Thứ ba, 14/05/2024 | 21:57
RSS

Cách làm đất sét Nhật Bản rẻ bèo, siêu dễ từ bột mì

Thứ năm, 13/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách làm đất sét Nhật Bản từ bột mì rất đơn giản và tiết kiệm chi phí, cho thành phẩm dẻo mịn dễ tạo hình và cứng lại chỉ sau vài giờ.

Đất sét Nhật Bản là tên goi chung với tất cả các dạng đất sét tự khô sau vài giờ để trong không khí và đạt độ cứng như nhựa. Đất sét Nhật Bản có 3 loại chính là đất sét không khô, đất sét nung và đất sét khô. Trong đó, đất sét khô được đặc biệt ưa chuộng nhờ dẻo, dễ tạo hình, màu sắc đa dạng và tự khô cứng, không bị biến dạng dù để lâu mà không cần nung.

Cách làm đất sét Nhật từ bột mì rất đơn giản và tiết kiệm

Cách làm đất sét Nhật từ bột mì rất đơn giản và tiết kiệm

Nhờ ưu điểm dẻo dai, dễ pha thành các màu sắc đa dạng, tự nhiên, đất sét Nhật được dùng để làm thành nhiều đồ vật trang trí như hoa, bánh, con vật, móc điện thoại, móc chìa khóa hoặc bất kỳ hình thù nào tùy óc sáng tạo. Tuy nhiên, đất sét Nhật thường có giá thành khá cao và đôi khi cửa hàng không bán lẻ.

Thay vì mua đất sét Nhật ngoài tiệm, bạn hoàn toàn có thể tự chế ngay tại nhà chỉ với một vài nguyên liệu cực rẻ tiền mà vẫn bền, đẹp chẳng kém. Để làm được đất sét Nhật, bạn cần chuẩn bị một số nguyên vật liệu gồm 1/2 cốc nước sạch, 1/2 cốc muối, 1/2 cốc bột mì và phẩm màu tùy thích nếu muốn tạo đất màu. Tùy vào lượng đất sét cần dùng, bạn có thể tăng giảm nguyên liệu theo tỷ lệ nước, muối và bột mì là 1 : 1 : 1.

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên vật liệu, bạn bắt đầu làm đất sét Nhật Bản theo hướng dẫn sau. Trước tiên, trộn đều muối và bột mì lại với nhau. Sau đó, nhào thật kỹ hỗn hợp bột, muối với nước sạch cho đến khi bột dẻo quánh, mịn, sờ không dính tay. Nếu thích tạo đất sét màu, pha phẩm màu vào hỗn hợp bột ở bước này.

Thành phẩm đẹp mắt với cách làm đất sét Nhật Bản từ bột mì

Thành phẩm đẹp mắt với cách làm đất sét Nhật Bản từ bột mì

Sau đó, dùng chày cán bột thật mỏng và tạo hình tùy thích bằng khuôn. Tùy vào óc sáng tạo của mình, bạn có thể tạo hình ngôi sao, hoa lá, con vật, móc khóa, mặt dây chuyền,… với màu sắc và hình dạng tùy thích. Bạn cũng có thể dùng bút màu tô điểm lên đất sét.

Sau đó, cho đất sét đã nặn hình vào nướng khoảng 30 phút ở nhiệt độ 100 độ C. Nếu muốn quá trình nướng đất sét diễn ra nhanh hơn, trước đó có thể mang đất sét đã tạo hình ra phơi nắng tầm nửa ngày cho khô.

Lấy đất sét đã nướng ra, gõ nhẹ để kiểm tra độ khô cứng của sản phẩm. Nếu thấy đất sét phát ra tiếng khô khốc, bồm bộp là được, nếu chưa cần mang đất sét đã tạo hình nướng trong lò thêm một lát nữa.

 

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus