giới chung với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo này leo thang.

Nga được cho là đã điều quân, vũ khí áp sát biên giới Triều Tiên. Ảnh: Twitter

Nga được cho là đã điều quân, vũ khí áp sát biên giới Triều Tiên. Ảnh: Twitter

Ba đoàn tàu chở trang thiết bị quân sự cùng trực thăng và xe chiến đấu bộ binh của quân đội Nga di chuyển về phía đoạn biên giới có chiều dài 17 km giữa Nga và Triều Tiên, Express ngày 20/4 đưa tin.

Nhiều nguồn tin địa phương khác cũng xác nhận đang có hoạt động di chuyển quân lớn tại khu vực biên giới giáp Triều Tiên. "Người dân đã nhìn thấy các đoàn tàu chở đầy trang thiết bị quân sự hướng về phía khu vực Primorsky thông qua Khabarovsk", một nguồn tin cho biết.

Một cựu binh địa phương cho rằng việc điều chuyển vũ khí trang bị quân sự có nghĩa rằng giới lãnh đạo Nga đang chủ động nắm bắt tình hình hiện nay và có những biện pháp ứng phó phù hợp. Đây có thể coi là biện pháp dự phòng, nhưng cần thiết.

Tàu chiến và tàu ngầm Nga bắn một loạt tên lửa vào Syria 

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, một trận động đất lớn với cường độ 7,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan khiến cảnh báo sóng thần cho hòn đảo và miền nam Nhật Bản.