Thứ ba, 30/04/2024 | 00:28
RSS

Cách sử dụng tampon thay băng vệ sinh thông thường

Thứ tư, 05/10/2016, 00:00 (GMT+7)

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon được nhiều chị em lựa chọn trong trường hợp đang đi biển hoặc hoạt động mạnh, chơi thể thao.

Tampon là loại băng vệ sinh có dạng ống hoặc que nhỏ cỡ đầu ngón tay, dài từ 4 – 5 cm và làm từ chất liệu sợi tổng hợp hoặc cotton nên có khả năng thấm hút cao. So với băng vệ sinh thông thường, tampon giúp bạn gái yên tâm xuống nước, vận động mạnh hoặc chơi thể thao ngay cả trong ngày ‘đèn đỏ’. Ưu điểm này khiến tampon ngày càng được nhiều người lựa chọn. Vậy, cách sử dụng băng vệ sinh tampon như thế nào là đúng và phải chú ý những điều gì?

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon giúp chị em bơi lội thoải mái dù đang ‘bị’

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon giúp chị em bơi lội thoải mái dù đang ‘bị’

Khác với cách sử dụng băng vệ sinh thông thường, tampon (băng vệ sinh dạng ống) được đặt sâu bên trong ‘cô bé’ và hút kinh trực tiếp trong đó. Cách này có thể khiến kinh nguyệt bị tích bên trong, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên dễ gây nhiễm trùng. Thêm vào đó, động tác đưa tampon vào quá sâu có thể gây tổn thương ‘vùng kín’.

Một vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng khi sử dụng tampon là các trường hợp về hội chứng sốc độc. Thực tế, đã có người bị sốt cao, nôn ói, chóng mặt hoặc đau đầu do để tampon trong cơ thể quá 8 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, rất ít chị em có thể vô tâm đến mức quên lấy tampon ra như vậy nên không cần phải quá lo lắng.

Để tampon phát huy hết tác dụng, bạn gái cần biết chọn loại băng vệ sinh dạng ống phù hợp với lượng kinh nguyệt của bản thân trong những ngày ‘đèn đỏ’. Những người kinh nguyệt ra nhiều, phải thay băng vệ sinh liên tục nên chọn loại tampon có khả năng thấm hút cao hơn. Với bạn gái phải sau 4 giờ mới cần thay băng vệ sinh thì nên chọn loại thấm hút ít.

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon không phù hợp với lúc đi ngủ

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon không phù hợp với lúc đi ngủ

Cách sử dụng băng vệ sinh tampon đúng nhất là trước khi xẻ bao tampon phải rửa tay thật sạch sẽ. Sau đó, chọn tư thế ngồi hoặc đứng khiến bạn thoải mái nhất, dùng tay thuận giữ tampon rồi xoay phần dưới để mở. Rút nhẹ phần dây ra đằng sau.

Cầm tampon ở giữa, nơi có điểm đánh dấu bé nhất bằng ngón tay cái và ngón giữa. Đưa đầu lớn của tampon vào ‘đường hầm bí mật’ và đẩy phần dưới vào trong bằng ngón trỏ, rút vỏ tampon ra.

Khi lấy tampon ra ngoài, chỉ cần kéo đầu dây xuống dưới là được. Trong quá trình sử dụng tampon mà vẫn bị tràn kinh nguyệt ra ngoài, rất có thể bạn gái chưa chọn đúng loại tampon. Hoặc có thể dán thêm một miếng băng vệ sinh hàng ngày vào quần lót khi dùng tampon để tránh tràn kinh.

Tuyệt đối không để tampon trong cơ thể quá 8 tiếng đồng hồ và tối đa 6 tiếng phải thay một lần. Khi đi ngủ, tốt nhất là dùng băng vệ sinh ban đêm thông thường thay vì sử dụng tampon.

Minh Thùy
Theo Đời Sống Plus